DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 20:34 | 19/03/2019 (GMT+7)
.
Chính sách và cuộc sống

Sớm bịt lỗ hổng dự án BT!

08:09 | 17/12/2018
Các dự án BT (xây dựng - chuyển giao) đổi đất lấy hạ tầng thời gian qua còn nhiều lỗ hổng, bị lợi dụng làm thất thoát nguồn lực quốc gia, gây ra những bức xúc dư luận. Hàng loạt dự án đổi đất lấy hạ tầng, khi đất trao cho các chủ đầu tư với giá không qua đấu giá quá rẻ, nhưng nhận về những công trình quá đắt, chính là lỗ hổng lớn phải nhìn lại.

Đã thấy, quản lý nhà nước về các dự án BT còn lỏng lẻo nên bị một số DN, nhà đầu tư nhăm nhắm lợi nhuận lợi dụng đến khó tin. Thêm vào đó, việc giám sát quyền lực vẫn còn những kẽ hở lớn nên sinh đủ chuyện phê duyệt, ký tá “đổi đất lấy hạ tầng” bị những chiếc vòi bạch tuộc của “lợi ích nhóm” chĩa vào. Bạc tiền ngân sách bị thất thoát, người dân bị thua thiệt, còn cái túi chia chác của các nhóm lợi ích ngày thêm phình to.

Lỗ hổng quản lý làm thất thoát bạc tiền tài sản quốc gia quá to nằm ở ngay những kẽ hở của các văn bản, hay những quy định của các bộ ngành còn chưa chặt chẽ chăng? Các dự án BT vừa qua đã bị biến tướng trong mối quan hệ “lắm màu nhiều mỡ” giữa một số DN tư nhân, đại gia với chính quyền các tỉnh, thành phố. Vụ “4 con đường nghìn tỷ” ở khu đô thị Thủ Thiêm lộ ra bất cập rất lớn khi làm dự án BT, khi mà định giá công trình hạ tầng thì quá cao, đất công đem đổi lại thấp hơn nhiều lần giá trị thực tế. Khi những dự án bỏ qua đấu thầu, đấu giá đẻ ra những vụ Vũ “nhôm” thao túng quá nhiều dự án và công sản đất đai vị trí vàng đắc địa nhưng bán như cho. Khi những “vua con” như Nguyễn Hữu Tín, Nguyễn Thành Tài, Tất Thành Cang… bán nhượng đất công dễ ợt như “trò chơi con trẻ”, thì cả loạt các DN đại gia giàu lên ngất ngư cũng từ mối quan hệ kiểu chia chác “bánh ít đi, bánh quy lại” cũng có gì lạ.

Việc Bộ Tài chính cho dừng việc thanh toán BT cũng là để bịt lại lỗ hổng này. Nhưng chính cái sự dừng thanh toán như cú “phanh gấp” đã làm trì trệ các dự án, và gây ra “nỗi oan” không đáng có cho những dự án BT tuân thủ pháp luật, làm ăn chuẩn chỉ. Rõ ràng ban hành những quy định mới để bịt lỗ hổng BT là cần thiết, nhưng việc quá chậm trễ trong thảo văn bản, thì lại là “khoảng trống” làm cho nhiều chủ đầu tư BT nản lòng.

Vì sao Bộ Tài chính chậm đưa ra văn bản cấp thiết này? Trình xin ý các các bộ ngành để có nghị định chỉn chu, chặt chẽ, nhưng xem ra sự phối hợp giữa các bộ ngành để có phương thức, quy định thanh toán các dự án BT đi vào quỹ đạo vẫn quá chậm chạp vì sao? Lỗ hổng trong quản lý các dự án BT gây thất thoát lớn đã tạo ra những khoảng trống trong trách nhiệm người đứng đầu! Lỗ hổng phải có giải pháp, kế sách bịt lại ngay, chứ không thể để tình trạng thực tế đang như thụ động chờ chính sách thanh toán BT.

Cần hiểu rằng các dự án BT nếu làm tốt sẽ mang lại lợi ích cho cả Nhà nước và người dân. Khai thác giá trị đất đai để tạo ra nguồn lực phát triển hạ tầng là việc bất cứ quốc gia nào cũng làm. Vấn đề là phải đánh giá thẩm định thật chuẩn các nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm, tài chính và quản trị để thực thi dự án. Còn cứ trao các dự án BT vào tay các DN non tầm nhưng bám bíu vào quan hệ ném tiền ra chạy cửa nọ, cửa kia để có dự án thì sẽ lại đi vào vết xe đổ của bao dự án tai tiếng mà dư luận đang bất bình, bức xúc!

Lỗ hổng quản lý phải bịt lại! Trách nhiệm cá nhân trong khai thác tài sản đất đai, trong đầu tư ký tá phê duyệt các dự án lớn phải quy trách nhiệm rõ ràng. Phải trao vào tay những người đứng đầu dám “ký thác” gắn chặt danh dự cá nhân vào các dự án, mới mong tài sản quốc gia được sử dụng hiệu quả không thất thoát!

Đăng Quang
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang