DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 07:28 | 19/08/2018 (GMT+7)
.
Giải quyết thủ tục hành chính

Liên thông giữa Trung ương và địa phương

09:38 | 11/02/2018
Thời gian qua, với tinh thần thực hiện đồng bộ, quyết liệt và kiên trì, công tác cải cách hành chính của Thừa Thiên - Huế đã đạt một số kết quả nhất định. Các Trung tâm hành chính công cấp tỉnh, huyện được đưa vào vận hành và tỉnh đang triển khai mô hình một cửa hiện đại cấp xã mang lại kết quả thiết thực, người dân đồng thuận cao, hài lòng lớn. Đặc biệt là tạo sự thay đổi phong cách làm việc mới, năng động hơn của bộ phận một cửa tại cấp huyện, cấp sở.

Chưa nhiều người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ trực tuyến

Đối với việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4, các sở, ngành tại tỉnh Thừa Thiên - Huế đã sẵn sàng ở mức độ cao, trên 83% số dịch vụ công trực tuyến đã sẵn sàng ở mức độ 3 và 29% ở mức độ 4. Tuy nhiên, người dân, doanh nghiệp chưa sử dụng dịch vụ công trực tuyến nhiều, tỷ lệ tham gia dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 ở mức khoảng 2,96%, ở cấp độ 3 khoảng 24%. Đây là hạn chế mà Thừa Thiên - Huế sẽ tích cực khắc phục trong thời gian tới.

Với mô hình liên thông, đặc biệt là để giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp, công dân, đã có hai đơn vị tham gia giải quyết trở lên. Thừa Thiên - Huế cũng đã đưa Cổng dịch vụ công và Cổng dịch vụ thanh toán cấp tỉnh vào hoạt động. Hai hệ thống này đã góp phần quan trọng trong quá trình vận hành trung tâm hành chính công cấp tỉnh, huyện. Thừa Thiên - Huế đã triển khai cấp thẻ điện tử cho doanh nghiệp, dự kiến trong thời gian tới sẽ cấp cho cả công dân, để tạo thuận lợi khi đến làm việc với cơ quan chức năng.

Việc đánh giá công chức cũng là một mối quan tâm của các cơ quan chức năng trên địa bàn, nhằm bảo đảm thực hiện công khai, minh bạch, chất lượng, công bằng. Với quan điểm số hóa, đánh giá đa chiều và thường xuyên, Thừa Thiên - Huế đang triển khai chấm điểm công chức, viên chức trên môi trường mạng.

Tuy nhiên, thực tế triển khai 6 nhiệm vụ trong Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2011 - 2020 trên địa bàn Thừa Thiên - Huế đã xuất hiện một số bất cập, khó khăn. Những điểm vướng này được trình bày để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tập trung chỉ đạo thực hiện trong thời gian tới.


Đại biểu Quốc hội Phan Ngọc Thọ phát biểu tại hội trường
Ảnh: Quang Khánh

Khẳng định địa vị pháp lý

Chính phủ đang tập trung chỉ đạo để điều chỉnh mô hình Trung tâm hành chính công. Song trước hết, theo tôi, cần khẳng định rõ sự tham gia vào Trung tâm hành chính công của các cơ quan trung ương trên địa bàn tỉnh, huyện. Các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn chưa thực sự sẵn sàng tham gia vào Trung tâm hành chính công cấp tỉnh, huyện. Nhiều quyết định, cơ chế được xây dựng, nhưng đến nay chưa tháo gỡ được vướng mắc này. Do đó, cần khẳng định địa vị pháp lý của Trung tâm hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện, cũng như làm rõ sự tham gia, tiếp nhận, để hoàn trả thủ tục hành chính của các cơ quan trung ương, đặc biệt là những thủ tục cần có sự liên thông của cơ quan trung ương với địa phương.

Thứ hai, giao dịch điện tử và chấp nhận giao dịch này (thông qua chấp nhận chữ ký số) hiện còn nhiều bất cập, trong đó có vấn đề về cơ chế. Để hình thành Chính phủ điện tử, thì giải pháp căn cơ là phải thực hiện mọi thao tác quản lý, điều hành, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng. Việc này vẫn còn bị bỏ ngỏ, mà ngay cấp chứng thư điện tử cũng thực hiện rất khó khăn. Một chức danh mới được bổ nhiệm thường cần có chứng thư điện tử, để tiến hành các giao dịch điện tử. Ban Cơ yếu Chính phủ đã tích cực thực hiện công tác này, song có lẽ do số lượng chờ cấp lớn, nên mới đủ khả năng thực hiện theo định kỳ, chưa đáp ứng kịp nhu cầu của địa phương. Tuy nhiên, nếu không khắc phục hạn chế này, thì việc sử dụng chữ ký điện tử sẽ bị chậm, gây gián đoạn trong quá trình điều hành, chỉ đạo của các cơ quan nhà nước.

Thứ ba, việc liên thông giải quyết thủ tục hành chính giữa Trung ương và địa phương còn bất cập. Dù khung kiến trúc Chính phủ điện tử đã được ban hành, nhiều địa phương đã ban hành kiến trúc chính quyền địa phương. Nhưng sự kết nối giữa các địa phương và bộ, ngành còn nhiều bất cập. Đây là hạn chế cần sớm khắc phục, nếu không sẽ khó khăn vô cùng khi giải quyết thủ tục hành chính bảo đảm có sự liên thông. Như vậy, việc giải quyết thủ tục liên thông trên môi trường mạng sẽ vẫn cần nhiều thời gian, để cập nhật nhiều lần, khi hệ thống này không được kết nối dữ liệu, chia sẻ thông tin.

Thứ tư, công tác cải cách thủ tục hành chính đã được thực hiện nghiêm túc, đạt được một số kết quả tích cực. Nhưng trong thực hiện thủ tục liên thông giữa Trung ương với địa phương, thì việc kiểm soát thời gian giải quyết của các bộ, ngành còn tạo khó khăn cho các địa phương. Thời gian giải quyết thủ tục hành chính đã được quy định, song vẫn cần các bộ, ngành tuân thủ đúng thời gian này sau khi nhận được câu hỏi do địa phương gửi lên.

Thực tế, phần lớn việc công bố thủ tục hành chính có độ trễ nhất định so với quy định. Theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015, thì sau 20 ngày, kể từ khi có hiệu lực thi hành của các thông tư, nghị định có yếu tố thủ tục hành chính, các bộ, ngành phải công bố bộ thủ tục liên quan. Nhưng, không ít thủ tục hành chính được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật, song qua nhiều tháng vẫn chưa được công bố. Sự chậm trễ này gây khó khăn cho địa phương, vì vô tình làm những bộ thủ tục hành chính đã được ban hành trước đó trở thành không phù hợp với quy định pháp luật. Chính phủ, Bộ Tư pháp cần có chỉ đạo để xử lý khoảng thời gian giao thời khi nghị định, thông tư đã có hiệu lực thi hành, song bộ thủ tục hành chính chưa được điều chỉnh kịp thời.

Thứ năm, về việc triển khai Đề án không sử dụng tiền mặt, dù Chính phủ đã có chủ trương, song thực hiện chưa đồng bộ. Chủ trương đẩy nhanh thực hiện hóa đơn điện tử, không sử dụng tiền mặt đã được đề ra từ nhiều năm trước, song nhiều thủ tục hành chính còn quy định sử dụng “hóa đơn đỏ”. Nếu không thống nhất về quan điểm này, sẽ khó khăn vô cùng trong quá trình thực hiện chủ trương không sử dụng tiền mặt, cũng như khó thúc đẩy việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4.

Ngoài ra, căn cứ vào khung kiến trúc Chính phủ điện tử, cũng như khung kiến trúc Chính quyền địa phương đã được phê duyệt, Bộ Thông tin và Truyền thông cần có kế hoạch hoàn thiện hệ thống phần mềm của các bộ, ngành, địa phương, để khi triển khai sẽ bảo đảm các tiêu chuẩn kết nối dữ liệu, chia sẻ thông tin.

Phan Ngọc Thọ - ĐBQH, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế
Lê Bình ghi
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang