KINH TẾ
Cập nhật 23:26 | 20/11/2019 (GMT+7)
.

Ngân hàng số - chiến lược của LienVietpostBank

09:16 | 09/11/2019
Đến hết tháng 9.2019, Ví Việt – sản phẩm mũi nhọn trong chiến lược xây dựng ngân hàng số của LienVietPostBank - đã có hơn 32 nghìn điểm chấp nhận thanh toán và hơn 2,6 triệu người sử dụng. Tới đây, LienVietPostBank sẽ ra mắt dịch vụ LienViet24h, đây là ứng dụng ngân hàng trực tuyến 24/7 gồm 3 chức năng chính: ngân hàng số, thẻ, ví điện tử đồng thời tích hợp với hệ sinh thái hỗ trợ người dùng kiếm thông tin, giao dịch mua bán hàng hóa…

Hơn 2,6 triệu người sử dụng Ví Việt

Với 52% người dân sử dụng internet, hơn 70% sử dụng điện thoại thông minh (smart phone), Việt Nam là một thị trường đầy hứa hẹn cho các công ty ứng dụng công nghệ vào dịch vụ tài chính.

Nắm được xu hướng này, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) đã chú trọng đầu tư xây dựng nền tảng ngân hàng số trở thành kênh giao dịch quan trọng. Những lợi thế về mạng lưới chi nhánh, phòng giao dịch kết hợp công nghệ số và kinh nghiệm phát triển các sản phẩm - dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt chính là nền tảng quan trọng để LienVietPostBank triển khai các sản phẩm dịch vụ hướng tới đối tượng khách hàng và chiến lược chuyển đổi số. Đồng thời, qua đó tham gia tích cực vào việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.


Ví Việt của LienVietpostBank nhận giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2019

Một trong những sản phẩm tiêu biểu của LienVietPostBank là ứng dụng Ví Việt, giải pháp tài chính hoàn toàn được phát triển bởi đội ngũ nhân viên ngân hàng này. Ví Việt cung cấp sản phẩm dịch vụ của ngân hàng trực tuyến 24/7 như: Thanh toán online (tiền điện, nước, viễn thông, bảo hiểm, phí dịch vụ, nạp tiền điện thoại, mua vé máy bay, vé tàu, mua sắm online...), dịch vụ ngân hàng (gửi tiết kiệm, vay cầm cố sổ tiết kiệm, chuyển tiền liên ngân hàng, tra cứu tài khoản thanh toán/khoản vay/tiền tiết kiệm, giao dịch); giao dịch Thẻ ATM, thẻ tín dụng và rất nhiều các tiện ích khác.

Tính đến hết tháng 9.2019, Ví Việt đã có hơn 32 nghìn điểm chấp nhận thanh toán và hơn 2,6 triệu người sử dụng Ví Việt trên toàn quốc. Cũng trong tháng 9 vừa qua, Ví Việt lần thứ 2 liên tiếp giành được Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2019 (VDA 2019) do Hiệp hội Truyền thông Số Việt Nam bình chọn và trao tặng.
Trong thời gian tới, LienVietPostBank sẽ ra mắt dịch vụ LienViet24h là ứng dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến 24/7 bao gồm 3 chức năng chính: Ngân hàng số, Thẻ (vật lý và phi vật lý), Ví điện tử và đồng thời tích hợp với hệ sinh thái hỗ trợ người dùng và các điểm kinh doanh trong việc tìm kiếm thông tin, giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ...

Tạo không gian cho ngân hàng chuyển đổi số

 Sau hơn 11 năm phát triển, hiện nay LienVietPostBank là một trong các ngân hàng TMCP lớn tại Việt Nam với vốn điều lệ là 8.881 tỷ đồng. Tổng tài sản của ngân hàng tính đến ngày 30.9.2019 đạt khoảng 193.000 tỷ đồng, cho vay thị trường 1 đạt khoảng 135.000 tỷ đồng, huy động đạt gần 160.000 tỷ đồng.

Về mạng lưới điểm giao dịch, LienVietPostBank là ngân hàng thương mại cổ phần có mạng lưới lớn nhất Việt Nam, với 535 chi nhánh/phòng giao dịch trải khắp 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, gần 1.000 Phòng Giao dịch Bưu điện và có quyền khai thác hơn 10.000 điểm giao dịch bưu điện trong cả nước.

Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank Nguyễn Đình Thắng nhận định, ngân hàng có vai trò xung kích trong quá trình chuyển đổi số. Ngoài doanh nghiệp, ông Thắng cho rằng ngân hàng cũng hoàn toàn có thể giữ vai trò “cầm cờ xung phong” vì là đơn vị quan trọng trong chuỗi tiền - hàng  - tiền, tạo môi trường thanh toán an toàn nhất chuyển đổi thành tiền cho doanh nghiệp. Ngân hàng có đủ điều kiện về tiền, cơ sở và có thể gián tiếp tác động đến môi trường phát triển doanh nghiệp. Ông Thắng nhìn nhận khi doanh nghiệp phát triển sẽ cung cấp sản phẩm cho Chính phủ, tạo ra Chính phủ số, sau đó là xã hội số. “Đây là cơ sở để Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước tạo điều kiện, khuyến khích ngân hàng đi đầu chuyển đổi số, giải quyết các vướng mắc trong hệ thống”, ông Thắng nói.

Tuy nhiên, tại Tọa đàm “Thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng” – sự kiện trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao và Triển lãm quốc tế về Công nghiệp 4.0 vào tháng 10 vừa qua, nhiều lãnh đạo nhiều ngân hàng cho rằng, về công nghệ, các ngân hàng Việt Nam không hề thua kém các nước trên thế giới. Tuy nhiên, rào cản lớn nhất để các ngân hàng dám ứng dụng các sáng tạo số vào dịch vụ, sản phẩm là cơ chế cho phép hay chưa. Nói cách khác, các đổi mới sáng tạo tài chính hiện nay đang tạo ra những sản phẩm, dịch vụ hay quy trình mới vượt ra ngoài những phạm vi của pháp luật hiện hành.

Chia sẻ mối lo này, Chủ tịch LienVietPostBank cho rằng với các ngân hàng, rủi ro lớn nhất không phải bị tấn công mạng mà là pháp lý. Quy định về ngân hàng số, ví điện tử, eKYC… hiện chưa được rõ ràng. Người đứng đầu LienVietPostBank kiến nghị cần phải xây dựng ngay cơ chế “sandbox” trong lĩnh vực ngân hàng để bảo đảm tạo không gian cho ngân hàng chuyển đổi số.

Về mặt chính sách, sandbox là cơ chế thử nghiệm hoặc thí điểm các chính sách, ý tưởng hoặc mô hình kinh doanh mới trong phạm vi và thời gian xác định, dưới sự giám sát của các nhà quản lý để đánh giá, kiểm nghiệm và điều chỉnh trước khi trở thành một chính sách chung. Tháng 5 năm nay, Ngân hàng Nhà nước đã trình Thủ tướng Đề án Sandbox. Theo Ngân hàng Nhà nước, cơ chế thử nghiệm cho hoạt động Fintech trong lĩnh vực ngân hàng (Regulatory Sanbox) sẽ có lộ trình gồm 3 bước. Bước 1, trình Thủ tướng phê duyệt Đề án cơ chế thử nghiệm cho hoạt động Fintech trong lĩnh vực ngân hàng. Bước 2, trên cơ sở quyết định của Thủ tướng, Ngân hàng Nhà nước chủ trì phối hợp với các bộ ngành để xây dựng nghị định cho cơ chế. Sau đó, bước 3 sẽ là triển khai xem xét và chấp thuận tham gia sandbox).

Vy Hương
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang