KINH TẾ
Cập nhật 19:18 | 25/01/2020 (GMT+7)
.

Tân Cảng Sài Gòn cần khai thác hết tiềm năng, lợi thế

08:25 | 14/01/2020
Tại cuộc làm việc với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn sáng 13.1, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình yêu cầu, Tổng công ty cần tập trung vào 3 lĩnh vực trọng tâm là cảng biển, logistics và vận tải biển - là các lĩnh vực đã góp phần tạo nên thành công của tổng công ty trong suốt thời gian qua.

Đạt tốc độ tăng trưởng cao

Đại tá Ngô Minh Thuấn, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn cho biết, trong quá trình triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương về phát triển kinh tế, Tổng công ty luôn quán triệt, triển khai thực hiện đúng chủ trương về “Kết hợp quốc phòng, an ninh với kinh tế; kinh tế với quốc phòng, an ninh”, lực lượng, phương tiện và các cơ sở cảng, kho bãi, thiết bị của Tân Cảng đều mang tính lưỡng dụng quốc phòng - kinh tế, sẵn sàng thực hiện các phương án chuyển đổi mục đích thực hiện nhiệm vụ quân sự khi có yêu cầu. Trong hoạt động kinh doanh luôn bảo toàn và phát triển tốt vốn nhà nước, từ quỹ tiền mặt ban đầu là 114 triệu đồng, vốn chủ sở hữu 14,7 tỷ đồng (năm 1989); tổng tài sản hợp nhất tại thời điểm 31.12.2019 đạt 24.600,3 tỷ đồng (+8,1% so với năm 2018), vốn chủ sở hữu hợp nhất tăng lên 14.287 tỷ đồng; doanh thu hợp nhất năm 2019 tăng 5,2% so với 2018); lợi nhuận hợp nhất năm 2019, tăng 13% so với 2018.


Đại tá Ngô Minh Thuấn, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn phát biểu tại cuộc làm việc

Về hoạt động kinh tế, Đại tá Ngô Minh Thuấn cho biết, Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn là doanh nghiệp có định hướng chiến lược phát triển kinh doanh trên 3 ngành nghề chính (khai thác cảng, dịch vụ logistics, vận tải và các ngành kinh tế biển), tốc độ tăng trưởng cao qua các năm. Hiện doanh nghiệp là nhà khai thác cảng container chuyên nghiệp, hiện đại và lớn nhất Việt Nam với gần 50% thị phần cả nước, Top 20 cụm cảng container có sản lượng thông qua lớn nhất thế giới; liên tiếp đứng đầu Top 20 doanh nghiệp logistics hàng đầu Việt Nam. Chiếm 65% thị phần vận tải container bằng sà lan tuyến TP Hồ Chí Minh - Cái Mép; 70% thị phần tuyến đồng bằng sông Cửu Long; 43% thị phần tuyến sà lan Việt Nam - Campuchia. Công ty mẹ và các công ty thành viên luôn duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân 15%/năm, trong đó nhiều công ty thành viên có quy mô khá lớn (năm 2019, một công ty đạt doanh thu trên 2.000 tỷ đồng, một công ty đạt doanh thu trên 1.000 tỷ đồng, 8 công ty đạt doanh thu trên 500 tỷ đồng - 1.000 tỷ đồng).

Chia sẻ về định hướng phát triển, Đại tá Ngô Minh Thuấn nhấn mạnh, doanh nghiệp đi đầu trong dự báo và triển khai các giải pháp thích ứng với cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư. Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đang vận hành các chương trình quản lý, điều hành sản xuất tiên tiến như TOPX, TOPOVN, OTM… giúp giảm 55% thời gian tàu nằm bến cho các hãng tàu; giảm 3/4 thời gian giao nhận hàng hóa cho khách hàng…, giúp khách hàng của Tân Cảng và hãng tàu tiết giảm các công đoạn di chuyển, nhận lệnh, quản lý giấy tờ thủ công, điện tử hóa quy trình làm việc, kiểm soát chặt chẽ hồ sơ, chứng từ giao nhận cũng như thanh toán, giảm ách tắc giao thông khi sản lượng hàng hóa giao nhận tăng cao, đồng thời giảm 2/3 số lượng nhân viên tại khu thủ tục… Khẳng định tầm nhìn phát triển đến năm 2025, Đại tá Ngô Minh Thuấn nhấn mạnh: “Tân Cảng Sài Gòn xác định mục tiêu là “Trở thành tập đoàn kinh tế - quốc phòng hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực kinh tế biển và dịch vụ logistics gắn với xây dựng và phát triển Khu Kinh tế - quốc phòng Trường Sa”.

Doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ cảng hàng đầu

Đánh giá cao kết quả đạt được của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình cho rằng, 30 năm xây dựng và trưởng thành, với chiến lược “đúng vị trí, đúng thời điểm”, “đa dạng hóa nguồn vốn, đối tác đầu tư” và “thực hiện quản trị dự án chặt chẽ với tiến độ nhanh” tập trung vào các khu vực kinh tế trọng điểm, chiến lược, Tổng công ty đã trở thành doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ cảng, logistics tốt nhất, tiện lợi nhất cho khách hàng; dẫn đầu về lĩnh vực cung cấp dịch vụ hậu cần dầu khí; cung ứng hậu cần cho các đơn vị Hải quân; tham gia xây dựng âu tàu, làng chài, cung cấp dịch vụ hậu cần nghề cá cho ngư dân tại các vùng biển, đảo chiến lược và làm nòng cốt cho phát triển kinh tế ở các vùng biển, đảo khó khăn…

Trong thời gian tới, Trưởng ban Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cần tập trung vào 3 lĩnh vực trọng tâm là cảng biển, logistics và vận tải biển - các lĩnh vực lưỡng dụng kinh tế quốc phòng đã góp phần tạo nên thành công của Tổng công ty và cũng là lĩnh vực Đảng, Nhà nước quan tâm phát triển. Tổng công ty cần tối ưu hóa hệ thống cảng biển để khai thác hết tiềm năng lợi thế không chỉ cho các địa phương mà phải nhìn rộng cho cả vùng và đất nước, từ đó đầu tư các cảng có quy mô đủ lớn và cơ chế quản lý phù hợp; phát triển hệ thống logistics gắn với hệ thống cảng biển để góp phần giảm chi phí logistics cho xã hội và là hướng đi kinh doanh hiệu quả cho doanh nghiệp; nghiên cứu lựa chọn đối tác chiến lược mạnh trên thế giới và đề xuất Chính phủ các giải pháp để Tổng công ty tham gia xứng đáng vào thị phần vận tải biển của quốc gia.

Trưởng ban Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh, đất nước ta thời gian tới sẽ tập trung chuyển mình phát triển từ chiều rộng sang chiều sâu, chú trọng phát triển về chất. Do đó, Tổng Công ty đúc kết các kinh nghiệm, bài học và kết quả đạt được của mình trong hơn 30 năm qua để tạo nền tảng phát triển về chất, tiếp tục có nhiều đóng góp to lớn hơn nữa đối với sự phát triển của đất nước trong thời gian tới.

Ghi nhận một số đề xuất của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình cho biết, dự kiến trong quý II.2020, Ban Kinh tế Trung ương sẽ chủ trì Hội nghị về cơ chế chính sách đặc thù đẩy mạnh phát triển công nghiệp quốc phòng trở thành mũi nhọn của nền công nghiệp quốc gia. Tổng công ty có những chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất, kiến nghị… để Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Quốc phòng và các cơ quan chức năng xem xét trong thời gian tới.

Minh Hương
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang