DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 08:01 | 17/09/2019 (GMT+7)
.

Kỳ vọng và tin tưởng

08:14 | 30/04/2016
Từ cam kết cao nhất của hệ thống chính trị Việt Nam, từ những quy định của pháp luật về bầu cử đến minh chứng thực tiễn; cùng với nỗ lực khẳng định mình của phụ nữ; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong thực hiện bình đẳng giới sẽ góp phần xóa mờ những định kiến về giới để cử tri không còn phân vân khi cân nhắc bầu chọn cho phụ nữ. Nhiệm kỳ này, QH và HĐND các cấp sẽ có thêm nhiều nữ đại biểu dân cử. Kỳ vọng, chờ đợi… và tin tưởng.

Khó khăn phải vượt qua

Tháng 5 về - ngày bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp đã cận kề, các tổ chức phụ trách bầu cử đang khẩn trương thực hiện các công việc với các mốc thời gian chặt chẽ theo luật định nhằm bảo đảm tổ chức thành công đợt sinh hoạt chính trị - pháp lý, dân chủ sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Người ứng cử viên vừa hồi hộp, vừa nôn nao chuẩn bị cho kỳ tiếp xúc, “ra mắt” cử tri để vận động bầu cử.

Trải qua 3 lần Hội nghị Hiệp thương theo quy định của Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND nhằm phát hiện, giới thiệu những người tiêu biểu về đức, tài tham gia ứng cử - là những bước cần thiết để giải quyết thấu đáo vấn đề bảo đảm hợp lý mối quan hệ giữa cơ cấu và chất lượng đại biểu. Pháp luật về bầu cử hiện hành đã có những quy định hết sức cụ thể về tỷ lệ phụ nữ, về giảm cơ cấu đại biểu hoạt động trong các cơ quan hành chính nhà nước, tăng đại biểu chuyên trách. Qua kết quả hiệp thương cho thấy, các địa phương đã bảo đảm thực hiện đúng các quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, vẫn còn một số điều cần suy nghĩ. Đó là số lượng phụ nữ ứng cử tuy bảo đảm tỷ lệ nhưng vẫn phải gánh nhiều cơ cấu. Ví dụ như nữ gắn với cơ cấu ngoài Đảng, nữ gắn với trẻ hoặc nữ gắn với cả hai cơ cấu này, trong khi thực tế cho thấy, rất hiếm có cơ cấu nam gắn với trẻ.


Kỳ vọng sẽ có thêm nhiều nữ đại biểu dân cử

Xóa mờ định kiến giới

 Sẽ là bất hợp lý nếu số lượng người ứng cử là phụ nữ chỉ chiếm 35% tổng số người trong danh sách chính thức nhưng lại có đơn vị bầu cử chiếm hầu hết là phụ nữ và người ứng cử là nam giới lại là duy nhất. Như vậy, chắc chắn cơ hội trúng cử sẽ được dành cho nam nhiều hơn. Chưa kể đến những định kiến xã hội đối với người nữ ứng cử: Xem phụ nữ là người đảm nhiệm việc nội trợ, chăm sóc gia đình, còn chuyện “quốc gia đại sự” là của nam giới…; hoặc có cả những quan điểm: vì thương chị em phụ nữ, không muốn phụ nữ chân yếu tay mềm gánh vác trọng trách lớn lao nên không bầu để chị em đỡ vất vả.

Từ nay đến ngày bầu cử là khoảng thời gian “nước rút” để người ứng cử chuẩn bị TXCT, vận động bầu cử. Lại suy nghĩ đến vấn đề phân bổ địa bàn ứng cử như thế nào để bảo đảm cho tất cả người ứng cử, bảo đảm người ứng cử là phụ nữ và người ứng cử là nam giới đều có cơ hội bình đẳng trong sự lựa chọn của cử tri. Trong quá trình tổ chức bầu cử, việc phân bổ cơ cấu, thành phần bảo đảm có ít nhất 35% tổng số người trong danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND là phụ nữ; cùng với việc phân bổ địa bàn ứng cử hợp lý cho cả nam và nữ đều là những cách thức tạo cơ hội bình đẳng cho phụ nữ tham gia vào lĩnh vực chính trị, là tiền đề quan trọng để thực hiện bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị, thúc đẩy sự phát triển bền vững về giới trong xã hội.

Yêu cầu đặt ra là ngoài việc giải quyết tốt bài toán về cơ cấu và chất lượng đại biểu, cần quan tâm đặc biệt đến công tác tuyên truyền, vận động bầu cử để xóa mờ định kiến về giới, tạo những điều kiện thuận lợi nhất để tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong các cơ quan dân cử. Phát huy trình độ, năng lực, bảo đảm để phụ nữ thực hiện tốt chức năng của mình và được tham gia đầy đủ, bình đẳng vào tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Bên cạnh những trăn trở, suy nghĩ về cơ hội trúng cử của người ứng cử là phụ nữ vẫn có những cơ sở để lạc quan, kỳ vọng sẽ nâng cao được tỷ lệ phụ nữ trong cơ quan dân cử nhiệm kỳ này. Đó là Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CHN, HĐH đất nước, về thực hiện bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị. Trong đó, xác định mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 tỷ lệ nữ đại biểu QH và đại biểu HĐND các cấp đạt từ 35% đến 40%. Đó là Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011 - 2020 với chỉ tiêu “phấn đấu đạt tỷ lệ nữ đại biểu QH, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 trên 30%”. Và một minh chứng thực tiễn về sự tham gia của phụ nữ vào lĩnh vực chính trị: Lịch sử đã ghi danh nữ Chủ tịch QH đầu tiên - bà Nguyễn Thị Kim Ngân; năm 2016 - năm đầu tiên công bố 20 người phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam, Forbes Việt Nam cũng đã bầu chọn bà Nguyễn Thị Kim Ngân đứng đầu danh sách.

Chắc chắn, những cơ sở này - từ cam kết cao nhất của hệ thống chính trị Việt Nam, từ những quy định của pháp luật về bầu cử đến minh chứng từ thực tiễn; cùng với nỗ lực khẳng định mình của phụ nữ; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong thực hiện bình đẳng giới sẽ góp phần xóa mờ những định kiến về giới, để cử tri không còn phân vân nhiều khi cân nhắc bầu chọn cho phụ nữ. Nhiệm kỳ này, QH và HĐND các cấp sẽ có thêm nhiều nữ đại biểu dân cử. Kỳ vọng, chờ đợi… và tin tưởng.

Nguyễn Trường Nhật Phượng
Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Bình Dương
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang