KINH TẾ
Cập nhật 23:14 | 28/05/2020 (GMT+7)
.

Ngành du lịch sẽ sớm "hồi sức"

14:24 | 22/05/2020
Du lịch là một trong những ngành đầu tiên bị “đóng băng” vì dịch bệnh, nhưng cũng được dự báo sẽ sớm "hồi sức". Các chuyên gia cũng kỳ vọng ngành du lịch sẽ tạo ra một số xu hướng mới trong việc lập kế hoạch, lựa chọn và tổ chức chuyến đi của du khách. Đồng thời giúp các doanh nghiệp, lữ đoàn du lịch có tư duy đổi mới sáng tạo, có kinh nghiệm xây dựng sản phẩm du lịch mới hấp dẫn và an toàn hơn cho khách hàng…

Du lịch mang “gam màu trắng”

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Du lịch Việt Nam, sau tháng 1 tăng cao 33% so với cùng kỳ, lượng du khách quốc tế đến nước ta đã giảm mạnh, trong tháng 2 giảm 22%, tháng 3 giảm 68%. Tính riêng lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 4.2020 đã giảm 94,2% so với tháng trước và giảm tới 98,2% so với cùng kỳ. Theo phân tích của các chuyên gia, lượng khách du lịch quốc tế đã "xuống đáy" từ tháng 4 do hạn chế đi lại và xuất nhập cảnh đã áp dụng trên toàn thế giới. Tương tự, dịch bệnh cũng làm “đóng băng” nhu cầu du lịch trong nước khi Chính phủ thực hiện hạn chế tụ tập đông người, hủy bỏ các lễ hội, hội nghị và gần đây là cách ly toàn xã hội. Mặc dù ngành du lịch đã tái thiết một số hoạt động nhưng kết quả quý II được dự kiến vẫn cùng “gam màu trắng” giống quý I.


Xây dựng thêm các sản phẩm du lịch mới, kích cầy thị trường du lịch nội địa

Tổng cục Du lịch ước tính thiệt hại do dịch Covid-19 riêng trong các tháng 2 - 3 và 4 vào khoảng 5,9 - 7 tỷ USD. Trong đó, doanh thu của các doanh nghiệp du lịch lữ hành giảm rất mạnh, doanh thu ngành hàng dịch vụ ăn uống và lưu trú lần lượt giảm 9,6% và 27,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ lưu trú và ăn uống quý I.2020 tăng 29,3% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy chưa có con số thống kê chính thức nhưng các chuyên gia dự tính, tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, 80-90% số doanh nghiệp lữ hành nhỏ và vừa có thể đã tạm dừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng.

Trước tình hình đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH - TT và DL) đã có công văn số đề xuất với Thủ tướng Chính phủ các giải pháp cấp bách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch phục hồi sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Theo đó, Bộ VH-TT và DL đề xuất chính sách tài chính hỗ trợ cho doanh nghiệp du lịch và người lao động bằng gói tài chính cho các doanh nghiệp du lịch trong việc hoàn huỷ tour thay vì thực hiện huỷ tour. Gói tài chính này sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp phát hành “phiếu mua tour” có thời hạn 12-18 tháng với giá trị tương đương tour đã đặt cho các khách hàng không thể thực hiện được chuyến đi do tình hình dịch bệnh hoặc các trường hợp bất khả kháng khác.Đồng thời, đề xuất có chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, chủ nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê (homestay), người lao động mất việc làm trong cơ sở lưu trú du lịch.


Tập trung nguồn lực thúc đẩy vị thế du lịch Việt sau dịch Covid-19

Bộ VH-TT và DL đã phát động chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”.

Đây là động thái nhằm khôi phục thị trường du lịch nội địa.

Bộ VH-TT và DL cũng đề xuất các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch, cơ sở đào tạo du lịch và người lao động, đề xuất miễn phí cấp mới, cấp đổi, cấp lại giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế, nội địa; thẻ hướng dẫn viên du lịch trong năm 2020. Đầu tư cho các cơ sở đào tạo du lịch có áp dụng chương trình giáo dục trực tuyến đào tạo cấp theo Tiêu chuẩn nghề Du lịch Việt Nam như hỗ trợ xây dựng, nâng cấp hạ tầng phục vụ dạy và học trực tuyến; hỗ trợ đào tạo giáo viên dạy học trực tuyến; hỗ trợ xây dựng, nâng cấp chương trình học trực tuyến… Cụ thể, ở giai đoạn còn dịch, hỗ trợ tự đào tạo trực tuyến hoặc theo nhóm nhỏ tại doanh nghiệp. Giai đoạn kết thúc dịch, hỗ trợ cho các địa phương đào tạo nghiệp vụ cho hướng dẫn viên tại điểm, điều hành tour, cơ sở lưu trú du lịch, đặc biệt là các homestay.

Tạo tầm vóc mới cho du lịch Việt

Dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh nhưng thời gian qua, nhiều địa phương và các doanh nghiệp du lịch đã tạo ra các sản phẩm du lịch kích cầu giá rất và chất lượng. Điều này giúp thị trường nội địa, các hoạt động kinh doanh du lịch đang hoạt động trở lại khá tích cực. Một tín hiệu đáng mừng nữa là không ít nhà đầu tư đã và đang đầu tư các hạng mục, dự án, sản phẩm du lịch mới. Điều này sẽ góp phần bổ sung buồn cung sản phẩm, dịch vụ, tái định hình cho ngành du lịch. Anh Tráng A Chu chủ Homestay A Chu ở bản Hua Tạt, xã Vân Hồ, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La chia sẻ: Sau thời gian cách ly xã hội homestay A Chu đã hoạt động trở lại, phần lớn du khách đến đây thời gian vừa rồi người Việt. Nhưng để phục vụ tốt hơn cho khách du lịch trong thời gian tới tôi đã đầu tư mở rộng, xây dựng, làm mới cơ sở cửa mình. Tuy nhiên, những người kinh doanh du lịch như chúng tôi vẫn mong muốn nhận được sự chung tay, hỗ trợ mạnh mẽ về chính sách của Chính phủ, các cơ quan quản lý và chính quyền địa phương để ngành du lịch sớm được vực dậy.


Tăng cường thúc đẩy phát triển du lịch nội địa

Trước thực trạng khó khăn nói chung của nền kinh tế, đặc biệt là với các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, các chuyên gia đưa ra giải pháp, các doanh nghiệp, lữ đoàn du dịch cần tăng cường chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ để tăng khả năng liên kết, cải thiện khả năng quản trị tạo ra những chuỗi giá trị mới. Từ đó, tạo động lực cho những hoạt động, phát triển kinh doanh mới….

Bên cạnh đó, để đưa các hoạt động của ngành du lịch trở lại bình thường, tạo công ăn việc làm cho người lao động thì thị trường và sản phẩm du lịch phù hợp là không thể thiếu. Do đó, ngành du lịch nên tận dụng cơ hội, chú trọng kích cầu phát triển thị trường nội địa. Mặt khác, việc dồn nguồn lực đào tạo lại nguồn nhân lực hay cơ cấu lại thị trường khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, tập trung quảng bá khách đến và đi du lịch các thị trường đã hết dịch, nhất là phân khúc khách du lịch kết hợp kinh doanh… nhằm đánh thức tiềm năng du lịch Việt là điều thiết yếu.

Tới thời điểm hiện tại, vẫn khó để xác định chính xác thời điểm ngành du lịch Việt Nam được vực dậy. Tuy vậy có thể tin tưởng rằng thời gian tới ngành sẽ "thay da đổi thịt". Những áp lực của bệnh dịch lên tâm lý và kinh tế sẽ tạo ra một số xu hướng mới trong việc lập kế hoạch, lựa chọn và tổ chức chuyến đi của du khách. Đồng thời cũng giúp các doanh nghiệp, lữ đoàn du lịch có tư duy đổi mới sáng tạo, có kinh nghiệm xây dựng sản phẩm du lịch mới hấp dẫn và an toàn hơn cho khách hàng…

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu

Đức Hiệp
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang