KINH TẾ
Cập nhật 22:17 | 23/09/2019 (GMT+7)
.

“Ví dầu cao tốc miền Tây...!”

08:59 | 31/08/2019
20 triệu người dân đồng bằng sông Cửu Long có thể không còn phải ca câu vọng cổ “cải biên” của Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu rằng: “Ví dầu cao tốc miền Tây/ Xây đi xây lại xây hoài không xong”. Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã có những bước gỡ vướng mắc quan trọng sau cuộc làm việc của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại Tiền Giang liên quan đến dự án này.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận ì ạch 10 năm nay. Thời điểm gần đây tuy có hô hào quyết liệt từ các bên liên quan, Chính phủ cũng chỉ đạo khá cụ thể, sự lệch lạc của 2 chủ thể chính là tỉnh Tiền Giang (cơ quan nhà nước có thẩm quyền mới) và nhà đầu tư đã dần khép lại dưới sự hỗ trợ khá tích cực của Bộ Giao thông - Vận tải, nhưng bài toán vốn của dự án vẫn chưa được giải quyết. Một dự án PPP (đối tác công - tư) thì phần vốn tư đã giải ngân gần 2.500 tỷ nhưng phần vốn công vẫn đang trên giấy và phụ thuộc vào quyết định của UBTVQH trong những ngày sắp tới.


Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ kiểm tra tiến độ xây dựng cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Nỗ lực tái khởi động dự án từ khi Tập đoàn Đèo Cả tham gia với vai trò nâng cao năng lực quản trị, cùng với tỉnh Tiền Giang đã nỗ lực giải phóng mặt bằng 99%, nhà đầu tư quyết liệt vào cuộc và nâng phần vốn chủ sở hữu từ 2.787 tỷ đồng (theo quyết định phê duyệt của tỉnh về tổng mức đầu tư mới) lên đến 3.400 tỷ đồng khi UBND tỉnh đề nghị chia sẻ với yêu cầu của ngân hàng đã mang lại chuyển biến tích cực. Trong một thời gian ngắn, khối lượng công việc thực hiện đã đạt tới 25%, so với 10% thực hiện của gần 10 năm qua. Phần quyết định cho nguồn vốn dự án chính là vốn hỗ trợ của ngân sách nhà nước 2.186 tỷ đồng và hơn 7.000 tỷ đồng vốn vay tín dụng ngân hàng, sẽ chốt mở cho tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Nếu không có vốn thì mọi quyết tâm, khát vọng và mong đợi sẽ không tìm được đích đến.

Ở thời điểm này, những vướng mắc đó đã bắt đầu được tháo gỡ thật sự, đem lại niềm vui, sự phấn khởi cho tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư khi Phó Thủ tướng khẳng định UBTVQH và Chính phủ đặc biệt quan tâm tới dự án này. “Khi UBTVQH đồng tình quyết thì Chính phủ lập tức có văn bản giao vốn cho Tiền Giang ngay. Các tổ chức tín dụng, nhà đầu tư không phải lo lắng việc này”, Phó Thủ tướng nói.

“Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã cam kết cuối năm 2020 thông tuyến và đưa vào sử dụng năm 2021 nếu có đủ vốn. Nhà đầu tư đã cam kết như vậy rồi, các tổ chức tín dụng cũng đã cam kết rồi, vốn Chính phủ cũng đã trình Quốc hội rồi, như vậy chúng ta thấy việc quyết tâm đưa dự án về đúng tiến độ là khả thi và phải quyết tâm làm. Đừng để ĐBQH tới đây phải nghe câu vè tại diễn đàn Quốc hội như hôm trước: “Ví dầu cao tốc miền Tây/Xây đi xây lại xây hoài không xong…”, Phó Thủ tướng phát biểu.

Nếu nguồn vốn ngân sách hỗ trợ được giải ngân trong năm 2019 và nguồn vốn vay ngân hàng hơn 7.000 tỷ đồng được giải ngân đồng thời với nguồn vốn mà nhà đầu tư đã bỏ ra, chắc chắn các bên sẽ hát ngay câu: “Ví dầu cao tốc miền Tây. Nếu mà cấp vốn thì xây xong liền!”.

Minh Hương
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang