DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 11:28 | 28/02/2020 (GMT+7)
.
Góc nhìn

Chức danh và gánh nặng ngân sách

08:01 | 02/12/2018
Nếu như kiêm nhiệm được là điều rất tuyệt vời. Hiện nay chúng ta có quá nhiều chức danh, nhiều đến mức không có người để làm. Đây là thực trạng mà Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh nêu ra tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Đề án 06 về kiện toàn, sắp xếp tổ chức Đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị trên địa bàn dân cư, tổ dân phố, thôn, xóm ở xã phường, thị trấn.

Bộ máy cồng kềnh, nhiều tầng nấc trung gian được nhắc đến nhiều, đã trở thành “nút thắt” trong cải cách hành chính. Quản lý biên chế tại nhiều bộ, ngành, địa phương chưa nghiêm; cơ cấu công chức chưa hợp lý, số lượng cấp phó ở một số đơn vị vượt quy định, còn mất cân đối về tỷ lệ giữa người giữ chức danh lãnh đạo, quản lý, giữ hàm cấp với công chức tham mưu, giúp việc. Câu chuyện lãnh đạo nhiều hơn nhân viên đã từng xảy ra ở Hải Dương trước đây, hay việc nhiều chức danh đến mức không có người để làm mà ông Khanh chia sẻ là tồn tại trong tổ chức bộ máy của chúng ta thời gian qua. Tiếc rằng, đến thời điểm này, thực trạng này vẫn chưa hoàn toàn được xóa bỏ.

Nhiều lãnh đạo, nhiều chức danh sẽ “cõng” theo kinh phí để duy trì hoạt động, đó là chưa kể đội ngũ không chuyên trách. Đơn cử địa phương như Hà Nội, so với yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị, thì người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố vẫn còn rất lớn, lực lượng chuyên trách cũng lên đến cả trăm nghìn người. Theo thống kê, hàng năm thành phố phải chi ngân sách để cấp phụ cấp cho các cán bộ này là hơn một nghìn tỷ đồng. Một phép tính cộng đơn giản với những tỉnh thành phố còn lại thì một năm, cả nước sẽ dành ngân sách để chi cho khoản phụ cấp cán bộ không phải là nhỏ. Liệu ngân sách có đủ sức để “cõng” mãi một bộ máy hoạt động như thế này không, nhất là có nhiều vị trí được hưởng phụ cấp trong khi lại không có người để làm việc?.

Không chỉ “gánh” khoản chi phụ cấp, khoản chi cho lương cũng đã trở thành gánh nặng cho ngân sách. Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi Đồng Tạ Văn Hạ từng thẳng thắn, đã tới lúc chúng ta phải nhận thức rõ ngân sách nhà nước, hay nói cách khác là tiền thuế của nhân dân, không thể chịu nổi khi chi thường xuyên hàng năm vẫn chiếm hơn 60% tổng chi ngân sách nhà nước.

Tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế được nêu ra tại Nghị quyết Trung ương 6 của Đảng và Nghị quyết 56 của QH là một chủ trương đúng đắn, phù hợp với nguyện vọng của cử tri, bước đầu có những kết quả tích cực như: Giảm 15 vụ thuộc bộ, 189 phòng thuộc vụ, cục, giảm hơn 86 nghìn biên chế... Tuy nhiên, so với yêu cầu cải cách thì đây vẫn còn là kết quả khá “khiêm tốn” và dường như bài toán tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế vẫn còn gian nan.

Để đạt mục tiêu Nghị quyết Trung ương, Nghị quyết QH đề ra, cần phải quyết liệt tinh giản biên chế, kiên quyết loại bỏ những đối tượng trình độ năng lực, đạo đức công vụ yếu kém ra khỏi bộ máy. Cùng với đó, thực hiện cải cách chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức để giữ chân người tài. Thực hiện việc khoán kinh phí chi trả phụ cấp cho những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố. Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, từng bước thay thế việc trả lương từ nguồn ngân sách nhà nước bằng nguồn thu sự nghiệp. Ngoài ra, cần hoàn thiện văn bản hướng dẫn thực hiện việc tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế để áp dụng thống nhất trong cả nước. Tránh tình trạng chỗ cần tinh không tinh, chỗ cần giảm không giảm, áp dụng tùy nghi theo cảm tính của người đứng đầu.

Nghị quyết 56 của QH về tiếp tục cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả đã xác định rõ: Lấy kết quả thực hiện việc sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá sự tín nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị, người giữ chức vụ do QH, HĐND bầu hoặc phê chuẩn. Vì trách nhiệm, vì tín nhiệm, đây là lúc người đứng đầu phải “xắn tay” vào cuộc một cách quyết liệt. Tránh tình trạng tinh giản thì hô hào, nhưng hành động thì đủng đỉnh như thời gian qua.

Hà An
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang