DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 13:03 | 14/11/2019 (GMT+7)
.
Góc nhìn

Động thái tích cực

07:18 | 06/10/2018
Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 25/2011/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông. Đáng chú ý, Bộ đã kiến nghị xem xét, bãi bỏ quy định chủ thuê bao phải chụp ảnh chân dung cung cấp cho nhà mạng theo quy định tại Nghị định số 49/2017/NĐ-CP.

Lý giải cho đề xuất này, Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, hiện cơ sở dữ liệu quốc gia chưa được cập nhật đầy đủ nên dù các nhà mạng có lưu giữ ảnh chân dung của chủ thuê bao di động thì cũng không thể kết nối để đối soát, kiểm tra những thông tin cần thiết. Bộ dẫn chứng số liệu của các cơ quan liên quan cho thấy, sớm nhất là đến năm 2028 mới có được cơ sở dữ liệu căn cước công dân tập trung trên cả nước. Hơn nữa, việc yêu cầu nộp ảnh chân dung của chủ thuê bao di động có rất ít nước trên thế giới áp dụng. Do đó, Bộ Thông tin và Truyền thông kiến nghị xem xét, bãi bỏ quy định này.

Dù mới được áp dụng chưa đến 1 năm, nhưng quy định này đã nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều vì gây bất tiện cho chủ thuê bao. Thời điểm đó, để triển khai thực hiện việc chụp ảnh chủ thuê bao, các nhà mạng đã phải đầu tư rất lớn, cùng thời điểm trên toàn quốc. Tính ra, cả chục nghìn cửa hàng giao dịch của các nhà mạng phải đầu tư đồng bộ các trang thiết bị máy móc và hạ tầng lưu trữ, hàng nghìn nhân lực phải làm tăng ca để tiếp nhận và thực hiện công việc bởi dòng khách hàng đổ về gây tắc nghẽn các giao dịch nghiệp vụ khác. Đối với người dùng là chi phí thời gian đã phải bỏ ra để xếp hàng thực hiện quy định này.

Quan trọng hơn, những tấm ảnh đó chẳng giúp ích được gì cho việc quản lý thuê bao và trật tự xã hội trong dịch vụ mạng điện thoại di động. Tin nhắn rác vẫn đến đều, những cuộc gọi quảng cáo, mời chào dịch vụ vẫn “hiên ngang” tấn công người dùng. Nhiều bất cập trên cho thấy việc chụp ảnh chân dung cung cấp cho nhà mạng chẳng nghĩa lý gì để quản lý chủ thuê bao. Nhận thấy sự “không mang lại ý nghĩa trong công tác quản lý” của hoạt động này, Bộ Thông tin và Truyền thông đã kiến nghị bãi bỏ quy định phiền hà không đáng có với doanh nghiệp, người dân. Đây được xem là động thái tích cực, được người dân đồng tình hưởng ứng song cho thấy công tác nghiên cứu, ban hành và triển khai các quy định trước đó là vội vàng, thiếu nghiên cứu đầy đủ và có phần chủ quan.

Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên một quy định pháp luật vừa ra đời đã bị đề xuất dừng thực hiện. Trước đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Thông tư 53/2017/TT-BTNMT về việc ngưng hiệu lực thi hành việc ghi tên các thành viên có chung quyền sử dụng đất vào sổ đỏ hộ gia đình vì cách diễn đạt chưa rõ ràng, dễ hiểu. Tiếc là hiện chưa có nhiều bộ, ngành, địa phương có sự cầu thị đó. Đôi khi chỉ để thuận lợi hơn trong công tác quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực được giao, không ít đơn vị đã tham mưu hoặc ban hành những văn bản quy phạm pháp luật thiếu tính thực tiễn, không khả thi khi triển khai trong thực tế đời sống, thậm chí là trái luật, mâu thuẫn, chồng chéo…

Cũng được xếp loại “quy định xa rời thực tế” như Nghị định 34/2010/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, trong đó có quy định xử phạt những người hành nghề xe ôm không đeo biển hiệu và không có trang phục do cấp tỉnh quy định để phân biệt với những người tham gia giao thông khác… hay Thông tư 57/2015/TT-BCA của Bộ Công an quy định tất cả ô tô phải trang bị bình cứu hỏa… Mặc dù có hiệu lực pháp luật, nhưng cho đến nay hầu như ít ai bị phạt vì lỗi vi phạm nói trên. Điều này đã đặt ra nhiều dấu hỏi lớn về chất lượng của những văn bản quy phạm pháp luật có ảnh hưởng đến nhiều người trong xã hội.

Quy định quản lý không thể đo bằng độ nhanh chóng lúc ban hành, mà phải bằng độ vững chãi về pháp lý, độ hợp lý về xã hội để đủ tin cậy mà áp dụng lâu dài trong thực tiễn. Có như vậy, mới có thể bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật.

Duy Anh
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang