DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 19:18 | 20/05/2018 (GMT+7)
.
Góc nhìn

Ban hành sai rồi thu hồi!

08:21 | 11/02/2018
Dư luận mấy ngày qua nóng lên về việc Sở Thông tin - Truyền thông Đà Nẵng có văn bản yêu cầu một số cơ quan báo chí đóng trên địa bàn cung cấp bản thảo trước khi in ấn, xuất bản. Mặc dù, sau đó không lâu, cơ quan này đã thu hồi văn bản trên, song nhiều người cho rằng, với cơ quan quản lý thì không thể ban hành văn bản theo kiểu “sai đâu, sửa đó”.

Ngày 6.2, Sở Thông tin và Truyền thông có văn bản số 228/STTTT-TTBCXB, theo đó, Báo Đà Nẵng, Báo Công an Đà Nẵng phối hợp, hỗ trợ cung cấp thông tin, bài trước thời gian in và phát hành các ấn phẩm báo chí… Tuy nhiên, ngay sau khi văn bản này được phát đi,  nhiều ý kiến cho rằng, văn bản này vi phạm quy định của Luật Báo chí. Sau đó 2 ngày, Sở đã có văn bản số 236/ STTTT-TTBCXB thu hồi văn bản 228 bởi không phù hợp với các quy định của Luật Báo chí.

Thực tế cho thấy, việc ban hành văn bản gây ồn ào trong dư luận như vậy không phải là cá biệt. Câu chuyện xảy ra với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong năm 2017 khi Bộ này có văn bản đề nghị xử lý ông Huỳnh Tấn Vinh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng khi ông có phát biểu liên quan đến quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà. Những phát biểu của ông Vinh khi ấy được cho là “chủ quan, thiếu cơ sở và làm cho dư luận hiểu sai vấn đề”. Do đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng có biện pháp xử lý, yêu cầu ông Vinh giải trình, trả lời Bộ trước ngày 15.6.2017. Tuy nhiên, sau khi văn bản này được ban hành, trước phản ứng của dư luận, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phải thu hồi văn bản đề nghị xử lý ông Huỳnh Tấn Vinh. Lý do thu hồi mà Bộ này đưa ra là “chưa phù hợp, dễ gây hiểu lầm” và Bộ “nhận trách nhiệm về những sơ suất tại nội dung văn bản nêu trên…

Đó chỉ là một trong những ví dụ về việc ban hành văn bản của cơ quan quản lý mà thiếu sự kiểm duyệt chặt chẽ về mặt nội dung, tính phù hợp với quy định của pháp luật. Dù các văn bản này chưa gây ra hậu quả nghiêm trọng nhưng điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của cơ quan ban hành. Câu hỏi đặt ra là, việc ban hành văn bản trái pháp luật và có sai sót như vậy ai sẽ là người chịu trách nhiệm? Mỗi văn bản được ban hành sẽ có tác động nhất định tới cộng đồng, xã hội ở từng mức độ khác nhau. Do đó, người ký không thể phó mặc hoàn toàn cho đội ngũ tham mưu, bởi trách nhiệm thuộc về người có ký ban hành văn bản đó.

Khi còn là Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp, bà Lê Thị Nga đã từng băn khoăn, dù ban hành văn bản sai nhưng chưa ai bị kỷ luật. Đây chính là khoảng trống. Nhiều ý kiến cũng cho rằng, thu hồi văn bản sai sót và xin lỗi là cần thiết nhưng chưa đủ. Để nâng cao chất lượng ban hành các văn bản, ngoài yêu cầu về chuyên môn của đội ngũ làm công tác tham mưu, thẩm định, rất cần cơ chế pháp lý đủ mạnh để xử lý các trường hợp nếu để xảy ra sai sót. Chế tài trách nhiệm cá nhân và tập thể cần phải đặt ra đối với các trường hợp này. Khi chưa có chế tài đủ mạnh để xử lý thì việc ban hành, thu hồi văn bản sai sót có lẽ sẽ vẫn còn tiếp diễn.

Hà An
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang