KINH TẾ
Cập nhật 07:02 | 29/05/2020 (GMT+7)
.
Phần mềm cung cấp dịch vụ điện online

Tiết kiệm chi phí và thời gian

08:02 | 23/05/2020
Giải pháp phần mềm Cung cấp dịch vụ điện theo phương thức giao dịch điện tử của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa được bình chọn là sản phẩm phần mềm mới của ngành phần mềm, dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam và được công nhận Danh hiệu Sao Khuê 2020. Giải pháp do Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT) - đơn vị thuộc EVN thực hiện nhằm mục tiêu tiết kiệm các chi phí và thời gian giao dịch, tạo thuận lợi cho khách hàng.

Đây là sản phẩm thứ 9 của EVNICT nhận được danh hiệu Sao Khuê (danh hiệu tôn vinh, biểu dương các doanh nghiệp, cơ quan, tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc đóng góp cho sự phát triển ngành công nghiệp phần mềm và công nghệ thông tin Việt Nam). Trước đó, các sản phẩm Phần mềm thu thập và đo đếm dữ liệu (EVNHES); Hệ phần mềm quản lý khách hàng dùng điện (CMIS); Phần mềm viễn thông công cộng (T3S); Phần mềm thị trường điện; Phần mềm hệ thống quản lý hóa đơn điện tử và Hệ thống thông tin quản lý kỹ thuật lưới điện; Hệ thống phần mềm Quản lý kỹ thuật nhà máy điện; Phần mềm Quản lý đầu tư xây dựng (IMIS) đã đạt danh hiệu Sao Khuê.

Thuận tiện và linh hoạt

Theo đại diện EVN, trước đây, việc cung cấp các dịch vụ điện áp dụng trong EVN chủ yếu qua hình thức gặp trực tiếp bộ phận giao dịch khách hàng tại các Tổng Công ty Điện lực/Công ty Điện lực và các Trung tâm chăm sóc khách hàng, ngoài ra có một số dịch vụ được cung cấp qua kênh internet/SMS. Đối với một số loại văn bản được ký kết giữa điện lực và khách hàng, nhân viên điện lực phải thực hiện nhiều thủ tục trình ký, đến địa điểm mua điện để lấy thông tin và chữ ký của khách hàng. Một số loại văn bản như hợp đồng mua bán điện có số trang tương đối dài dẫn tới chi phí in ấn khá lớn và ngành điện lực sẽ phải vừa lưu bản giấy và bản scan (nếu có) trong thời gian 5 năm kể từ ngày hợp đồng mua bán điện chấm dứt.

Chính vì vậy, giải pháp phần mềm Cung cấp dịch vụ điện theo phương thức giao dịch điện tử được thực hiện đã giúp tiết kiệm chi phí và thời gian giao dịch, thống nhất số lượng, hình thức và nội dung của các văn bản trong quy trình cung cấp dịch vụ điện. Đại diện EVNICT cho biết, hệ thống phần mềm được thiết kế để lưu trữ, xử lý các giao dịch điện tử và hợp đồng, hồ sơ giấy tờ điện tử theo mô hình tập trung tại cấp Tổng Công ty; bảo đảm hiệu năng, độ an toàn an ninh và bảo mật cung cấp các chức năng trên nền tảng công nghệ ứng dụng di động, hoạt động trên môi trường Internet để cho phép vận hành, khai thác, sử dụng phần mềm mọi lúc, mọi nơi.

Các hồ sơ, giấy tờ liên quan đến các dịch vụ cấp điện/dịch vụ điện được điện tử hóa bao gồm, phương án đấu nối cấp điện; biên bản treo tháo thiết bị đo đếm; hợp đồng mua bán điện mục đích sinh hoạt/ngoài mục đích sinh hoạt; biên bản thỏa thuận đấu nối; hợp đồng đầu tư công trình; phụ lục sửa đổi, bổ sung hợp đồng mua bán điện; biên bản thỏa thuận tỷ lệ mục đích sử dụng điện; biên bản thỏa thuận số hộ sử dụng điện chung công tơ; biên bản chấm dứt hợp đồng mua bán điện và hợp đồng dịch vụ lắp đặt dây dẫn điện sau công tơ.

Về tính bảo mật, theo EVNICT, ngoài các biện pháp sẵn có về bảo mật đường truyền, bảo mật máy chủ cơ sở dữ liệu và máy trạm, thông tin về tên truy nhập trung gian, mật khẩu của người dùng cũng được mã hóa và mỗi người dùng lại được phân một số quyền nhất định. Thông tin về người dùng được lưu vết cùng với các thay đổi dữ liệu của hệ thống. Cơ chế này bảo đảm chỉ có người dùng có thẩm quyền mới được đăng nhập và thao tác với dữ liệu của hệ thống. Bất cứ thay đổi nào đối với hợp đồng, hồ sơ giấy tờ điện tử, kể cả thay đổi giá trị của 1 dữ liệu cũng làm vô hiệu hóa tính hiệu lực về mặt pháp lý của hợp đồng, hồ sơ giấy tờ tương ứng.


Ngành điện lực cung cấp dịch vụ theo phương thức giao dịch điện tử  
 Nguồn: ITN

Áp dụng thống nhất cho tất cả đơn vị

Đại diện EVN cho hay, giải pháp phần mềm Cung cấp Dịch vụ điện theo phương thức giao dịch điện tử EVN, được áp dụng thống nhất cho tất cả các đơn vị trong toàn Tập đoàn. Tính đến thời điểm hiện tại, phần mềm đang được áp dụng tại Tập đoàn Điện lực Việt Nam, 5 tổng công ty điện lực, 107 công ty điện lực, 5 trung tâm chăm sóc khách hàng với hơn 28 triệu khách hàng sử dụng điện trong toàn lãnh thổ. Để áp dụng hệ thống này, đòi hỏi các đơn vị phải xây dựng kế hoạch triển khai; hiệu chỉnh các chức năng phần mềm; nâng cấp, mua sắm các thiết bị phần cứng liên quan đến hạ tầng hệ thống như máy chủ, thiết bị lưu trữ…

Đối tượng sử dụng phần mềm là lãnh đạo phụ trách công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, các cán bộ nghiệp vụ kinh doanh và dịch vụ khách hàng, các khách hàng sử dụng điện trong phạm vi quản lý của đơn vị điện lực, thực hiện tra cứu, tải hợp đồng mua bán điện và các hồ sơ dịch vụ điện theo hình thức điện tử qua trang Web Chăm sóc khách hàng; ứng dụng Chăm sóc khách hàng Mobile App, Zalo Page.

Khẳng định hệ thống là bước tiến rất lớn, phục vụ đắc lực cho công tác chăm sóc và dịch vụ khách hành, đại diện EVNICT cho biết, có một nhóm cán bộ thực hiện công tác hỗ trợ triển khai và vận hành từ xa, làm đầu mối tiếp nhận yêu cầu, giải đáp thắc mắc, hướng dẫn sử dụng và trao đổi với các đầu mối. Việc kiểm tra các chức năng của hệ thống cũng được thực hiện theo các cấp độ khác nhau để bảo đảm chất lượng sản phẩm. Thời gian tới, hệ thống phần mềm này sẽ thường xuyên được nâng cấp, hiệu chỉnh bổ sung các tính năng mới nhằm tạo ra tiện ích đa dạng cung cấp cho khách hàng, đáp ứng yêu cầu của EVN và các Tổng Công ty Điện lực. Dự kiến trong năm 2020, sẽ chuyển đổi các hình thức thanh toán phí dịch vụ sử dụng hóa đơn điện tử và tích hợp thanh toán phí dịch vụ trực tuyến.

Dương Cầm
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang