DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 15:57 | 14/11/2019 (GMT+7)
.
Đánh giá về Kỳ họp thứ Ba, QH Khóa XIII

Thời gian họp là tài sản cần phải nâng niu và khai thác hiệu quả hơn nữa

08:20 | 28/06/2012
Theo PHÓ TRƯỞNG ĐOÀN CHUYÊN TRÁCH ĐOÀN ĐBQH TỈNH PHÚ THỌ DƯƠNG HOÀNG HƯƠNG, QH ngày càng khẳng định vị trí quan trọng trong đời sống chính trị – xã hội của đất nước. Thời gian họp là tài sản cần phải nâng niu và khai thác một cách hiệu quả hơn nữa. QH còn nhiều dư địa để nâng cao chất lượng, hiệu quả các quyết đáp tại mỗi kỳ họp.

- Một trong những yêu cầu đặt ra đối với việc tiến hành những Kỳ họp QH gần đây là vừa rút ngắn thời gian họp song vẫn bảo đảm chất lượng các hoạt động của QH. Không ngoại lệ, tại Kỳ họp thứ Ba vừa qua, sau 25 ngày làm việc, QH đã hoàn thành toàn bộ các nội dung, chương trình đề ra. Ý kiến của Phó trưởng đoàn về việc thực hiện yêu cầu nêu trên tại Kỳ họp thứ Ba như thế nào?

- Tại Đề án tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của QH có hai vấn đề được đặt ra là: chất lượng phải nâng cao với các hoạt động thực chất hơn và thời gian họp ở mức hợp lý để có thể tiết kiệm thời gian. Và trong Kỳ họp thứ Ba vừa qua, QH đã chỉ dành chưa đến 30 ngày để xem xét, thông qua 13 dự án luật, cho ý kiến với 6 dự án luật, cho ý kiến với Đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn... Như vậy, áp lực làm việc với QH, ĐBQH tăng lên, trong khi thời gian họp được rút ngắn. Nhiều nội dung được trình ra QH xem xét tại Kỳ họp thứ Ba này có vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện nền kinh tế thị trường ở nước ta cũng như sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước trong những năm tới. Hẳn sẽ có ý kiến băn khoăn rằng, trong quỹ thời gian không nhiều đó thì có đáp ứng được mong mỏi của cử tri, thực tiễn cuộc sống là: mỗi quyết đáp của QH phải bảo đảm chất lượng, có sức lan tỏa hay không? Thực tiễn 25 ngày tiến hành Kỳ họp thứ Ba đã chứng minh, trong khoảng thời gian như vậy nếu sắp xếp hợp lý các bước thực hiện, nâng cao trách nhiệm của cơ quan chuẩn bị và ĐBQH thì sẽ thực hiện được yêu cầu đã đặt ra.

Nhưng có thể thấy, Hiến pháp đã quy định QH họp mỗi năm hai kỳ. Hiện nay cùng với sự đổi mới và phát triển của đất nước, những vấn đề cần vai trò, trách nhiệm của QH ngày càng nhiều. QH ngày càng khẳng định vị trí quan trọng trong đời sống chính trị – xã hội của đất nước, ngày càng thể hiện rõ vị trí là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất. Vì vậy, tôi nghĩ rằng, thời gian họp là tài sản cần phải nâng niu và khai thác một cách hiệu quả hơn nữa. QH còn nhiều dư địa để nâng cao chất lượng, hiệu quả các quyết đáp của mình tại từng kỳ họp. Theo đó, trước hết là công tác chuẩn bị tài liệu, chuẩn bị quy trình, nội dung phải được tiến hành trong thời gian giữa hai kỳ họp, không nên để đến sát hoặc trong thời gian họp mới đưa tài liệu đến đại biểu. Thứ hai là các tài liệu liên quan đến dự án luật, đề án, nghị quyết... cần được cơ quan chuẩn bị soạn thảo kỹ. Cơ quan trình, cơ quan thẩm tra, cũng như các cơ quan hữu quan cần cập nhật thông tin, nhất là thông tin mang tính chất tham khảo cho đại biểu. Thứ ba là bản thân từng đại biểu cũng cần đầu tư thời gian, lấy ý kiến tham khảo, đóng góp của cử tri, để kết hợp với kết quả giám sát, thực tiễn công tác của mình... đưa ra ý kiến có chất lượng. Nếu làm tốt công tác chuẩn bị giữa hai kỳ họp, cùng với nâng cao trách nhiệm của đại biểu, sự chuẩn bị chu đáo của các cơ quan liên quan, tôi tin tưởng QH sẽ thực hiện được yêu cầu đã đặt ra.

 - Vậy các cải tiến, đổi mới được áp dụng tại Kỳ họp thứ Ba đã giúp QH sử dụng hiệu quả triệt để thời gian họp chưa, thưa Phó trưởng đoàn? 

- Những đổi mới, cải tiến tại Kỳ họp thứ Ba rất cần được ghi nhận. Tại kỳ họp này, Đoàn thư ký Kỳ họp QH đã điều chỉnh linh hoạt thời gian thảo luận tại hội trường, thời gian thảo luận tại tổ. Cụ thể là chỉ bố trí thảo luận tổ đối với một số dự án còn nhiều ý kiến khác nhau. Theo đề nghị của cơ quan chủ trì thẩm tra, UBTVQH dự kiến một số vấn đề quan trọng, còn ý kiến khác nhau đề nghị ĐBQH tập trung thảo luận tại hội trường và thông báo trước để ĐBQH chuẩn bị ý kiến. Các dự án luật được bố trí trình đầu kỳ họp để có thời gian tập hợp, tổng hợp ý kiến đại biểu và dự kiến tiếp thu, chỉnh lý. Tại phiên họp toàn thể, UBTVQH báo cáo trước QH dự kiến tiếp thu, chỉnh lý theo ý kiến ĐBQH thảo luận tại tổ hoặc ở địa phương giữa hai kỳ họp. QH tập trung thảo luận những vấn đề quan trọng, ý kiến còn khác nhau của dự án luật. Những điều chỉnh này đã giúp thảo luận sâu, đi vào trọng tâm của các dự án luật, đề án được Chính phủ trình. Nhưng có thể thấy, linh hồn của một phiên thảo luận là phải có tranh luận để đi đến cùng chân lý. Vì vậy, rất cần linh hoạt trong mỗi phiên thảo luận để tăng tính tranh luận giữa ĐBQH với cơ quan chủ trì soạn thảo, giữa QH với chính QH, dành nhiều thời gian hơn cho những ĐBQH có chuyên môn về vấn đề đang thảo luận. Điều này sẽ giúp vấn đề thảo luận sáng rõ hơn, giúp các ĐBQH khác cũng hiểu rõ và yên tâm hơn khi bấm nút biểu quyết. Bên cạnh đó, cần tận dụng hiệu quả thời gian thảo luận tại Tổ để thu hút được nhiều ý kiến của đại biểu về nội dung đưa ra Kỳ họp. Để khắc phục hạn chế về sức lan tỏa của thảo luận tại Tổ thì có thể tiến tới gỡ băng ý kiến thảo luận tại tổ. Đồng thời, nâng cao chất lượng công tác tổng hợp ý kiến thảo luận, bảo đảm tổng hợp đầy đủ các ý kiến của ĐBQH. Ý kiến thảo luận tại Tổ được tổng hợp đầy đủ và sau đó được gửi đến các đại biểu thì cũng có ý nghĩa, sức lan tỏa như thảo luận tại Hội trường.

- Trước Kỳ họp thứ Ba này, UBTVQH đã áp dụng một số hình thức thảo luận mới là họp trực tuyến để có thể chuẩn bị tốt nhất cho mỗi dự án luật được trình QH. Phó trưởng đoàn suy nghĩ như thế nào về cải tiến, đổi mới này?

- Hội nghị trực tuyến là ý tưởng đổi mới hay. Hình thức thảo luận này cho phép tận dụng thành tựu của khoa học, công nghệ để rút ngắn khoảng cách địa lý, cho phép đại biểu ở cách xa nhau vẫn có thể cùng thảo luận về một vấn đề cùng quan tâm. Biện pháp này cũng giúp tiết kiệm chi phí, thời gian khi đại biểu phải di chuyển để tập trung về một địa điểm họp. Cái hay nữa là thành phần đại biểu không chỉ bó hẹp trong đại biểu chuyên trách mà còn là các chuyên gia, quản lý ngành, lĩnh vực ở địa phương. Nhưng theo tôi, nên tính toán xem với nội dung nào tổ chức hội nghị trực tuyến, nội dung nào nên tổ chức hội nghị đại biểu chuyên trách, nội dung nào nên tổ chức hội nghị tham vấn ý kiến chuyên gia có sự tham dự của ĐBQH. Bởi có những hội nghị cần có sự trao đổi nhanh, tương tác trực tiếp thì mới sử dụng hiệu quả thời gian họp được. Thứ hai là không nên tại hội nghị trực tuyến nào cũng phân lẻ ra 63 điểm cầu trực tuyến, mà có những hội nghị nên phân theo cụm để giảm bớt đầu cầu. Ví dụ như tổ chức thành khoảng 10 điểm cầu, tại mỗi điểm tập hợp từ 2 - 4 Đoàn ĐBQH. Tổ chức như vậy thì sẽ giúp trong các điểm cầu đó cũng có sự tương tác giữa các ĐBQH, chuyên gia ngành nhằm tạo điều kiện cho các đại biểu tại mỗi nơi có thể trao đổi, thảo luận trực tiếp với nhau và trao đổi trực tuyến với các điểm khác. Đan xen hai hình thức tổ chức này sẽ giúp nâng cao hiệu quả của hội nghị trực tuyến. Ngoài ra, điểm quan trọng khác là cần khắc phục tình trạng gửi tài liệu chậm. Nếu như đến tận phút họp đại biểu mới nhận được tài liệu thì sẽ khó nghiên cứu sâu nội dung.

- Như vậy, theo Phó trưởng đoàn, những việc nào đã làm được tại Kỳ họp thứ Ba vừa qua cần tiếp tục phát huy để nâng cao chất lượng các kỳ họp sắp tới?

- Kỳ họp thứ Ba đã hoàn thành chương trình nghị sự, với nhiều đổi mới, cải tiến quan trọng. Công tác điều hành của Đoàn chủ tịch ngày càng năng động, linh hoạt hơn, đáp ứng được yêu cầu đổi mới. Nhiệm kỳ Khóa XIII là nhiệm kỳ đầu tiên tham gia QH, nhưng qua nghe và nắm thông tin từ các nhiệm kỳ QH trước, tôi thấy, ngay từ đầu nhiệm kỳ Khóa XIII, cụ thể là tại Kỳ họp thứ Ba, tinh thần trách nhiệm của ĐBQH đều rất cao. Điều này thể hiện qua việc nhiều đại biểu đăng ký phát biểu tại các phiên thảo luận. Nhiều buổi thảo luận đã không đủ thời gian vật chất để các đại biểu đăng ký có thể tham gia thảo luận tại hội trường. Và tôi tin rằng, dấu ấn mà các đại biểu đã tạo ra trong Kỳ họp thứ Ba sẽ sâu đậm, rõ nét hơn trong các kỳ họp tới.

- Trước Kỳ họp thứ Ba, chắc hẳn cử tri đã gửi gắm nhiều mong mỏi, yêu cầu đối với ĐBQH, Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ. Vậy sau Kỳ họp lần này, những vấn đề mà cử tri gửi gắm đã được giải quyết như thế nào và giải quyết đến đâu?

- Những ý kiến, kiến nghị được cử tri nêu ra trong quá trình tiếp xúc trước Kỳ họp đã được các đại biểu và Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ truyền tải tại các phiên thảo luận, đến các cơ quan của QH, các cơ quan của Chính phủ theo đúng quy định của pháp luật, đúng với tinh thần trách nhiệm của người đại diện cho quyền làm chủ của người dân. Các ý kiến nhìn chung là gắn bó mật thiết với cuộc sống, nghề nghiệp của cử tri. Tại Phú Thọ, do phần nhiều cử tri là lao động nông nghiệp, lao động phổ thông nên cử tri kiến nghị tăng cường đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn và nông dân, nhất là Chương trình xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó là kiến nghị về cơ chế chính sách, tăng cường giám sát của QH, các tổ chức xã hội để tăng cường kỷ cương, kỷ luật, phòng chống tham nhũng, lãng phí. Là đại biểu của nhân dân, tôi sẽ tiếp tục tiếp nhận ý kiến, cũng như theo dõi quá trình xử lý kiến nghị để sớm phản hồi với cử tri. Tôi tin tưởng với tinh thần trách nhiệm của từng đại biểu trong Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ, cũng như ĐBQH nói chung thì cử tri sẽ tiếp tục ủng hộ ĐBQH, QH.

- Xin cám ơn Phó trưởng đoàn!

Phương Thủy thực hiện; Ảnh: Quang Khánh
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang