DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 16:18 | 20/06/2019 (GMT+7)
.
Góc nhìn

Cú hích cho ngành du lịch

08:19 | 12/01/2019
Từ ngày 1.2, ngành du lịch sẽ có Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch với vốn điều lệ là 300 tỷ đồng và kinh phí hoạt động hàng năm có thể lên đến hàng triệu USD. Đây là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, hoạt động theo mô hình công ty TNHH MTV do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là đại diện chủ sở hữu.

Kinh phí hoạt động hàng năm do ngân sách Trung ương cấp bằng 10% tổng số thu nộp ngân sách hàng năm từ nguồn thu phí cấp thị thực và các giấy tờ có liên quan đến xuất cảnh, nhập cảnh Việt Nam cho người nước ngoài; bằng 5% tổng số thu nộp ngân sách hàng năm từ nguồn thu phí tham quan. Dựa trên quy định này, có thể thấy ngành du lịch sẽ có nguồn quỹ rất lớn để thực hiện các hoạt động quảng bá, xúc tiến hình ảnh và mở rộng thị trường. Trong đó, chỉ tính riêng nguồn thu từ 10% của tổng số thu nộp ngân sách hàng năm từ nguồn cấp thị thực và các giấy tờ có liên quan đến xuất nhập cảnh của người nước ngoài có thể đem đến hàng triệu USD mỗi năm.

Thực tế, từ trước đó khi ban hành Luật Du lịch năm 2005, Quỹ Xúc tiến du lịch đã được đề cập, nhưng do thiếu cơ chế, hành lang pháp lý, nên vẫn chưa thể ra đời. Trong Luật Du lịch sửa đổi năm 2017, Quỹ được đổi tên thành Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch. Việc Chính phủ thành lập, phê duyệt Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch vào tháng 12.2018 là bước đi quan trọng để du lịch Việt Nam có điều kiện tiếp cận nhiều du khách quốc tế hơn, để họ quay lại Việt Nam nhiều hơn. Nếu quỹ này vận hành tốt, một số mặt hạn chế của ngành sẽ được khắc phục, đặc biệt là về công tác quảng bá, xúc tiến du lịch vốn thường xuyên gặp khó khăn do thiếu kinh phí.

Trong nhiều năm qua, dù xác định rõ quảng bá, xúc tiến du lịch là mảng việc quan trọng trong hành trình hướng tới mục tiêu phát triển du lịch bền vững, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn nhưng do nhiều nguyên nhân, đặc biệt là về kinh phí, phần việc này chưa được thực hiện một cách bài bản, hiệu quả chưa xứng với yêu cầu đề ra. Nguồn kinh phí khoảng 2 triệu USD một năm mà Tổng cục Du lịch sử dụng để xúc tiến, quảng bá là quá khiêm tốn so với các nước khác trong khu vực. Với sự xuất hiện của Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch Việt Nam và nhiều yếu tố khác, có thể nguồn kinh phí dành cho du lịch nói chung không còn eo hẹp như trước nữa. Vấn đề lúc này là bỏ tiền vào đâu, tiêu thế nào để có được hiệu quả tối đa.

Tiêu tiền thế nào để có được hiệu quả là vấn đề khiến nhiều người băn khoăn nhất là bởi để thay đổi cách thức hoạt động “mạnh ai nấy làm” tại nhiều địa phương, doanh nghiệp, tính kết nối không cao, thiếu tính dự báo trên cơ sở phân tích thị trường kỹ lưỡng… tồn tại lâu nay không phải dễ dàng. Như vậy, có thể khẳng định việc xuất hiện của Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch Việt Nam là điều kiện cần để nâng tầm du lịch, nhưng để Quỹ hoạt động hiệu quả, mang lại chuyển biến rõ nét về công tác quảng bá, xúc tiến du lịch nói riêng và sự phát triển của du lịch Việt Nam nói chung thì cần có nhiều giải pháp đi kèm. Để có được điều đó, trước hết cần phải trả lời đúng câu hỏi về trọng tâm đầu tư, trên cơ sở xác định rõ hơn về thị trường trọng điểm cần tập trung quảng bá, xúc tiến và đưa ra dự báo về sự thay đổi có thể xảy ra.

Để Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch hoạt động hiệu quả, nhiều chuyên gia cho rằng, đơn vị quản lý quỹ cần đưa ra kế hoạch phân bổ ngân sách cho từng hạng mục xúc tiến theo sản phẩm, thị trường và các hoạt động phát triển du lịch phù hợp với chiến lược và quy hoạch phát triển du lịch. Bên cạnh đó, phải có quy trình giám sát, đánh giá hiệu quả các hạng mục khi thực hiện và xem xét việc đầu tư cho giai đoạn tiếp theo. Đơn cử như Tổng cục Du lịch Hàn Quốc, Thái Lan luôn có hạn mức ngân sách khai thác từ quỹ phát triển du lịch của nước họ tài trợ cho các công ty du lịch tại các thị trường khách trọng điểm, nhằm quảng bá các tour mới hoặc tour theo chủ đề…
Thực tế này đòi hỏi Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch cần đi vào những việc cụ thể, đầu tư tiền ấy và hỗ trợ vào việc gì, phải tính toán thật kỹ sao cho hiệu quả.   

Chi An
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang