KINH TẾ
Cập nhật 09:08 | 20/10/2019 (GMT+7)
.

Điều chỉnh mức thu phí qua trạm Bắc Hải Vân từ ngày 27.9

15:54 | 21/09/2019
Mặc dù tại công văn số 8543, Bộ Giao thông - Vận tải cho biết mức thu phí giai đoạn 2019 – 2020 qua trạm thu phí Bắc Hải Vân là 90.000 đồng/xe loại 1/lượt, phù hợp theo Thông tư 60/TT-BGTVT. Tuy nhiên, ngày 21.9, Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả cho biết, Trạm thu phí Bắc Hải Vân sẽ điều chỉnh mức thu phí cho các xe đi qua trạm, với mức phí thấp nhất cho xe loại 1 là 70.000 đồng/xe/lượt.

Bộ Giao thông - Vận tải nhận định mức phí trên “thấp hơn mức phí quy định tại hợp đồng dự án và người dân có quyền lựa chọn”.

Chia sẻ về lý do đề xuất mức thu phí thấp hơn quy định, ông Nguyễn Tấn Đông, Phó Chủ tịch Công ty Cp Đầu tư Đèo Cả cho biết: “Nhà đầu tư cân nhắc mức thu phí dịch vụ để hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người dân”.

Trên thực tế, từ ngày 1.1.2016, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả tiếp nhận và chịu trách nhiệm chi trả chi phí quản lý, vận hành hầm Hải Vân,theo phương án ký kết với với Bộ Giao thông - Vận tải, sau khi hoàn thành giai đoạn 1 dự án sửa chữa nâng cấp hầm Hải Vân 1 và sửa chữa, cải tạo mặt đường 25km trên tuyến đường đèo vào tháng 8.2017 thì công ty được đặt trạm thu phí Nam Hải Vân để hoàn vốn.

Nhưng do trạm thu phí dự kiến này chỉ cách trạm thu phí Bắc Hải Vân khoảng 12km, không đảm bảo quy định nên Bộ Giao thông - Vận tải đã quyết định bỏ trạm thu phí Nam Hải Vân. Đồng thời, Bộ quyết định cho thu gộp phí của dự án trên vào trạm Bắc Hải Vân.

Việc thu gộp này lại ưu tiên hoàn vốn 19 năm cho hầm Phước Tượng - Phú Gia theo quyết định của Bộ Giao thông - Vận tải (tháng 6.2018) vì vậy mỗi năm Công ty CP Đầu tư Đèo Cả chỉ được phân bổ từ việc thu phí của trạm Bắc Hải Vân. Với việc không cho đặt trạm thu phí mà chỉ sử dụng nguồn tiền phân bổ khiến công ty không đủ nguồn thu để chi trả kinh phí vận hành. Công ty đã nhiều lần kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải xem xét, có hướng tháo gỡ.

Việc một thời gian dài thu phí hoàn vốn cho dự án với mức giá được áp dụng theo Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT (Thông tư 35) của Bộ Giao thông - Vận tải quy định với mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ. Đồng thời, người dân có quyền lựa chọn trả phí để rút ngắn thời gian, đảm bảo an toàn khi đi qua hầm hoặc đi qua đường đèo không mất phí. Mức phí áp dụng cho hầm theo thông tư này chưa hợp lý bởi giá vé được thu ngang bằng mức phí cầu, đường bộ, trong khi hầm đường bộ là công trình có tổng vốn đầu tư rất lớn, ảnh hưởng rất lớn đến khả năng hoàn vốn trong thời gian dài.

Từ năm 2017, Bộ Giao thông - Vận tải cho biết cũng đã nhận thức được chênh lệch trong suất đầu tư hầm và đường,do đó đã chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu điều chỉnh Thông tư 35 để ban hành khung mức giá dịch vụ phù hợp với tính chất đặc thù của công trình hầm.

Mặc dù, ngày 4.3.2019, Bộ Giao thông - Vận tải đã phê duyệt điều chỉnh phương án tài chính Dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả (bao gồm Đèo Cả và hầm Cổ Mã, hầm Cù Mông và hầm Hải Vân), mức phí thu tại trạm Bắc Hải Vân được điều chỉnh theo Thông tư 60 sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư 35 nhưng nhà đầu tư đã lùi thời điểm đến cuối tháng 9 là một nỗ lực rất lớn để hài hòa giữa lợi ích và quyền lợi nếu biết rằng Nhà đầu tư đã tự bỏ ra gần 300 tỷ đồng để vận hành Hầm Hải Vân 1, chưa kể 900 tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp giai đoạn 1, Quốc hội quyết định thu hồi 1.180 tỷ đồng vốn ngân sách hỗ trợ đã bố trí cho dự án, việc triển khai thu phí tại trạm La Sơn - Túy Loan còn bỏ ngõ, ngân hàng thắt chặt giải ngân...

Thành Nam
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang