DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 12:04 | 20/02/2018 (GMT+7)
.
Chính sách và cuộc sống

Làm tốt việc của mình

08:22 | 11/02/2018
Cứ mỗi độ xuân về, người ta lại háo hức chuẩn bị để chào đón một năm mới với hy vọng sẽ tốt lành hơn năm cũ. Và cũng như thường lệ, một câu hỏi thu hút sự quan tâm của nhiều người là tương lai nền kinh tế năm mới sẽ như thế nào. Tuy không thể “nhìn” được điều này nhưng người ta có thể dựa trên những biến số hiện tại để dự cảm diễn biến của năm kế tiếp.

2017 là năm đạt đỉnh của kinh tế Việt Nam trong nhiều năm trở lại đây khi tăng trưởng GDP từ chỗ tưởng như không đạt mục tiêu đã cán đích ngoạn mục. Nhờ đó hàng loạt chỉ tiêu vĩ mô khác cũng hoàn thành. Lạm phát nằm trong giới hạn Quốc hội đề ra. Tỷ giá tiếp tục có một năm êm đềm, không còn gây sóng gió cho cả nền kinh tế nói chung và Ngân hàng Nhà nước như những năm trước. Sự êm đềm này sẽ còn ở lại trong năm nay khi mà tổng dự trữ ngoại hối của Việt Nam lần đầu tiên vượt qua con số 57 tỷ USD tính đến ngày 6.2.2018. Dự trữ ngoại hối cao kỷ lục là một điều hết sức đáng mừng. Đây sẽ là một công cụ mạnh để Ngân hàng Nhà nước kiểm soát tỷ giá ở mức mong muốn.

Nếu như nhiều năm trước khi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội được đưa ra thường  dựa trên tinh thần “năm sau phải cao hơn năm trước”, thì nay tình hình đã khác. Một số chỉ tiêu chủ chốt Chính phủ đặt ra trong Nghị quyết 01/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2018 có phần thận trọng để khả thi hơn. Điển hình là tốc độ tăng trưởng GDP và lạm phát được đặt mục tiêu lần lượt là 6,7% (so với mức thực hiện 6,81% năm 2017) và 4% (3,53% năm 2017). Điều đáng nói là tư duy tín dụng phải tăng cao mới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế dường như đã trở thành quá khứ. Bằng chứng là Nghị quyết của Chính phủ chỉ đề cập một cách thận trọng và hợp lý rằng “mở rộng tín dụng đi đôi với nâng cao chất lượng tín dụng...”. Và để đạt tăng trưởng cao, Chính phủ tập trung vào những chỉ tiêu mềm, từ việc quyết tâm đưa Việt Nam vào nhóm ASEAN-4 về năng lực cạnh tranh đến chấn chỉnh các vấn đề liên quan đến đầu tư theo hình thức đối tác công - tư cũng như quyết tâm tăng tỷ trọng chi ngân sách cho đầu tư phát triển…

Tuy nhiên, những khiếm khuyết mãn tính của nền kinh tế, đó là mô hình tăng trưởng và cơ cấu kinh tế chậm được cải thiện, đồng thời phụ thuộc ngày nhiều vào khu vực FDI, chưa được cải thiện nhiều trong năm qua. Thâm hụt nợ công và ngân sách vẫn trầm trọng. Sự buông lỏng quản lý ở một bộ phận, ngành, cấp khiến cho một số quyết sách quan trọng, hợp lòng dân không được thực thi nghiêm túc và hiệu quả. Thêm vào đó, thái độ chủ quan cộng với sức ì của bộ máy… đã tạo ra những thời điểm đầy rủi ro và thách thức cho nền kinh tế.

Trước thực tế là kinh tế vẫn chưa bớt khó khăn, xã hội còn nhiều vấn đề nan giải (cả cũ và mới), và trong một thế giới ngày càng bất định, nếu Chính phủ, doanh nghiệp và người dân có sự chuẩn bị, biết cách thay đổi và thích ứng thì sẽ vượt qua được những trở ngại đó. Sự linh hoạt chính sách và tinh thần cải cách, cầu thị trong năm vừa qua của Chính phủ - với tư cách là nhà kiến tạo tăng trưởng và phát triển kinh tế - cần được duy trì và phát huy mạnh hơn nữa trong năm nay. Chính phủ phải là Chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển và phục vụ doanh nghiệp. Mọi cấp, mọi lĩnh vực phải thực hiện kỷ cương, trách nhiệm và trách nhiệm giải trình. Cơ chế khuyến khích trong mọi lĩnh vực cần được thiết kế lại để sao cho nguồn lực được hướng tới những lĩnh vực tốt nhất và được sử dụng hiệu quả nhất. Về phía người dân, mỗi người phải tích cực hơn nữa, bằng cách làm tốt nhất công việc của mình dù ở bất cứ vị trí nào. Khi Chính phủ và mỗi doanh nghiệp, mỗi người dân làm đúng công việc và làm hết trách nhiệm của mình, xã hội sẽ như guồng máy được vận hành đúng quy trình, giảm thiểu hư hỏng và giữ được độ bền máy móc. Như thế, khi 365 ngày nữa qua đi, cũng vào thời khắc này của năm tới, mỗi người trong những phút giây nhìn lại đều sẽ hài lòng về một năm thành công.

Hà Lan
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang