DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 22:13 | 19/08/2018 (GMT+7)
.
Đối thoại cuối tuần

Quyết liệt chống chạy chức, chạy quyền

08:34 | 11/02/2018
Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân về kiểm soát quyền lực và phòng, chống chạy chức, chạy quyền trong công tác tổ chức cán bộ, Ủy viên Thường trực Ủy ban Về các vấn đề xã hội LƯU BÌNH NHƯỠNG khẳng định sự cần thiết của chuyên đề và mong rằng, sau khi được ban hành sẽ là liều thuốc tốt cho căn bệnh thoái hóa, biến chất của một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức, viên chức. Đây phải thật sự là “con dao mổ” sắc bén; thực hiện thành công cuộc “đại phẫu” những “khối u” trong công tác cán bộ và nạn chạy chức, chạy quyền.

Chạy chức, chạy quyền chính là tham nhũng

- Thưa ông, tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018, Ban Tổ chức Trung ương đã dự thảo Chuyên đề Kiểm soát quyền lực và phòng chống chạy chức, chạy quyền trong công tác cán bộ để lấy ý kiến của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương. Ông nhìn nhận như thế nào về chủ đề đang được dư luận dành nhiều sự quan tâm này?


Ảnh: quochoi.vn

- Trong bối cảnh hiện nay, việc xây dựng dự thảo chuyên đề Kiểm soát quyền lực và phòng, chống chạy chức, chạy quyền vừa vui vừa buồn. Chúng ta đã có Hiến pháp, Bộ luật Hình sự; Luật Phòng, chống tham nhũng; Luật Tố cáo; Luật Khiếu nại; Luật Cán bộ, công chức… nhưng vẫn chưa thể kiểm soát được tình hình như yêu cầu và mong muốn đề ra. Một số cán bộ đứng đầu ngành, đơn vị ở Trung ương, địa phương đang khiến dư luận bất bình vì tình trạng tham nhũng quyền lực, địa vị, chức danh. Điều này đã được chỉ rõ trong các nghị quyết của Trung ương Đảng, đó là một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức đã thoái hóa, biến chất. Tha hóa cán bộ là nỗi đau của Đảng và Nhà nước ta.

Gần đây nhất, chúng ta cũng phát hiện, xử lý một số cán bộ có chức, có quyền kéo bè, lập nhóm lợi ích để đục khoét tài sản nhà nước, làm tổn hại đến thanh danh của Nhà nước. Có thể ví những cán bộ, công chức này như những con sâu mọt lớn đục vào “cây đại thụ” của Nhà nước pháp quyền. Cũng là lần đầu tiên trong lịch sử Đảng ta, chúng ta xử lý một Ủy viên Bộ Chính trị, và một số nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, kể cả người đã về hưu, đưa ra xét xử những đại án tham nhũng, kinh tế lớn ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam. Bên cạnh đó, thực tế còn cho thấy những hiện tượng con ông, cháu cha, đưa bè phái của mình cắm chốt trong bộ máy lãnh đạo ở một số địa phương, gây bất bình dư luận… Rõ ràng, những vụ việc này không còn mang tính chất cá biệt nữa. Chạy chức, chạy quyền cũng chính là tham nhũng. Đây như một vòng tròn khép kín, từ tham nhũng quyền lực dẫn đến tham nhũng ngân sách, và từ đồng ngân sách tham nhũng mà có đó, họ lại tái diễn màn tham nhũng quyền lực, ra sức “dối Đảng, lừa dân”, vun vén lợi ích cho cá nhân. Vì vậy, việc xây dựng và ban hành chuyên đề về kiểm soát quyền lực và phòng, chống chạy chức, chạy quyền trong công tác cán bộ là hết sức cần thiết. Chuyên đề này phải được làm một cách bài bản, kịp thời, đánh trực diện vào nạn chạy chức, chạy quyền và 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” mà Nghị quyết Trung ương 4, Khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã chỉ ra.

- Theo ông, đâu là giải pháp căn cơ để kiểm soát quyền lực, ngăn chặn nạn chạy chức, chạy quyền?

- Tôi cho rằng, cần có 9 giải pháp lớn. Trước hết, đó là hoàn thiện thể chế về công tác cán bộ. Trong đó, có việc rà soát, tu chỉnh Luật Cán bộ, công chức; Luật Viên chức; Luật Phòng, chống tham nhũng; Luật Tố cáo, các luật khác có liên quan đến công tác cán bộ… nhằm tạo cơ sở pháp lý hoàn chỉnh, chặt chẽ cho công tác tuyển chọn, sử dụng, kỷ luật, xử lý cán bộ, công chức, viên chức nhà nước. Xây dựng bộ quy tắc ứng xử và các quy định về đạo đức công vụ mẫu để các địa phương ban hành theo tính chất của ngành, địa phương mình. Chú ý bám sát tiêu chí mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã răn dạy về công tác cán bộ: Cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư.


Hội nghị trực tuyến tòan quốc tập huấn về công tác tổ chức cán bộ và quản lý công chức, viên chức tại điểm cầu chính Hà Nội

Thứ hai, xây dựng tiêu chuẩn, tiêu chí cán bộ trên cơ sở vị trí việc làm, chức nghiệp, chức vụ, chức danh. Anh có tiêu chuẩn phẩm chất nhưng đồng thời phải có tiêu chuẩn về năng lực, chuyên môn và đã qua rèn luyện. Không để tình trạng lợi dụng tiêu chí.

Thứ ba, xây dựng quy định và triển khai thi tuyển công chức đầu vào, thi tuyển các chức danh lãnh đạo một cách thực chất và khách quan, tránh cách làm hình thức. Ví dụ vừa qua, Bộ Tư pháp đã tổ chức thi tuyển chức danh Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Hiệu trưởng trường Đại học Luật Hà Nội…

Thứ tư, tổ chức đánh giá độc lập các chức danh, chức vụ cán bộ, công chức, viên chức trong bộ máy cơ quan Đảng, Nhà nước dựa trên tiêu chí cụ thể, không chung chung, định tính. Ví dụ, chức danh dân cử thế nào, hành pháp ra sao, tư pháp cần gì?...

Thứ năm, xử lý nghiêm kể cả người chạy chức, chạy quyền và người nhận chạy chức, chạy quyền, kiên quyết đưa ra khỏi bộ máy những người bị phát hiện có chạy chức, chạy quyền.

Thứ sáu, xóa bỏ đặc quyền, đặc lợi của cán bộ, công chức, viên chức, những yếu tố hấp dẫn và là mục đích cá nhân của chạy chức, chạy quyền.

Thứ bảy, thu hồi tài sản có được do chạy chức, chạy quyền mà có và sung công quỹ.

Thứ tám, tuyên truyền mạnh mẽ, thực hiện công khai công tác cán bộ.

Thứ chín, tăng cường sự giám sát của cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc, nhân dân và báo chí.

Liều thuốc tốt

- Để kiểm soát quyền lực, phòng, chống chạy chức, chạy quyền không thể thiếu vai trò của pháp luật. Như một trong những giải pháp đề ra trong dự thảo, đó là tập trung để “không thể chạy” và “không dám chạy”. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

- Tại Kỳ họp thứ Tư, QH Khóa XIV đã thực hiện giám sát chuyên đề Việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước giai đoạn 2011 - 2016. Tôi hình dung, đây là chúng ta giám sát phần vỏ của ngôi nhà. Thời gian tới, tôi đề nghị QH nghiên cứu, tiến hành giám sát chuyên đề về chất lượng cán bộ, tức là nội thất của ngôi nhà, không để ngoài thì đẹp, bên trong lại có chỗ xấu xí, mục rỗng.

- Kiểm soát quyền lực, phòng, chống chạy chức, chạy quyền không phải câu chuyện mới. Ông kỳ vọng gì vào chuyên đề lần này?

- Tôi tin tưởng và kỳ vọng chuyên đề kiểm soát quyền lực và phòng, chống chạy chức, chạy quyền trong công tác cán bộ khi được thông qua sẽ là liều thuốc tốt cho căn bệnh thoái hóa, biến chất, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ của chúng ta, cụ thể là với một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức. Đây phải thật sự là con dao mổ sắc bén thực hiện cuộc đại phẫu thành công, cắt bỏ những khối u, căn bệnh nan y trong công tác cán bộ nói chung và trong nạn chạy chức, chạy quyền nói riêng.

- Xin cảm ơn ông!

Anh Thảo thực hiện
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang