KINH TẾ
Cập nhật 07:02 | 29/05/2020 (GMT+7)
.

Đề cao tinh thần phục vụ, không nhũng nhiễu người dân

07:10 | 20/05/2020
Tại Hội nghị Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2019 và Chỉ số hài lòng của người dân sáng 19.5, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ nhấn mạnh: “Người dân, doanh nghiệp đóng thuế cho Nhà nước, nuôi bộ máy nhà nước, trả lương cho công chức, viên chức nên bộ máy nhà nước phải tinh gọn, đề cao tinh thần, ý thức phục vụ, không nhũng nhiễu người dân”.

Người dân vẫn phải đi lại nhiều lần 

Ông Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính (Bộ Nội vụ), Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ cho biết, kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2019 có nhiều kết quả tích cực.

Cụ thể, giá trị trung bình Chỉ số CCHC của 17 bộ, cơ quan ngang bộ đạt 85,63%, tăng 2,95% so với năm 2018 và không bộ nào có kết quả dưới 80%. Trong đó, Ngân hàng Nhà nước năm thứ 5 liên tiếp dẫn đầu với kết quả 95,4%; Bộ Giao thông - Vận tải đứng cuối với 80,53%. Có 16/17 đơn vị có chỉ số CCHC tăng hơn so với năm 2018. Về phía các tỉnh, thành phố, giá trị trung bình của Chỉ số CCHC đạt 81,15%, cao hơn 4,23% so với năm 2018 và là kết quả cao nhất trong 4 năm gần đây; trong đó có 30 đơn vị đạt chỉ số cao hơn giá trị trung bình của cả nước. Quảng Ninh tiếp tục dẫn đầu với kết quả 90,09%, cao hơn 5,45% so với đơn vị đứng thứ hai là Hà Nội (84,64%). Ở vị trí cuối bảng là Bến Tre (73,87%).

Toàn cảnh hội nghị Nguồn: Báo Chính phủ

Đối với Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính, có 84,45% (trong tổng số hơn 36,6 nghìn người được hỏi) trả lời hài lòng về sự phục vụ nói chung của cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, tăng gần 1,5% so với năm 2018 và gần 2,3% so với năm 2017. Đáng chú ý, mức độ hài lòng cao nhất đối với cơ quan hành chính cấp huyện (85,53%) và thấp nhất với cấp tỉnh (83,35%). Về lĩnh vực dịch vụ, dẫn đầu sự hài lòng là giao thông vận tải (88,45%) và thấp nhất là đất đai, môi trường (79,06%).

Các chỉ số phản ánh cảm nhận của người dân, tổ chức về việc phải đi lại nhiều lần để giải quyết công việc, bị trễ hẹn, bị phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực đều ở mức thấp và có xu hướng giảm dần qua các năm kể từ năm 2017. Tuy vậy, còn 63 tỉnh để xảy ra tình trạng người dân, tổ chức phải đi lại nhiều lần; 62 tỉnh xảy ra trễ hẹn trả kết quả dịch vụ; 62 tỉnh trễ hẹn đều thực hiện không nghiêm quy định về thông báo, xin lỗi việc trễ hẹn đối với người dân, tổ chức, trong đó có 1 tỉnh không thực hiện bất kỳ thông báo nào và 6 tỉnh không thực hiện bất kỳ xin lỗi nào…

Mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực, song đại diện Ban chỉ đạo CCHC của Chính phủ thừa nhận vẫn còn nhiều hạn chế. Cụ thể, liên quan CCHC, nhiều bộ, địa phương chưa hoàn thành việc thực hiện các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao trong năm 2019 cũng như các mục tiêu theo kế hoạch đã đề ra. Một số bộ chưa hoàn thành chương trình xây dựng pháp luật đã được phê duyệt; 5 bộ chưa hoàn thành việc xử lý, trả lời các kiến nghị của địa phương để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thể chế, chính sách thuộc phạm vi quản lý của bộ; 8 bộ chưa hoàn thành việc xây dựng hệ thống thông tin báo cáo theo quy định.

Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng chậm xử lý các văn bản trái pháp luật đã được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, phát hiện và kiến nghị xử lý. Tỷ lệ giảm biên chế ở một số địa phương còn thấp, chưa đạt yêu cầu; phòng chuyên môn trực thuộc sở, ngành và phòng chuyên môn thuộc UBND cấp huyện tại một số địa phương có cơ cấu số lượng lãnh đạo chưa hợp lý, còn tình trạng số lượng công chức giữ chức vụ lãnh đạo nhiều hơn số lượng công chức không giữ chức vụ lãnh đạo…

Phải là ưu tiên hàng đầu

Nhìn nhận năm 2020 có nhiều ý nghĩa quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và trong nước chịu tác động nặng nề do dịch Covid-19, các đại biểu cho rằng cần tiếp tục CCHC quyết liệt hơn nữa, nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đề xuất, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục đơn giản hóa, cắt giảm thủ tục không cần thiết để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong CCHC; sắp xếp bộ máy hành chính tinh gọn, hiệu lực và hiệu quả, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức; mở rộng dịch vụ công trực tuyến để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Đặng Duy Hậu bổ sung, chuẩn bị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 30c/NQ-CP ngày 08.11.2011 về chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 cần đánh giá những mô hình, cách làm của các bộ, ngành, địa phương hiệu quả, từ đó điều chỉnh, bổ sung để có cách làm mới trong thời gian tới. Trong đó, cần làm rõ việc phân cấp, phân quyền như thế nào, vận hành trung tâm dịch vụ hành chính công ra sao… “Ngay như mô hình triển khai thành phố thông minh hiện có những cách làm khác nhau tùy địa phương. Do đó, cần có định hướng chi tiết, tổng kết để có cách làm hiệu quả”, ông Hậu nói.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Trưởng ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ biểu dương những nỗ lực, cố gắng của các bộ, ngành cùng địa phương trong CCHC thời gian qua. Dù vậy, công tác chỉ đạo của một số bộ ngành, địa phương vẫn chưa coi CCHC là ưu tiên hàng đầu, tình trạng nợ đọng văn bản chưa được giải quyết dứt điểm, tồn tại văn bản có nội dung chồng chéo, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, nhiều đơn vị vẫn còn chậm trong ứng dụng công nghệ thông tin… “Người dân, doanh nghiệp đóng thuế cho Nhà nước, nuôi bộ máy nhà nước, trả lương cho công chức, viên chức nên bộ máy nhà nước phải tinh gọn, đề cao tinh thần, ý thức phục vụ, không nhũng nhiễu người dân”, Phó Thủ tướng chỉ rõ.

Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng cho rằng cần tập trung vào 5 nhiệm vụ trọng tâm. Thứ nhất, người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp phải chịu trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo khắc phục những hạn chế trong CCHC; đổi mới tư duy, nhận thức, coi CCHC là công tác quan trọng, đột phá. Thứ hai, phải tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ thể chế pháp luật. Thứ ba, đẩy mạnh rà soát, sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy; việc tinh gọn, hợp nhất không cơ học mà cần căn cứ trên tình hình thực tiễn. Thứ tư, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, quyết liệt hơn trong việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh, thủ tục kiểm tra chuyên ngành; đẩy mạnh thực hiện trên điện tử; bảo đảm không có nhũng nhiễu, chi phí ngoài luồng. Thứ năm, Bộ Nội vụ tiếp tục phối hợp các bộ, ngành liên quan, nhà khoa học nghiên cứu, rà soát các tiêu chí đánh giá, bảo đảm các chỉ số trong năm 2020 phù hợp thực tiễn, toàn diện, khách quan, công bằng, đa chiều, khuyến khích, động viên đơn vị yếu kém vươn lên.

Đan Thanh
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang