KINH TẾ
Cập nhật 22:05 | 21/11/2019 (GMT+7)
.
Chỉ số tiếp cận điện năng

Sức bật lớn từ ngành điện

08:08 | 30/10/2019
Theo công bố của Nhóm nghiên cứu Doing Business của Ngân hàng Thế giới (WB), năm 2019 tiếp tục ghi nhận cải thiện điểm số về chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam tăng năm thứ 6 liên tiếp với số điểm là 88,2 (tăng 0,26 điểm so với năm 2018 là 87,94 điểm). Việt Nam tiếp tục đứng thứ 4 trong khu vực Asean, đồng thời duy trì vị trí xếp hạng 27 trên tổng số 190 quốc gia và nền kinh tế. Những con số ấn tượng đó đã phần nào cho thấy nỗ lực không ngừng của ngành điện lực trong việc đẩy mạnh chuyển đổi số, cung cấp dịch vụ điện năng cấp độ 4.

Không ngừng cải tiến dịch vụ

Theo lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), để có kết quả như đánh giá của Doing Business, EVN đã triển khai nhiều giải pháp về dịch vụ khách hàng. Theo đó, 100% các dịch vụ cung cấp điện năng của EVN đều được thực hiện trực tuyến tương đương với dịch vụ công cấp độ 4, mọi thủ tục từ đăng ký dịch vụ đến ký kết hợp đồng và thanh toán khách hàng đều có thể thực hiện trực tuyến.

Năm 2019, Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiến hành việc cải tiến thêm một bước nữa trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng với việc triển khai cung cấp 100% các dịch vụ điện theo phương thức điện tử. Theo đó, từ các dịch vụ như cấp điện mới đến những dịch vụ trong quá trình thực hiện hợp đồng, thay đổi nhu cầu của khách hàng, như nâng công suất, thay đổi số hộ, thay đổi mục đích sử dụng điện, các biên bản treo tháo công tơ định kỳ… đều được triển khai theo phương thức điện tử.

Khi sử dụng dịch vụ điện theo phương thức điện tử, người dân không phải đến trụ sở điện lực. Tại bất cứ đâu, người dân chỉ cần mở máy tính hoặc thiết bị smartphone kết nối Internet, truy cập vào hệ thống để thực hiện giao dịch. Việc này giúp khách hàng tiết kiệm thời gian đi lại, thời gian giao dịch. Bên cạnh đó, toàn bộ hồ sơ giao dịch đều được lập dưới dạng điện tử sẽ giúp khách hàng dễ dàng tra cứu thông tin, giám sát các thỏa thuận cung cấp dịch vụ giữa khách hàng và ngành điện lực. Việc ký các hồ sơ điện tử cũng được thực hiện theo phương thức mật khẩu một lần (OTP) nhận qua tin nhắn điện thoại; có tính bảo mật cao mà chỉ có khách hàng mới được quyền truy cập và sử dụng hợp đồng điện tử. Dự kiến, EVN sẽ chính thức hoàn thành cung cấp dịch vụ điện theo phương thức điện tử trên phạm vi cả nước trong tháng 11.2019.

Các chuyên gia cho rằng, việc áp dụng phương thức điện tử trong cung cấp dịch vụ điện là phù hợp với xu thế chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc phát triển thương mại điện tử. Qua đó, tăng cường sự minh bạch, thuận tiện trong giao dịch và đa dạng hóa phương thức giao tiếp giữa khách hàng và ngành điện.


EVN đã ứng dụng các công nghệ hiện đại nhằm nâng cao độ tin cậy cung ứng điện
Nguồn: ITN

Trong năm 2019, EVN sẽ hoàn thiện việc thực hiện kết nối 3 dịch vụ cung cấp điện gồm: Đăng ký và cấp mới khách hàng trung áp, đăng ký và cấp mới khách hàng hạ áp và thanh toán tiền điện trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Từ tháng 9.2019, EVN bắt đầu triển khai thử nghiệm dịch vụ này và sẽ chính thức cung cấp dịch vụ trên phạm vi cả nước trong tháng 11.2019.

Nỗ lực trong chuyển đổi số

Không chỉ đặt mục tiêu cung cấp dịch vụ điện tới khách hàng theo hình thức điện tử, EVN còn là đơn vị đầu tiên trong cả nước phát hành hóa đơn điện tử quy mô lớn. Việc phát hành hóa đơn điện tử đã làm thay đổi mạnh nghiệp vụ kinh doanh điện, tạo tiền đề cho các phương thức thanh toán điện tử giữa EVN với khách hàng.

Những năm gần đây, việc đa dạng hóa các kênh thanh toán tiền điện cũng được EVN triển khai mạnh mẽ, trong đó có hình thức thanh toán tiền điện trực tuyến thông qua việc trích nợ tự động, internet banking, mobile banking, ví điện tử… Có thể nói, EVN đã có những bước đột phá trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ hiện đại chăm sóc khách hàng. Tại các trung tâm chăm sóc khách hàng ngành điện, EVN không chỉ tiếp nhận yêu cầu, tư vấn qua kênh tổng đài điện thoại, mà còn đa dạng hóa phương thức phục vụ khách hàng qua website, email, webchat, fanpage, App chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động… Đặc biệt, EVN đã ứng dụng thành công chatbot - sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tư vấn khách hàng.

Theo các chuyên gia, chuyển đổi số đúng hướng đã tạo nên sức bật lớn cho EVN, cung cấp tối đa tiện ích dịch vụ cho người sử dụng điện. Vì vậy mà mức độ hài lòng của khách hàng đối với ngành điện ngày càng tăng; chất lượng dịch vụ điện cũng được đánh giá tích cực từ các tổ chức quốc tế.

“Việc thăng hạng vượt bậc về chỉ số tiếp cận điện năng đã khẳng định kết quả tích cực đối với những nỗ lực không ngừng của EVN nhằm mang tới cho khách hàng sử dụng điện chất lượng và dịch vụ ngày càng tốt hơn” - đại diện EVN khẳng định.

Minh Nhật
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang