KINH TẾ
Cập nhật 07:02 | 29/05/2020 (GMT+7)
.
Cổng Dịch vụ công quốc gia

Giúp doanh nghiệp tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm

07:10 | 20/05/2020
Sáng 19.5, Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng phối hợp với Ngân hàng Thế giới, Chính phủ Australia tổ chức Hội nghị trực tuyến “Giới thiệu Cổng dịch vụ công quốc gia và những lợi ích dành cho doanh nghiệp”. Đại diện Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam ước tính, Cổng dịch vụ công quốc gia có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm 1.500 tỷ đồng/năm.

“Kênh” hữu hiệu nhất để “điện tử hóa” thủ tục hành chính

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Chính phủ đã ban hành Nghị định 45/2020/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, lần đầu tiên ghi nhận giá trị pháp lý của thủ tục trực tuyến, kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử, công nhận hồ sơ ký số của doanh nghiệp. Qua đó, tạo điều kiện để doanh nghiệp giảm bớt hồ sơ giấy và giao dịch trực tiếp với cơ quan nhà nước, thúc đẩy giao dịch điện tử, góp phần xây dựng nền kinh tế số.


Toàn cảnh hội nghị Ảnh: Lâm Hiển

Việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, đem lại lợi ích rất lớn cho người dân, doanh nghiệp và Cổng Dịch vụ công Quốc gia là kênh hữu hiệu nhất để “điện tử hóa” thủ tục hành chính. Đặc biệt, người dân, doanh nghiệp hoàn toàn có thể theo dõi được quá trình giải quyết thủ tục hành chính, đồng thời, Văn phòng Chính phủ cũng có thể đồng hành đôn đốc, theo dõi và chấn chỉnh kịp thời các vướng mắc, khó khăn trong việc giải quyết.

Khai trương ngày 9.12.2019 với 8 nhóm dịch vụ công, đến nay trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đã tích hợp, cung cấp 406 dịch vụ, trong đó có 235 dịch vụ cho doanh nghiệp. Bà Vũ Thị Tuyến, đại diện Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho biết, Cổng dịch vụ công quốc gia đem lại lợi ích rất lớn cho doanh nghiệp, cụ thể, doanh nghiệp hạn chế tối đa việc đi lại, chuyển phát nhiều lần, giảm tối đa chi phí in ấn hồ sơ, chỉ cần khai báo điện tử, đăng ký chữ ký số 1 lần duy nhất và tiếp nhận phản hồi trực tuyến... Về chi phí, VNPT tiết kiệm được 200 triệu với 300 chương trình khuyến mãi mỗi năm. Theo đại diện VNPT, nếu tính chung các doanh nghiệp số tiền tiết kiệm được có thể lên tới 1.500 tỷ đồng/năm. 

Đẩy mạnh số hóa doanh nghiệp

Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ Ngô Hải Phan cho biết, rất nhiều dịch vụ công trực tuyến đã được tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Trong đó, lợi ích trực tiếp với doanh nghiệp là “Thực hiện dịch vụ công trực tuyến; thực hiện thanh toán trực tuyến thuế, phí, lệ phí và các nghĩa vụ tài chính khác (nếu có); được theo dõi, giám sát, đánh giá quá trình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính”.

Cục trưởng Ngô Hải Phan nhấn mạnh, các doanh nghiệp có thể thực hiện thủ tục tại tất cả các bộ, ngành, địa phương và thực hiện thanh toán trực tuyến các nghĩa vụ tài chính liên quan. Cùng việc thúc đẩy thực hiện hoàn toàn trên môi trường điện tử, ưu điểm rất lớn của việc nộp hồ sơ hoặc thực hiện các thủ tục hành chính thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia là tạo thêm kênh giám sát việc thực hiện, bảo đảm tính minh bạch. Quá trình giải quyết được thông tin tới các doanh nghiệp, đồng thời, Văn phòng Chính phủ cũng đồng hành đôn đốc, theo dõi và chấn chỉnh kịp thời các vướng mắc, khó khăn trong việc giải quyết.

Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Ousmane Dione đề xuất đẩy mạnh quá trình số hóa tại doanh nghiệp thời gian tới. “Điều này rất quan trọng, bởi đại dịch Covid-19 thức tỉnh các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, và chúng ta đã được thấy phải thật sự số hóa doanh nghiệp “, đại diện WB nhấn mạnh. Ông dẫn số liệu của Singapore năm 2019, theo đó thông qua số hóa thương mại điện tử dựa trên nền tảng học, phân tích dữ liệu lớn đã giúp gia tăng giá trị 26% và gia tăng 17% năng suất. Ước tính, việc số hóa các doanh nghiệp bao gồm doanh nghiệp vừa và nhỏ khu vực ASEAN có thể giúp GDP khu vực này tăng thêm 1,1 tỷ USD tính đến năm 2025. “Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam cần phải nhìn nhận rằng những nỗ lực số hóa doanh nghiệp thực là sự bảo đảm cho tương lai, thực sự là một cơ hội vàng và chúng ta cần phải nắm bắt cơ hội này từ bây giờ”.

Đồng thời, đại diện WB cho rằng, phải đơn giản hóa các quy trình nghiệp vụ, cũng như việc cung cấp dịch vụ trên môi trường điện tử đòi hỏi phải đơn giản hóa thủ tục hành chính, ví dụ như các thủ tục về đăng ký kinh doanh, cấp phép đầu tư, cấp phép xây dựng, các thủ tục về thuế. “Điều quan trọng là Chính phủ phải hiểu được đâu là điểm nghẽn, còn gây ra nhiều chi phí, từ đó đơn giản hóa quy trình nghiệp vụ, bảo đảm linh hoạt và hiệu quả hơn. Chính phủ phải đóng vai trò bệ phóng để doanh nghiệp nắm bắt thời cơ, thực hiện số hóa nhanh chóng hơn”, ông Ousmane Dione nhấn mạnh.

Lâm Hiển
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang