KINH TẾ
Cập nhật 07:02 | 29/05/2020 (GMT+7)
.

Xuất khẩu tôm sẽ vượt mục tiêu

07:42 | 23/05/2020
Bất chấp dịch bệnh, xuất khẩu tôm năm nay có thể đạt 3,8 tỷ USD, tăng 0,3 tỷ USD so với mục tiêu ban đầu. Tuy nhiên, muốn đạt được kết quả này, ngành tôm phải chớp thời cơ để tăng sản lượng, bởi dịch Covid-19 và xâm nhập mặn khiến diện tích thả nuôi và nguồn cung tôm giống giảm khoảng 30% trong 3 tháng đầu năm.

Lực đẩy từ thị trường lớn

Theo số liệu của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 4 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản đạt khoảng 2,23 tỷ USD, giảm 8% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, xuất khẩu cá tra giảm mạnh nhất, trên 26%; mực, bạch tuộc giảm 22%; cá ngừ giảm 14%; riêng xuất khẩu tôm tăng nhẹ, khoảng 2,4%.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nhận định từ nay tới cuối năm xuất khẩu tôm sẽ khả quan hơn ở cả 3 thị trường lớn truyền thống là Trung Quốc, Mỹ và châu Âu (EU). Cụ thể, thị trường Trung Quốc được dự báo sẽ hồi phục trong quý II. Sau dịch, thói quen của người tiêu dùng của nước này sẽ có thể thay đổi theo hướng hạn chế ăn thực phẩm tươi sống và tăng thực phẩm đông lạnh. Do đó, nhiều khả năng xuất khẩu tôm sang thị trường này có thể duy trì mức tăng trưởng 10%, giá trị kim ngạch khoảng 600 triệu USD.

Thị trường Mỹ mặc dù chịu nhiều tác động từ Covid-19 nhưng nhu cầu tiêu thụ tôm đang tăng nhanh. Doanh số bán tôm ở Mỹ năm nay dự kiến tăng 8% so với năm 2019. Bên cạnh đó, do tác động của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc đều bị Mỹ tăng thuế lên đến 25% trong đó có tôm. Đây cũng là cơ hội để Việt Nam có thể xuất khẩu tôm vào thị trường lớn này, dự báo tăng trưởng cả năm khoảng 7%, mang về 700 triệu USD.

Xuất khẩu tôm sang EU cũng ghi nhận những tín hiệu khả quan, đặc biệt khi Hiệp định Thương mại Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực vào tháng 7 tới sẽ đưa thuế xuất khẩu tôm vào châu Âu về 0%. Xuất khẩu tôm sang EU dự kiến tăng  15%, đạt 800 triệu USD.

Bên cạnh đó, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thủy sản Trần Đình Luân cho biết, các quốc gia là đối thủ cạnh tranh chính của Việt Nam trong xuất khẩu thủy sản như Ấn Độ, Ecuador... phải phong tỏa, cách ly chống dịch, làm giảm tới một nửa sản lượng sản xuất và xuất khẩu. Tương tự, Indonesia hay Philipines, Thái Lan dự kiến giảm khoảng 30%. Những nước này sẽ hồi phục sau dịch trễ hơn so Việt Nam, do đó xuất khẩu tôm trong thời gian tới sẽ có nhiều khởi sắc.


Xuất khẩu tôm phấn đấu đạt mục tiêu 3,8 tỷ USD trong năm 2020  
Nguồn: ITN

Chớp thời cơ tăng sản lượng

VASEP cho biết, bất chấp dịch bệnh, xuất khẩu tôm trong năm nay có thể đạt 3,8 tỷ USD, tăng 0,3 tỷ USD so với mục tiêu đề ra đầu năm nay. Tuy nhiên, để đạt được kết quả này, ngành tôm phải chớp thời cơ để tăng sản lượng, bởi do tác động của dịch và xâm nhập mặn nên diện tích thả nuôi và nguồn cung tôm giống giảm khoảng 30% trong quý I. Số liệu thống kê cho thấy, diện tích tôm thả nuôi hiện khoảng hơn 481 nghìn hecta (đạt 71,1% so kế hoạch 2020); ước sản lượng tôm nước lợ tính đến hết tháng 4 đạt hơn 168 nghìn tấn (đạt 21,7% so kế hoạch 2020).

Ngành tôm đang chịu nhiều ảnh hưởng của hạn mặn ở đồng bằng sông Cửu long (ĐBSCL), gây thiếu hụt nguồn cung thủy sản. Tổng Cục trưởng Tổng cục Thủy sản Trần Đình Luân cho biết, dù dịch được kiểm soát, hoạt động sản xuất, xuất khẩu phục hồi thì nguồn nguyên liệu hiện có cũng chỉ có thể đáp ứng được 50 - 70% nhu cầu. Vì vậy, để bảo đảm nguồn cung, về phía Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Tổng cục Thủy sản, cũng như các địa phương có diện tích nuôi thủy sản lớn cần quyết liệt ứng phó với xâm nhập mặn bằng việc quan trắc cảnh báo môi trường và phòng chống dịch bệnh. Đồng thời, quản lý chặt chẽ hơn vật tư đầu vào, kiểm tra đánh giá, công nhận cơ sở đủ điều kiện sản xuất, ương dưỡng giống thủy sản; xử lý tận gốc các cơ sở vi phạm chất lượng giống thủy sản, thức ăn. Cùng với đó, phải nắm chắc tình hình giá cả tôm nước lợ xuất khẩu, nghiên cứu, phát triển thị trường xuất khẩu.

Tổng Thư ký VASEP Trương Đình Hòe kiến nghị, trong ngắn hạn, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương cùng với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nhanh chóng triển khai các giải pháp hỗ trợ người nuôi tôm và ngư dân để sớm thả lại tôm, khai thác biển bắt kịp giai đoạn tháng 7 - 8 tới đây. Khi thị trường thế giới hồi phục, tăng tiêu thụ cao trở lại nhưng một số đối thủ của ta chưa quay lại sản xuất bình thường, chúng ta sẽ có cơ hội lớn về thị trường. Trong dài hạn, cần thúc đẩy và hỗ trợ ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của ngành thủy sản. Trước mắt, giúp người nuôi tôm tiếp cận nhiều hơn với công nghệ phục vụ cho nhu cầu tìm hiểu thông tin (kỹ thuật nuôi tôm, giá cả và thông tin thị trường), kết nối thị trường (trao đổi hàng hóa, mua sắm thiết bị, công nghệ); triển khai sàn giao dịch điện tử về con giống để sớm phát triển hình thức mua bán tương lai mặt hàng con giống theo mục tiêu quản lý chất lượng và giảm giá thành.

Hạnh Nhung
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang