KINH TẾ
Cập nhật 23:12 | 12/11/2019 (GMT+7)
.

Kho bạc “phủ sóng” dịch vụ công trực tuyến

07:19 | 07/11/2019
“Mới đầu tôi cũng ngại nhưng sử dụng rồi thì thấy rất tốt và tiếc là đã không tham gia sớm hơn”, chị Phạm Thị Minh, Kế toán trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp Ninh Thuận cười tươi chia sẻ sau 7 tháng trải nghiệm dịch vụ công trực tuyến tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Ninh Thuận.

“Tiếc là không tham gia sớm hơn”

Kho bạc Nhà nước (KBNN) tỉnh Ninh Thuận triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến từ đầu năm ngoái, nhưng đến tháng 3 năm nay Ban Quản lý các khu công nghiệp Ninh Thuận mới tham gia.

“Đầu tiên ai cũng ngại trước một phương thức giao dịch mới nhưng đăng ký và sử dụng rồi mới thấy dịch vụ công trực tuyến có rất nhiều lợi ích”, chị Phạm Thị Minh kể. Lợi ích đầu tiên là không phải chạy ngược chạy xuôi giữa cơ quan và kho bạc mà công việc vẫn giải quyết nhanh gọn. “Như sáng nay hơn 8 giờ tôi gửi hồ sơ sang mà 10 giờ đã kho bạc đã giải quyết xong và chuyển sang ngân hàng, ngay chiều nay anh chị em trong Ban có lương rồi”. Trước đây, khi giao dịch chứng từ giấy, chị Minh phải mất nhiều thời gian để theo dõi xem chứng từ đã được ký duyệt chưa, nhưng từ khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến, ngay khi đưa chứng từ lên hệ thống là chị Minh nắm rõ hồ sơ đang ở khâu nào, có sai sót gì không và khi có sai sót, ngay lập tức được hệ thống báo trả - “rất minh bạch”, chị Minh nhận xét. Kế toán trưởng của Ban Quản lý các khu công nghiệp Ninh Thuận còn tiếc vì đã không tham gia dịch vụ công trực tuyến của kho bạc sớm hơn.


KBNN tỉnh Ninh Thuận phấn đấu 100% đơn vị giao dịch áp dụng dịch vụ công trực tuyến trong năm nay
Ảnh: H.Lan

Giám đốc KBNN Ninh Thuận Nguyễn Đình Linh cho biết, năm đầu tiên triển khai dịch vụ công trực tuyến, số lượng đơn vị dự toán đăng ký và thực hiện gửi hồ sơ chứng từ trực tuyến còn rất ít vì nhiều nguyên nhân. Trước thực tế này, KBNN Ninh Thuận đã báo cáo và tham mưu UBND tỉnh ban hành Chỉ thị 06 về tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến KBNN vào cuối tháng 3.2019. Về phần mình, Ban Giám đốc KBNN Ninh Thuận xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm của năm 2019 và giao nhiệm vụ cho các phòng nghiệp vụ triển khai thực hiện quyết liệt.

“Chúng tôi thông qua giao dịch hàng ngày, thường xuyên tuyên truyền và đôn đốc đơn vị giao dịch đăng ký tham gia dịch vụ công trực tuyến”, Giám đốc Nguyễn Đình Linh cho biết. Mặt khác, KBNN Ninh Thuận đã tổ chức Hội nghị tập huấn, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho 150 đơn vị sử dụng ngân sách; đồng thời, thành lập các đội, nhóm hỗ trợ đơn vị giao dịch khi cần thiết và phối hợp xử lý kịp thời các vướng mắc khi vận hành hệ thống dịch vụ công trực tuyến.

Kết quả là đến tháng 9.2019, qua hơn 5 tháng triển khai thực hiện Chỉ thị 06 của UBND tỉnh Ninh Thuận, đã có 135/225 đơn vị sử dụng ngân sách đăng ký tham gia dịch vụ công trực tuyến, đạt 59%, trong đó đã có 77 đơn vị giao dịch kê khai và gửi hồ sơ chứng từ qua dịch vụ công trực tuyến, đạt 58%/tổng số đơn vị đã đăng ký. Sang đến đầu tháng 10, đã có thêm gần 30 đơn vị đăng ký tham gia. Đặc biệt, khối phòng, ban thuộc TP Phan Rang - Tháp Chàm rất tích cực và khẩn trương đăng ký, kê khai chứng từ giao dịch qua dịch vụ công trực tuyến, đến nay tổng số đơn vị đăng ký tham gia đạt 82%. Một số đơn vị cấp tỉnh và đặc biệt có một số đơn vị có doanh số hoạt động ít phát sinh giao dịch, không thuộc đối tượng triển khai đợt này cũng đã đăng ký tham gia như Hội Người mù, Hội Làm vườn, Hội Luật gia TP Phan Rang - Tháp Chàm, Hội Khuyến học TP Phan Rang - Tháp Chàm.

100% thủ tục sẽ thực hiện trực tuyến mức độ 4

Không chỉ KBNN tỉnh Ninh Thuận, cả hệ thống kho bạc trên cả nước đều xác định triển khai dịch vụ công trực tuyến là nhiệm vụ trọng tâm của năm 2019 - theo như chỉ đạo của KBNN. Ngay từ tháng 1, Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước Tạ Anh Tuấn đã ban hành Quyết định 215 về kế hoạch cải cách hành chính của hệ thống kho bạc trong năm 2019, trong đó quy định cụ thể lộ trình đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến. Mục tiêu đặt ra là hết năm nay 100% thủ tục hành chính được thực hiện trên dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, là mức cải cách cao nhất hiện nay. Đồng thời, 100% các đơn vị sử dụng ngân sách có giao dịch với kho bạc cấp tỉnh, thành phố tham gia dịch vụ công mức độ 4. Để đạt mục tiêu này, KBNN đã ban hành các công văn hướng dẫn và thông báo kế hoạch triển khai dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, trong thời  gian qua, KBNN đã chủ động nâng cấp, cải thiện hiệu năng chương trình dịch vụ công trực tuyến và đến nay hệ thống đã vận hành ổn định.

Tuy dịch vụ công trực tuyến mang lại nhiều lợi ích cho các bên và hệ thống đã vận hành ổn định nhưng việc tham gia còn đòi hỏi sự chủ động hơn từ phía các đơn vị sử dụng ngân sách. Bà Phạm Thị Hồ Lan, Phó Giám đốc KBNN tỉnh Khánh Hòa nêu thực tế: Quý I.2019, số lượng đơn vị tham gia dịch vụ công trực tuyến còn ít, nhưng sau khi KBNN Khánh Hòa báo cáo UBND tỉnh và UBND tỉnh có văn bản yêu cầu các đơn vị tích cực tham gia, coi đây là một trong những tiêu chí chấm điểm cải cách hành chính thì số đơn vị sử dụng dịch vụ công trực tuyến đã tăng nhiều.

Cho đến nay, trên phạm vi cả nước, tổng số đơn vị sử dụng ngân sách đăng ký sử dụng dịch vụ công trong giao dịch với kho bạc cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương mới đạt 60%. Do vậy, mới đây, KBNN đã có văn bản số 5412 đề nghị kho bạc các tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền và triển khai dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn, bảo đảm đạt tỷ lệ 100% theo đúng mục tiêu đề ra.

Hà Lan
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang