KINH TẾ
Cập nhật 19:21 | 25/05/2020 (GMT+7)
.
TP Hồ Chí Minh:

Doanh nghiệp tăng cường bán hàng trực tuyến

11:14 | 26/03/2020
Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, thay vì đến những khu vực tập trung đông người để mua sắm như trước đây thì nay nhiều người chuyển sang mua sắm trực tuyến. Tại TP Hồ Chí Minh những ngày gần đây, các cửa hàng, siêu thị, tiểu thương đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy bán hàng online và được người tiêu dùng đón nhận.

Giao dịch nhanh-chuyển hàng sớm

Phó Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh Nguyễn Huỳnh Trang cho biết, để chủ động ứng phó với dịch COVID-19, Sở đã đề nghị các DN ngoài nhiệm vụ tham gia bình ổn thị trường còn tăng cường bán hàng qua kênh thương mại điện tử để hạn chế người dân đến những nơi tập trung đông người. Cụ thể, Saigon Co.op tăng lượng hàng dự trữ hơn 40% so với ngày thường. Đây là nhóm những mặt hàng thiết yếu như gạo, mì tôm, dầu ăn, gia vị, nước tinh khiết, đồ hộp, xúc xích, chả giò, chà bông, sữa, rau củ quả, trái cây, các mặt hàng tẩy rửa, hóa phẩm…


Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp, nhiều người dân hạn chế ra đường và lựa chọn các dịch vụ mua hàng trực tuyến, thanh toán online. (Ảnh minh họa)

Đồng thời, Saigon Co.op đã xây dựng kế hoạch đưa hàng hóa đến những địa phương có dịch một cách đầy đủ và an toàn nhất. Đó là đặt hàng dự trữ về các kho trung tâm của Saigon Co.op tại Bình Dương, miền Tây, miền Bắc, đàm phán ký thỏa thuận dự trữ hàng tại kho các nhà cung cấp, dự trữ tại kho các siêu thị để kịp thời cung ứng hàng, có kế hoạch dự trữ riêng cho từng siêu thị thuộc vùng dịch. Đối với việc cung cấp suất ăn cho người dân tại các khu cách ly, hàng ngày, các Co.opmart/Co.opXtra cung cấp hơn 10.000 suất ăn với thực đơn hơn 60 món, từ món chay đến món mặn, phong phú theo từng thời điểm trong ngày: bún, nui, cơm … Saigon Co.op còn thiết lập các bếp dã chiến tại Củ Chi, Thủ Đức, Nhà Bè, Cần Giờ để nhanh chóng bán hàng trực tuyến, đáp ứng nhu cầu người dân. Bên cạnh thực phẩm, Saigon Co.op cũng cung cấp nhu yếu phẩm hàng ngày và ship hàng đến khu vực này như: giấy vệ sinh, kem đánh răng, dầu gội đầu… với phương châm giao dịch nhanh chuyển hàng sớm. Người dân có thể mua hàng thông qua kênh mua sắm qua truyền hình HTV Co.op; điện thoại đến siêu thị nhờ mua và giao hàng; sử dụng dịch vụ giao hàng tận nhà…

Cũng như Saigon Co.op, hệ thống Siêu thị Big C cũng cung cấp dịch vụ “Gọi điện đặt hàng” qua số hotline từ tháng 2.2020. Big C ghi nhận đơn và giao tới tận nơi cho khách hàng, miễn phí giao hàng với hoá đơn từ 200.000 đồng trở lên. Doanh số của chương trình gọi điện đặt hàng, giao hàng qua điện thoại đối với các siêu thị Big C khu vực TP Hồ Chí Minh từ đầu tháng 3.2020 đến ngày 25.3 tăng nhanh so với các tháng trước đó. Dự kiến đến hết tháng 3.2020 các siêu thị Big C khu vực TP Hồ Chí Minh sẽ đạt doanh số khoảng 3.000 đơn hàng, mức tăng trưởng khoảng trên 200% so với tháng 2.2020.

Tiểu thương đồng lòng bán hàng online để chống dịch

Bán hàng online đang là cách nhiều tiểu thương tại chợ truyền thống ở TP Hồ Chí Minh áp dụng trong mùa dịch COVID-19. Theo chị Nguyễn Thị Hiếu, tiểu thương bán hải sản ở chợ Xóm Chiếu (quận 4), từ ngày có dịch COVID-19, chợ bắt đầu vắng khách nên chị đăng các mặt hàng lên facebook. Kết quả khá bất ngờ, khách đặt mua nhiều. Thời gian gần đây chị còn đăng bán trên các fanpage của các khu chung cư và nhận được nhiều đơn hàng. “Cả ngày ngồi ở chợ bán hàng chỉ có vài ba khách tới mua, nhưng hiện tại lượng hải sản vẫn tiêu thụ khá tốt bởi đơn hàng khách mua online lên tới cả vài chục đơn mỗi ngày. Tôi rất ủng hộ giải pháp bán hàng qua mạng để hạn chế tiếp xúc, tụ tập đông người” - chị Hiếu nói.

Anh Hoàng Tuấn, chủ một chuỗi quán cà phê tại Q.1cho biết: "Ngay khi nhận được thông báo đóng cửa các quán cafe trong thành phố ít nhất đến hết tháng 3, chúng tôi đã họp khẩn cấp nhân viên và chuyển sang hoạt động mô hình giao hàng tận nơi. Doanh số tuy chưa đạt như mong muốn nhưng ít nhất cũng giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khan này". Đại diện chuỗi thức ăn nhanh KFC với hàng chục điểm bán cho biết cũng đã tung ra chương trình ưu đãi cho các đơn hàng giao tận nơi thông qua điện thoại, trang web hay ứng dụng của hãng. So với giá tại quầy, các đơn hàng online có mức giá giảm sâu hơn.

Mặc dù phải tạm dừng hoạt động nhưng nhiều chủ quán ăn, nhà hàng, cafe ở TP Hồ Chí Minh hoàn toàn đồng tình với quyết định trên của lãnh đạo thành phố. Họ cho rằng, yếu tố sức khỏe của cộng đồng là quan trọng trong đó có cả bản thân mỗi người và gia đình của họ. Các chủ quán đồng tình rằng càng quyết liệt, chống dịch càng nhanh thì dịch bệnh càng sớm qua đi, khi đó kinh doanh mới thuận lợi trở lại.

Theo đánh giá của Sở Công thương TP Hồ Chí Minh, xu hướng tiêu dùng, mua sắm tại các kênh bán lẻ hiện đại tại thành phố ngày càng mở rộng và phát triển, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang tiếp tục diễn biến phức tạp. Hiện thành phố là địa phương có thị trường hoạt động thương mại điện tử lớn nhất nước. Các kênh phân phối thương mại điện tử được các đơn vị triển khai đa dạng theo mô hình website bán hàng, sàn giao dịch thương mại điện tử, mạng xã hội. Các ứng dụng thanh toán điện tử được triển khai rộng khắp đã hỗ trợ hiệu quả cho giao dịch thương mại điện tử như thanh toán qua thẻ, thanh toán online, thanh toán trực tiếp qua điện thoại di động… Sở Công thương đã có công văn gửi đến UBND các quận, huyện nhằm tăng cường kiểm tra, giám sát để ổn định thị trường và và nếu dịch lan rộng, Sở sẽ giảm hoặc ngừng xuất khẩu nguyên liệu, thành phẩm các mặt hàng lương thực thiết yếu, đẩy mạnh bán hàng giao tận nhà để tránh tụ tập đông người.

Hoàng Anh
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang