KINH TẾ
Cập nhật 16:08 | 24/01/2020 (GMT+7)
.

Củng cố và phát triển thương hiệu doanh nghiệp dầu khí

07:44 | 14/12/2019
Theo các chuyên gia tại Tọa đàm “Làm gì để củng cố và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp ngành dầu khí” do Tạp chí Nhà đầu tư phối hợp với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tổ chức mới đây, thương hiệu là tài sản, là yếu tố sống còn của các tập đoàn kinh tế. Theo đó, việc làm gì để có thương hiệu mạnh cần thiết phải trở thành nội dung quan trọng nhất của các tập đoàn kinh tế trong đó có Petrovietnam.

Chú trọng xây dựng thương hiệu

Những năm qua, cùng với sự thay đổi và dịch chuyển của nền kinh tế nói chung và ngành dầu khí nói riêng trong cuộc ách mạng công nghiệp 4.0, PVN đã đạt được những thành công rất lớn trong việc khẳng định thương hiệu và vị thế vững chắc của mình trên thị trường dầu khí trong nước và quốc tế. Theo bảng công bố xếp hạng top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2019 của Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam, tập đoàn đứng trong top 10 thương hiệu mạnh nhất, có khả năng sinh lời tốt, là một trong những trụ cột của nền kinh tế Việt Nam.

Theo đó, các đơn vị thành viên của Tập đoàn cũng đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu. Đơn cử, đến nay, thương hiệu PVTrans (Tổng công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí) đã được các tổ chức trong nước và quốc tế có uy tín tại Việt Nam và thế giới công nhận như 4 năm liên tục từ năm 2016, thuộc Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam do Tổ chức Vietnam Report (VNR) công bố xếp hạng; Top 10 doanh nghiệp niêm yết uy tín nhất năm 2019 do Tổ chức Vietnam Report (VNR) bình chọn...


Toàn cảnh Tọa đàm Làm gì để củng cố và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp ngành dầu khí
Ảnh: Vân Phi

Chia sẻ về quá trình xây dựng thương hiệu, Phó Tổng Giám đốc PVTrans Nguyễn Viết Long cho biết, PVTrans xây dựng thương hiệu trên 4 nền tảng chính là quản trị tiếp cận quản trị quốc tế, có tính thiết thực, hiệu quả, không rườm rà; xây dựng văn hóa doanh nghiệp song hành với xây dựng thương hiệu; yêu cầu đạt chất lượng và năng lực dịch vụ để khách hàng tín nhiệm, sử dụng dịch vụ, có tính xã hội hoá khá cao; tiếp cận phương tiện truyền thông, quảng cáo, hội thảo để thông qua diễn đàn quảng cáo thương hiệu PVTrans.

Chú trọng xây dựng thương hiệu từ khi thành lập công ty, Tổng công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan dầu khí (PVDrilling) đã xây dựng được thương hiệu uy tín đối với khách hàng, đối tác, cổ đông và nhà đầu tư. Theo đó, PVDrilling đã được trao tặng nhiều giải thưởng danh giá trong nước và quốc tế như top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2013, 2014, 2015; Doanh nghiệp được ngưỡng mộ nhất khối ASEAN 2013; Nhà thầu khoan dầu khí tốt nhất châu Á năm 2012, 2013 và 2015.

Để có thể tạo dựng thương hiệu VPI, Phó Viện trưởng Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) Phạm Xuân Toản cho hay, VPI đã tập trung vào 3 giải pháp chính gồm xây dựng việc tập trung nhu cầu khách hàng; tập trung vào giá trị cốt lõi; tăng cường tập trung, liên kết và tương tác. Ngoài ra, VPI cũng tăng cường hợp tác quốc tế, quảng bá hình ảnh, sản phẩm để khẳng định thương hiệu.

Thương hiệu là yếu tố sống còn

Tuy nhiên, các doanh nghiệp dầu khí cũng cho biết, việc xây dựng và phát triển thương hiệu ngày càng trở nên khó khăn hơn khi tình hình cạnh tranh trên thị trường ngày càng khốc liệt, cùng với đó là những bất ổn xung đột chính trị, chính sách, việc cấm vận… giữa các nước lớn có diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng rất nhiều đến việc xây dựng và phát triển thương hiệu của các doanh nghiệp ngành dầu khí.

Tại Tọa đàm “Làm gì để củng cố và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp ngành dầu khí Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Phúc cho rằng, nếu tham quan các giàn dầu khí ngoài khơi, chúng ta sẽ thấy Việt Nam có một ngành công nghiệp dầu khí hiện đại sánh vai được với khu vực và quốc tế. Đó chính là thương hiệu. Tuy nhiên, muốn xây dựng được thương hiệu mạnh cho Tập đoàn Dầu khí cần có luật, cần có sự đầu tư nhất định và cần coi trọng thương hiệu doanh nghiệp vì không có thương hiệu doanh nghiệp sẽ không có thương hiệu quốc gia.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài Nguyễn Mại cũng cho rằng, thương hiệu là tài sản, là yếu tố sống còn của các tập đoàn kinh tế. Do đó, việc làm gì để có thương hiệu mạnh cần thiết phải trở thành nội dung quan trọng nhất của các tập đoàn kinh tế trong đó có Petrovietnam. Đồng tình, Chủ tịch Le Group Lê Quốc Vinh cho hay, khi có 1 thương hiệu mạnh, ngay cả khi gặp phải cuộc khủng hoảng kinh hoàng vẫn có thể vượt qua được, tất nhiên thiệt hại cũng không hề nhỏ.

Để định hướng tương lai, tạo bước ngoặt và tầm nhìn khác biệt, chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành cho rằng, PVN rất cần một biểu tượng mới có nét riêng để có thể cạnh tranh. Song, dù thay đổi biểu tượng vẫn cần phải chú trọng vào yếu tố trung tâm, đó chính là khách hàng. Bởi thương hiệu được xác định bao gồm giá sản phẩm và lòng tin đối với các bên liên quan. Trong đó có 5 giá trị cốt lõi của thương hiệu đối với ngành dầu khí, một là là gia tăng hiệu quả kinh doanh, hai là xây dựng hình ảnh tốt đẹp cho các thương hiệu phái sinh, ba là gia tăng giá trị, bốn là thấu hiểu, năm là hấp dẫn lao động năng lực cao.

“Tập đoàn Dầu khí là một đơn vị rất đặc thù, ngoài nhiệm vụ kinh doanh còn là ổn định kinh tế vĩ mô cho đất nước vì có nguồn lực, gắn với đó là nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, biển đảo. Do vậy, thương hiệu của Tập đoàn Dầu khí không thể đơn giản như các doanh nghiệp khác. Việc xây dựng thương hiệu nên gắn liền với truyền thông, để mọi người dân nhận thức được rõ vai trò của tập đoàn, cùng chia sẻ thì thương hiệu, uy tín của PVN sẽ gia tăng” - Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp, Ban kinh tế Trung ương Nguyễn Ngọc Trung nhấn mạnh.

Hiểu Lam
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang