DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 10:03 | 19/09/2019 (GMT+7)
.
Tiếp xúc cử tri chuyên đề về giáo dục hướng nghiệp

Phân luồng từ bậc trung học cơ sở

08:15 | 06/04/2019
Phấn đấu đến năm 2020, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS tham gia hệ thống giáo dục nghề nghiệp đạt 30%. Và để tạo điều kiện cho học sinh tốt nghiệp THCS vừa học nghề, vừa học văn hóa, cần giao cho các trường cao đẳng, trung cấp được dạy văn hóa trung học phổ thông hệ giáo dục thường xuyên để học sinh vừa học nghề, vừa học văn hóa và tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia; thực hiện chính sách khuyến khích phân luồng…

Đây là một kiến nghị đáng chú ý tại buổi TXCT chuyên đề của Đoàn ĐBQH TP Hà Nội về “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông” vừa qua.

Đổi mới hoạt động hướng nghiệp: Cần thiết và cấp bách

Theo Giám đốc Sở GD - ĐT, thời gian qua, các trường THCS đã đẩy mạnh công tác định hướng, phân luồng. Qua đó, phụ huynh và học sinh đã hiểu rõ hơn tầm quan trọng và những lợi ích thiết thực khi theo học tại các trường thuộc hệ thống giáo dục chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, các cơ sở đào tạo nghề đều có chương trình đào tạo phù hợp với học sinh tốt nghiệp THCS. Trong năm qua, Sở đã huy động, giao chỉ tiêu cho Trung tâm Giáo dục thường xuyên và trung cấp khoảng 16.000 em, học song song 2 bằng; đồng thời, nhận đặt hàng đối với các doanh nghiệp về việc đào tạo nghề cho học sinh…

Ghi nhận những kết quả đạt được, tuy nhiên Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH thành phố Bùi Huyền Mai cho rằng: Giáo dục hướng nghiệp và phân luồng giáo dục hướng nghiệp cho học sinh trên địa bàn thành phố chưa được quan tâm đúng mức. Đại bộ phận học sinh sau khi học xong THCS vẫn tìm cách học THPT, học xong THPT hầu hết đều tìm cách thi vào đại học, hay cao đẳng trước khi suy nghĩ xem mình sẽ học gì. Chỉ một bộ phận học sinh không đủ khả năng học cao đẳng, đại học mới nghĩ đến việc chọn một trường nghề nhất định. Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH cho rằng: Việc đổi mới hoạt động hướng nghiệp cho học sinh THPT hết sức cần thiết và cấp bách.


Đoàn ĐBQH TP Hà Nội tiếp xúc cử tri chuyên đề Ảnh: Khánh Duy

Cùng quan điểm, Giám đốc Trung tâm Đào tạo, Bồi dưỡng và Thực nghiệm, Viện Khoa học Giáo dục nghề nghiệp Nguyễn Đức Hỗ cũng cho rằng: Việc hướng nghiệp, định hướng phân luồng là cần thiết và bắt buộc. Thực tế, việc lựa chọn nghề nghiệp của các em thường theo tâm lý đám đông, đa số các em sau khi tốt nghiệp PTTH chọn thi vào các trường đại học, cao đẳng thay vì học nghề, hoặc tham gia vào thị trường lao động khi chưa qua đào tạo nghề. Bên cạnh đó, chất lượng đào tạo giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp hiện chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra; có sự chênh lệch lớn tỷ lệ đào tạo giữa các ngành nghề, gây nên tình trạng ngành thừa, ngành thiếu nhân lực… Vì vậy, theo Giám đốc Trung tâm Đào tạo, Bồi dưỡng và Thực nghiệm, cần tổ chức tốt công tác tuyên truyền định hướng nghề nghiệp cho các em học sinh. Trong đó, cần sự tham gia tích cực của các trường THPT, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đại học và đặc biệt là các bậc phụ huynh; bố sung những chính sách kịp thời và phù hợp để giáo dục nghề nghiệp và định hướng phân luồng...

Phó Giám đốc Sở LĐ, TB - XH Nguyễn Thanh Nhàn cho biết thêm: Hiện, cơ cấu đào tạo giáo dục nghề nghiệp của thành phố còn bất cập; chất lượng, hiệu quả đào tạo nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp mặc dù đã được cải thiện nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, thiếu gắn kết với nhu cầu nhân lực của từng ngành, lĩnh vực cụ thể; chất lượng đào tạo chưa đáp ứng yêu cầu về kiến thức và kỹ năng thực hành thị trường… Vì vậy, Chính phủ cần sớm ban hành “Quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục nghề nghiệp toàn quốc” làm căn cứ triển khai xây dựng Quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tại các địa phương; tiếp tục quan tâm bố trí kinh phí từ Chương trình mục tiêu Giáo dục nghề nghiệp - Việc làm và an toàn lao động để hỗ trợ các trường được đầu tư các nghề trọng điểm theo danh mục đã được phê duyệt. Nhất là các trường được hỗ trợ đầu tư để đạt chuẩn quốc tế, sớm phê duyệt “Đề án phát triển trường nghề chất lượng cao đến năm 2020” -  bà Nhàn kiến nghị

Vừa học nghề, vừa học văn hóa

Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Giao thông vận tải Trung ương 1 Dương Thế Anh kiến nghị: Để tạo điều kiện cho học sinh tốt nghiệp THCS vừa học nghề, vừa học văn hóa, cần giao cho các trường cao đẳng, trung cấp được dạy văn hóa trung học phổ thông hệ giáo dục thường xuyên để học sinh vừa học nghề, vừa học văn hóa và tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia; thực hiện chính sách khuyến khích phân luồng thông qua việc miễn giảm học phí cho học sinh đi học nghề tại các trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp và các trường cao đẳng, trung cấp; có cơ chế khuyến khích doanh nghiệp sử dụng lao động qua đào tạo, tham gia quá trình xây dựng chương trình đào đạo, tiếp nhận và sử dụng lao động… Qua đó, sẽ từng bước giải quyết được vấn đề liên thông, phân luồng nhưng vẫn bảo đảm chất lượng chuẩn đầu ra.

Hiệu trưởng Trường PTTH Yên Hòa, quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Nhiếp thừa nhận thực tế: Tâm lý cha mẹ học sinh vẫn muốn cho con thi bằng được vào đại học. Với việc tuyển chọn như hiện nay, vô hình trung lại chọn những học sinh yếu kém đi học nghề. Vì thế, khó có lao động nghề chất lượng cao. Theo Hiệu trưởng Trường PTTH Yên Hòa, cần đầu tư cơ sở vật chất, cơ sở thực hành thí nghiệm. Đặc biệt là các khu trải nghiệm để học sinh có được trải nghiệm thực tế để các em khám phá mình thực sự thích nghề gì. Đẩy mạnh tuyên truyền và truyền thông, đặc biệt tới cha mẹ học sinh; đổi mới hoạt động giáo dục trong nhà trường, tạo nội lực để học sinh thực sự có nhu cầu học nghề và đam mê với nghề…

Giải đáp vấn đền này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý thừa nhận việc phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh trong thành phố còn nhiều hạn chế và đạt chỉ tiêu không cao. Học sinh sau khi tốt nghiệp THPT vào học nghề và học văn hóa chỉ đạt 7 - 8%. Do nhận thức của bộ phận người dân, chính sách của cả nước cũng như thành phố còn nhiều vướng mắc; tại các trường phổ thông số giáo viên kiêm nhiệm liên quan đến chuyên trách hướng nghiệp còn hạn chế, chưa được đào tạo và bổ sung kiến thức; việc tuyên truyền, phổ biến chính sách chưa được nhiều chủ yếu mang tính tự phát, chưa thành chỉ đạo trung của quận huyện, thị và thành phố.

Phó Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh: Để phấn đấu đến năm 2020, 30% số học sinh tốt nghiệp THCS tham gia học hệ thống giáo dục nghề nghiệp, thành phố tập trung giao Sở LĐ, TB - XH chỉ đạo, hướng dẫn các trường xây dựng doanh mục, ngành nghề, nội dung định hướng trong công tác tuyển sinh, cung cấp cho phụ huynh học sinh nắm được. Sở GD - ĐT xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù cho thành phố. Ngoài hỗ trợ học sinh học nghề, hỗ trợ thêm 7 môn bổ túc văn hóa; hỗ trợ việc học ngoại ngữ và tin học đối với học sinh học tại trường nghề… Có cơ chế phối hợp với trung tâm giáo dục thường xuyên với trường đào tạo nghề, giữa nhà trường với các doanh nghiệp.

KHÁNH DUY
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang