KINH TẾ
Cập nhật 10:52 | 03/04/2020 (GMT+7)
.

Giao dịch trực tuyến “lên ngôi”

08:07 | 16/02/2020
Nhiều doanh nghiệp cho biết, trong khi các cửa hàng vắng khách thì lượng đơn hàng mua bán trực tuyến lại tăng 30 - 50% so với trước khi xảy ra dịch Covid-19. Dịch bệnh diễn biến phức tạp đang làm thay đổi hành vi mua sắm của người tiêu dùng, đây là cơ hội để giao dịch trực tuyến dần thay thế phương thức mua hàng truyền thống.

Đơn hàng trực tuyến tăng đột biến

Nhiều người tiêu dùng đã tăng cường mua hàng trực tuyến thay cho việc dạo chợ, đi siêu thị vì e ngại việc đến mua sắm tại những nơi đông người có thể làm tăng nguy cơ bị lây nhiễm trong mùa dịch Covid-19. Số lượng đơn hàng trực tuyến của nhiều doanh nghiệp và sàn thương mại điện tử tăng vọt.

Giám đốc điều hành hệ thống chuỗi nhà hàng Thế giới hải sản (Hà Nội) Trần Hanh cho biết, dịch Covid-19 khiến mọi người ngại đến nơi đông đúc, ví dụ các nhà hàng. “Đặc thù ngành hàng thực phẩm và đồ uống là bán hàng trực tiếp, vì thế doanh số khó tránh khỏi đi xuống”. Nhưng đây cũng là lúc doanh nghiệp thể hiện sự linh hoạt trong kế hoạch kinh doanh, tập trung vào mảng bán hàng trực tuyến và giao hàng tận nhà. So với trước khi xảy ra dịch Covid-19, “dịch vụ bán trực tuyến và giao hàng tận nơi của nhà hàng chúng tôi tăng đáng kể, từ 30 - 50%”, ông Hanh cho biết.

Tương tự, tại siêu thị Co.opmart (quận Hà Đông, Hà Nội), trước đây tỷ lệ bán trực tuyến chỉ đạt 5 - 10%, nhưng nay đã tăng mạnh. Số đơn đặt hàng trực tuyến tăng lên mỗi ngày. Chị Vũ Minh Ngọc (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết trước đây chị thường đến siêu thị mua hàng nhưng từ sau Tết, “ngại” dịch Covid-19 nên đã thay đổi thói quen mua sắm. “Giờ tôi chỉ ngồi nhà, sử dụng máy tính hoặc điện thoại để chọn mua sản phẩm và được giao hàng tận nơi”.

Với các sàn thương mại điện tử, thống kê cho thấy lượng giao dịch tăng đột biến 5 - 10 lần đối với những mặt hàng thiết yếu. Theo số liệu của Công ty TNHH Thương mại Công nghệ GoViet, từ ngày 17.1 - 2.2 đã có gần 900.000 đơn hàng ẩm thực được đặt qua nền tảng GoFood, mang lại cho các đối tác nhà hàng doanh thu hàng chục tỷ đồng, tăng 120% so với cùng kỳ năm 2019. Ngay cả những ngành hàng thông thường khác cũng ghi nhận sức mua tăng bất thường qua kênh trực tuyến. “Sau Tết thường là giai đoạn tăng trưởng chững lại, nhưng thực tế cho thấy sức mua thời điểm này tương đương với trước Tết. Có vẻ khách hàng đang sử dụng các sàn thương mại điện tử để mua hàng, tránh phải đi ra ngoài”, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Công nghệ Sen Đỏ Lê Anh Huy nói.

Với các sàn thương mại điện tử, lượng giao dịch tăng từ 5 - 10 lần Nguồn: ITN

Thách thức và cơ hội

“Không thể phủ nhận những ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 gây ra, tuy nhiên nếu nhìn vào khía cạnh khác thì những biến động này đang khiến các dịch vụ trực tuyến thâm nhập sâu hơn vào đời sống, làm thay đổi hành vi của người tiêu dùng, tạo ra những thách thức và cơ hội cho các doanh nghiệp”, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh nhận định.

Đại diện truyền thông của Co.opmart cho biết, hiện tất cả các sản phẩm tại đây đều được bán trực tuyến, phục vụ nhu cầu trong mùa dịch của người dân. Ngoài ra, để kích thích sức mua, Co.opmart vận chuyển nội thành miễn phí với hóa đơn mua hàng trị giá trên 200.000 đồng. Trong khi đó, các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada… lại chọn hình thức hợp tác cùng các hệ thống siêu thị với nhiều khuyến mại lớn đến 30% đơn hàng trong tháng 2.

Nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng dẫn đến dịch vụ giao nhận chuyển phát và thanh toán trực tuyến cũng tăng theo. Những ngày qua, các hình thức thanh toán bằng mã QR, thanh toán một chạm hay chuyển tiền qua tài khoản có sự thay đổi đáng kể. Giám đốc kinh doanh Công ty CP giải pháp thanh toán Việt Nam (VNPay QR) Ngô Anh Tuấn cho biết, “so với cùng kỳ năm 2019, số lượng thanh toán của VNPay QR đã tăng khoảng 600%”.

Tuy vậy, một số chủ cửa hàng kinh doanh trên mạng cho biết do năng lực kinh doanh trực tuyến có hạn (hệ thống tiếp nhận đơn hàng, đội ngũ giao nhận…) nên các cửa hàng này thường xuyên bị quá tải, đặc biệt là các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, trong thời gian gần đây. Bên cạnh đó, nguồn cung cấp hàng hóa cho các sàn thương mại điện tử trong nước hiện vẫn chưa ổn định, bởi hoạt động giao thương xuyên biên giới bị đình trệ do hoạt động phòng chống dịch Covid-19 của các quốc gia. Đặc biệt, các đơn đặt hàng nước ngoài sẽ phải bị kéo dài thời gian giao hàng bởi quá trình vận chuyển hàng hóa gặp nhiều khó khăn.

Thảo Anh
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang