DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 15:09 | 20/06/2019 (GMT+7)
.
Góc nhìn

Đừng thực thi nửa vời

07:59 | 10/01/2019
Chi phí duy trì cho một chiếc xe công trên 300 triệu đồng/năm, nếu khoán với mức khoảng 10 triệu đồng/xe thì mỗi năm chỉ mất khoảng 120 triệu đồng. Trong bối cảnh ngân sách eo hẹp thì chủ trương khoán xe công được dư luận đồng tình, nhân dân ủng hộ, lợi ích ai cũng thấy rõ nhưng vì sao việc này ì ạch suốt những năm qua?

Ở nước ta, cơ chế khoán kinh phí sử dụng xe công bắt đầu được quy định từ năm 2007, theo cơ chế tự nguyện nên thực tế trong giai đoạn này còn ít chức danh đăng ký áp dụng. Một số bộ, ngành, địa phương thực hiện nhưng còn mang tính thăm dò, thí điểm. Đến năm 2015, Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ được ban hành, đã quy định rõ hơn cách xác định mức khoán kinh phí theo hướng dễ thực hiện, bảo đảm phương tiện cho đối tượng nhận khoán. Tuy nhiên, cho đến nay tình hình sử dụng xe công vẫn chưa được cải thiện.

Là địa phương tiên phong trong việc khoán xe công, Hà Nội thí điểm triển khai khoán tới 8 cơ quan gồm các Sở Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông - Vận tải, Lao động, Thương binh và Xã hội, các quận Hà Đông, Long Biên và các huyện Thanh Trì, Gia Lâm. Sau Hà Nội, TP Hồ Chí Minh cũng triển khai tại UBND thành phố, Sở Tài chính, Ban Quản lý an toàn thực phẩm, UBND quận Bình Thạnh và huyện Bình Chánh. Tuy nhiên, hiệu quả kinh tế sau thời gian thực hiện thí điểm khoán kinh phí sử dụng xe công được nhận định khá thấp: Năm 2017, 6 tháng đầu năm 2018 Hà Nội tiết kiệm 1,7 tỷ đồng, còn TP Hồ Chí Minh cả năm chỉ tiết kiệm được 1,2 tỷ đồng.

Trong khi đó, số lượng xe công mà Bộ Tài chính công bố cho thấy cả nước có hơn 39.400 xe công với tổng giá trị hiện tại trên 25.500 tỷ đồng, trong đó trung bình mỗi tỉnh khoảng 400 - 500 xe. Ngân sách Nhà nước phải chi trả cho việc “nuôi” xe công cũng rất lớn chi phí xăng xe, bảo dưỡng, lương cho lái xe… trên 300 triệu đồng/chiếc/năm. Vì sao số lượng xe công vẫn chiếm số lượng lớn như vậy? Vì sao ít đơn vị, cán bộ hào hứng với việc khoán xe công? Phải chăng chính là những đặc quyền, đặc lợi mà chiếc xe biển xanh mang lại cho người ngồi trên đó? Đã có ĐBQH chỉ ra thực tế, đi xe biển xanh, không may vi phạm vẫn được du di cho qua, kể cả nơi đỗ, đậu xe, vào cổng của mỗi cơ quan, thấy xe biển xanh barie liền được mở, còn đi xe biển trắng cho dù là ai ngồi trên đó tài xế vẫn phải xuống trình bày…

Dẫu không có quy định nào tạo ra bất bình đẳng giữa xe biển trắng và xe biển xanh, trừ khi xe biển xanh đang thực hiện công vụ, nhưng rõ ràng những ưu tiên, quyền lợi mà xe biển xanh mang lại trong thực tế khó có thể đánh đổi với số tiền khoán gọn hàng tháng. Chính vì vậy, những người được hưởng chế độ xe công như hiện nay không có động lực để từ bỏ xe công hoặc không có sức ép đủ mạnh để bắt họ từ bỏ. Thế nên quy định siết thì cứ siết, còn thực tế tăng thì cứ tăng. Năm 2017, Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính xác định một loạt bộ, ngành, địa phương có lượng xe công dư thừa lớn, sử dụng không đúng mục đích nhưng vẫn đề xuất mua nhiều xe mới.

Chúng ta nói nhiều, bàn nhiều đến chuyện dùng xe công lãng phí, không đúng mục đích trong nhiều cơ quan Nhà nước. Nhưng đằng sau những vụ việc ấy, cho đến nay, số cá nhân, tập thể sai phạm trong việc sử dụng xe công bị kỷ luật là rất ít. Nói đúng ra là việc quản lý và sử dụng xe công bấy lâu nay không nghiêm túc nên dẫn đến việc sử dụng rất tùy tiện, đối tượng nào muốn sử dụng cũng được. Câu chuyện xe biển xanh đón người nhà, xe biển xanh đi lễ hội, xe biển xanh đi ăn giỗ, cưới… sẽ còn xuất hiện nhiều nếu không có những giải pháp xử lý triệt để.

Đặc biệt, việc lạm dụng xe công, sử dụng lãng phí thời gian qua chỉ mới nhắc đến các đối tượng thuộc diện được tiêu chuẩn sử dụng xe đưa đón mà chưa đề cập đến số lượng gần 40.000 xe công hiện nay có bao nhiêu xe phục vụ đối tượng tiêu chuẩn, còn lại bao nhiêu số xe phục vụ chung, phục vụ đối tượng không phải tiêu chuẩn. Thực tế trên đòi hỏi, để chủ trương khoán xe công có thể thực hiện rộng rãi, đại trà cần quyết tâm rất cao và việc triển khai đồng bộ, nhất là rất cần vai trò gương mẫu của những cán bộ chủ chốt. Phải xác định chủ trương phù hợp này không thể không thực hiện.

Duy Anh
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang