KINH TẾ
Cập nhật 07:02 | 29/05/2020 (GMT+7)
.
Dịch vụ mua bán thực phẩm tươi sống trực tuyến:

“Cú hích” từ Covid-19

14:53 | 22/05/2020
Covid- 19 đánh dấu sự thay đổi trong cách thức mua hàng và lựa chọn thực phẩm của người tiêu dùng. Các chuyên gia nhận định, thói quen mua bán thực phẩm trực tuyến được dự báo sẽ duy trì ngay cả sau khi hết dịch Covid-19. Đây cũng được xem là cơ hội lớn cho các nhà bán lẻ, nhà sản xuất và các công ty giao vận thực phẩm mà trước đó chưa phát triển ở mảng này.

Mở ra cuộc cạnh tranh mới 

Khảo sát mới nhất từ công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam cho thấy, dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn đến hành vi của người tiêu dùng. Cụ thể, hơn 50% người được hỏi đã giảm tần suất đến mua trực tiếp tại các cửa hàng, 52% gia tăng dự trữ hàng hóa tại nhà, trong khi đó có đến 82% người tiêu dùng đã giảm tần suất các hoạt động ăn uống bên ngoài. Theo đánh giá của Nielsen Việt Nam, xu hướng này tạo ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp bán lẻ, nhà sản xuất và các công ty giao thực phẩm.


Nhiều doanh nghiệp triển khai bán thực phẩm tươi sống trực tuyến. (Nguồn: ITN)

Trước khi dịch Covid- 19 xảy ra, mua đồ tươi sống trực tuyến vốn là mảng thị trường mà nhóm doanh nghiệp siêu thị “độc quyền”. Tuy nhiên, trong dịch, nhu cầu người tiêu dùng tăng cao khiến các doanh nghiệp cạnh tranh khốc liệt và chạy đua mở dịch vụ này. Cụ thể, các nhà bán lẻ truyền thống đã tiến hành mở thêm các kênh bán hàng qua điện thoại hay mạng xã hội. Nền tảng gọi xe công nghệ như Be, Grab cũng thí điểm triển khai thêm dịch vụ “đi chợ hộ”. Đặc biệt, các sàn thương mại điện tử vốn dĩ trước đây không phát triển mảng thực phẩm tươi sống thì nay cũng bắt đầu vào cuộc.

Đơn cử, ngày 14.4 vừa qua, sàn thương mại điện tử Lazada lần đầu tiên cung cấp và khai trương mặt hàng thực phẩm tươi sống như rau củ, thịt cá, trái cây… nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu của người tiêu dùng với dịch vụ giao hàng nhanh chỉ trong 2 giờ. Anh Trần Anh Tuấn – Cửa hàng trưởng Bách hóa xanh (chi nhánh Quận 12, TP Hồ Chí Minh) thuộc chuỗi cửa hàng của Công ty cổ phần Thế giới di động cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh và giãn cách xã hội, người dân hạn chế di chuyển nên công ty chúng tôi đã triển khai dịch vụ “đi chợ thay cho khách hàng”, bao gồm cả mặt hàng thực phẩm tươi sống. Chuỗi cửa hàng Bách hóa xanh ghi nhận trung bình 3.000 - 4.000 đơn hàng trực tuyến mỗi ngày. Với quy mô chuỗi và các tổng kho, nhiều chi nhánh trên khắp các tỉnh, thành cũng đang sắp được khai trương để phục vụ việc giao đồ tươi sống trực tuyến, đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của người mua. Sau dịch chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa kênh này.

Là một người tiêu dùng, chị Nguyễn Thị Hoài (Minh Khai, Hà Nội) chia sẻ: Trước đây tôi chỉ có thói quen mua sắm trực tiếp, đến tận nơi chọn lựa hàng hóa nhưng sau thời gian trải nghiệm các dịch vụ mua sắm thực phẩm trực tuyến trong thời gian dịch bệnh, chị Hoài cho biết sẽ tiếp tục duy trì hình thức mua bán này. Chọn đúng nơi uy tín thì việc mua sắm thực phẩm trực tuyến còn giúp tôi tiết kiệm được thời gian di chuyển. Bên cạnh đó, dù dịch Covid- 19 cơ bản đã được khống chế nhưng hạn chế đến nơi tập trung đông người vẫn là ưu tiên của gia đình tôi”. 

Nhiều dư địa phát triển

Thống kê từ Tổ chức nghiên cứu tổ và tư vấn thị trường Hexa Research cho thấy, thị trường dịch vụ giao thực phẩm toàn cầu sẽ đạt giá trị gần 9 tỷ USD đến năm 2025, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm đạt gần 18%. Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam nhận định, ở nước ta, người dân vốn dĩ đã luôn có nhu cầu đặt mua mặt hàng thực phẩm tươi sống, nhưng mảng thị trường này chưa thực sự phát triển bởi có ít doanh nghiệp triển khai hiệu quả. Dịch Covid- 19 khiến thói quen của người tiêu dùng thay đổi mạnh mẽ, các dịch vụ đặt giao hàng được ưa chuộng và phổ biến hơn, do đó tạo ra cơ hội thúc đẩy các doanh nghiệp tập trung vào mảng thị trường này. Từ đây cũng mở ra một cuộc cạnh tranh gay gắt mà ở đó, doanh nghiệp nào biết khai thác sẽ chiếm được thị phần nhiều hơn. Người tiêu dùng cũng có nhiều sự lựa chọn hơn.


Thói quen mua bán thực phẩm trực tuyến dự kiến sẽ vẫn được duy trì sau khi dịch kết thúc. (Nguồn: ITN)

Tuy nhiên, ông Nguyên cũng cho rằng, đối với việc mua bán mặt hàng tươi sống qua các kênh trực tuyến đòi hỏi sản phẩm khi đến tay người mua cũng phải tươi như khi mua trực tiếp tại các siêu thị hay chợ. Cho nên chỉ cần một lần người mua nhận thấy sản phẩm không còn tươi nữa thì sẽ không mua lần sau. Điều này đặt ra yêu cầu với các doanh nghiệp phải bảo đảm được nguồn hàng ổn định, chất lượng, kho bãi bảo quản phải đạt chuẩn. Ngoài ra, công tác quản trị chuỗi cung ứng giao vận là một thách thức lớn đối với các nhà bán lẻ tham gia vào mảng kinh doanh hàng tươi sống. Vì thế, các doanh nghiệp phải có những chính sách riêng, tự điều chỉnh qua từng giai đoạn, hoàn thiện quản trị chuỗi cung ứng giao vận cũng như kho bãi, trung tâm phân phối sản phẩm.

Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, phần lớn tâm lý người tiêu dùng bao giờ cũng muốn đến trực tiếp để lựa chọn mặt hàng, đặc biệt là đối với mặt hàng thực phẩm tươi sống. Bên cạnh đó, thời gian từ khi đặt hàng trực tuyến đến khi nhận được hàng hóa đang là rào cản lớn nhất với việc bán hàng tươi sống trên mạng. Vì thế các doanh nghiệp phải không ngừng đổi mới, đơn giản hóa các thao tác đặt cũng như giao nhận hàng. Ngoài ra cũng có thể tính đến việc bắt tay cùng hợp tác giúp gia tăng cũng như tận dụng lợi thế của các bên. Thực tế việc kết hợp này cũng đã xuất hiện giữa những doanh nghiệp lớn. Ví dụ như trong tháng 4, hệ thống VinMart thuộc Tập đoàn Vingroup đã hợp tác với siêu thị Big C và một số nhà cung cấp khác để đưa sản phẩm tươi sống lên tính năng “đi chợ hộ” với mong muốn hàng đến tay người mua một cách nhanh chóng, đơn giản và thuận tiện”.

Đồng tình với quan điểm trên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam Đặng Phúc Nguyên nhìn nhận, cuộc cách mạng công nghệ 4.0 với những hình thức mua bán trực tuyến sẽ rất thịnh hành trong tương lai. Ảnh hưởng của dịch bệnh tạo ra thói quen mua bán, trao đổi hàng hóa trực tuyến thì sau dịch thói quen này vẫn sẽ được tiếp tục, nếu các doanh nghiệp biết cách để giữ đúng chữ tín với khách hàng thì sẽ có dư địa phát triển lâu dài. Tuy nhiên, để có được trải nghiệm mua sắm trực tuyến chất lượng, người tiêu dùng nên cân nhắc lựa chọn từ các thương hiệu uy tín đã có kinh nghiệm vận hành trong lĩnh vực này. 

Thảo Anh
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang