KINH TẾ
Cập nhật 07:02 | 29/05/2020 (GMT+7)
.

Covid-19 gợi mở gì cho ngân hàng số?

06:56 | 22/05/2020
Tại Tọa đàm trực tuyến “Ngân hàng số và thanh toán điện tử: gợi mở từ khủng hoảng Covid-19" ngày 21.5, Vụ trưởng Vụ thanh toán, Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng cho rằng, Việt Nam cần đẩy nhanh hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cho phép chia sẻ, kết nối mở với các ngành dịch vụ như ngân hàng, viễn thông, bảo hiểm... Chừng nào chưa xác định được chủ thể của giao dịch đó thì không thể phát triển được ngân hàng số và thanh toán điện tử.

Ngân hàng số còn mờ nhạt

Tại tọa đàm, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc cho rằng, trong các nền kinh tế ở Đông Nam Á, Việt Nam có lợi thế trong phát triển kinh tế số khi có hạ tầng số phát triển khá mạnh để có thể chuyển nền kinh tế số sang không gian số, thúc đẩy số hóa trong các doanh nghiệp. Thống kê cho thấy, Việt Nam hiện có 70 tổ chức tín dụng, chưa kể các đơn vị trung gian thanh toán như ví điện tử, triển khai cung ứng các dịch vụ thanh toán qua Internet, điện thoại di động. Giá trị giao dịch tài chính qua kênh Internet đã đạt trên 7 triệu tỷ đồng và qua điện thoại di động đạt 300 nghìn tỷ đồng. Những con số này bước đầu có ý nghĩa, tuy nhiên nếu so với quy mô của nền kinh tế, lượng giao dịch như vậy là nhỏ.

Mặc dù Việt Nam đã có những tiến bộ nhất định về xây dựng hành lang pháp lý cho dịch vụ thanh toán số nhưng vẫn còn trở ngại về mặt pháp lý, thủ tục giấy tờ trong hệ thống các văn bản hiện hành, khiến thanh toán số chưa thể mở rộng nhanh và dễ dàng. Cụ thể, sự thiếu phù hợp giữa các quy định về chứng từ điện tử hiện hành và tính chất đặc thù của những chứng từ điện tử phát sinh trong các giao dịch số; Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật đối với các lĩnh vực chứng thực chữ ký số đã được ban hành nhưng còn nhiều hạn chế; Vấn đề bảo vệ tính riêng tư dữ liệu người dùng vẫn chưa bảo đảm... Đặc biệt, trong khi các định chế tài chính truyền thống đang chịu nhiều ràng buộc pháp lý để bảo đảm an toàn hệ thống, thì các quy định pháp lý đối với các công ty Fintech ở Việt Nam còn chưa đầy đủ.

Vụ trưởng Vụ thanh toán, Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng cho rằng, chúng ta mất một vài năm để ra đời một Nghị định, trong khi đó công nghệ luôn phát triển, thậm chí chỉ sau 2 - 3 tháng lại có một loại hình mới. Do đó, phải thay đổi, cho phép những mô hình đổi mới sáng tạo với những thứ chưa có cơ sở pháp lý, ví dụ mobile Money trong thời gian qua.

Nếu công nghệ thông tin ứng dụng trong tài chính số chỉ để thúc đẩy thanh toán điện tử, thì rõ ràng dấu ấn ngân hàng số ở Việt Nam gần như đang khá mờ nhạt, đại diện HDBank nhận định. Vị này đặt câu hỏi: Bao lâu nữa tất cả chúng ta, các tổ chức, khách hàng cá nhân đều không phải đến ngân hàng mà có thể thực hiện các giao dịch ở mọi lúc, mọi nơi, kể cả vay vốn?

Hoàn thiện quy định bảo mật giao dịch, an ninh thông tin

Để thúc đẩy kinh tế số trong lĩnh vực ngân hàng, ông Phạm Tiến Dũng cho rằng có 2 điểm cần lưu ý. Một là, phải làm thế nào để đưa những người sử dụng thông thường trở thành khách hàng của ngân hàng nhanh nhất. “Mùa dịch Covid-19 vừa qua, chúng tôi xây dựng quy định về mở tài khoản bằng phương pháp xác nhận điện tử, tạo điều kiện cho khách hàng mở tài khoản”, ông dẫn chứng. Hai là, khách hàng có thỏa mãn với những sản phẩm, dịch vụ mà ngân hàng cung cấp hay không. Điều này hàm ý chất lượng dịch vụ phải nâng lên; hướng dẫn cài đặt các ứng dụng phải thật đơn giản, có như vậy mới tạo cú huých lớn thay đổi thói quen người tiêu dùng.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước cũng kiến nghị Việt Nam cần đẩy nhanh hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cho phép chia sẻ, kết nối mở với các ngành dịch vụ như ngân hàng, viễn thông, bảo hiểm... “Chừng nào chưa xác định được chủ thể của giao dịch đó thì chúng ta không thể phát triển được ngân hàng số và thanh toán điện tử”, ông Dũng nhấn mạnh. Tiếp đến, cần xây dựng quy định về bảo vệ dữ liệu người dùng, định danh số, hoàn thiện quy định bảo mật giao dịch, an ninh thông tin. Ngoài ra, chuyển đổi số, phát triển ngân hàng số phải gắn với thúc đẩy tài chính toàn diện. Theo đó, triển khai các nội dung liên quan đến phát triển ngân hàng số, hợp tác ngân hàng - công ty tài chính công nghệ (Fintech); đồng thời, cung ứng dịch vụ ngân hàng an toàn, thuận tiện với giá cả hợp lý cho người dân chưa có tài khoản ngân hàng, đặc biệt người dân khu vực vùng sâu, vùng xa; chú trọng nâng cao hiểu biết, kỹ năng tài chính.

Ở một góc nhìn khác, chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, tiến trình thực hiện ngân hàng số và thanh toán điện tử tuy có chậm nhưng chậm mà chắc thì tốt hơn. Ông khuyến cáo không nên nôn nóng bởi hạ tầng công nghệ của chúng ta còn yếu; hoạt động lừa đảo, gian lận vẫn đang hoành hành mà chúng ta chưa kiểm soát được khiến khách hàng phải gánh chịu rủi ro lớn. 

Tuệ Anh
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang