KINH TẾ
Cập nhật 22:59 | 23/08/2019 (GMT+7)
.

Hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa

08:08 | 03/08/2019
Theo báo cáo của Bộ Công thương tại Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngày 2.8, tỷ lệ hàng Việt tại các hệ thống siêu thị trong nước duy trì ở mức cao, hầu hết trên 80%. Tại kênh truyền thống như chợ, cửa hàng tiện lợi, hàng Việt chiếm từ 60% trở lên. Kết quả này cho thấy hàng Việt Nam đang dần chiếm lĩnh được thị trường nội địa.

Những tín hiệu đáng mừng

Sau 10 năm triển khai, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã đạt được các kết quả quan trọng, góp phần vào phát triển thị trường trong nước, từ đó đưa ra các giải pháp tổ chức hiệu quả hệ thống phân phối, thiết lập các chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng hàng hóa thông suốt…

Theo đánh giá của Bộ Công thương, công tác tuyên truyền liên tục, đạt hiệu quả cao và có điểm nhấn tạo dấu ấn trong cộng đồng người tiêu dùng và doanh nghiệp. Ban chỉ đạo cuộc vận động của 59/63 tỉnh, thành phố đã tổ chức hơn 4,7 triệu cuộc tuyên truyền với hơn 246 triệu lượt người tham dự bằng nhiều hình thức như lồng ghép, thông qua các buổi chiếu phim, hội diễn văn nghệ, kịch, pano… Từ đó, đã làm thay đổi một cách cơ bản nhận thức của người tiêu dùng đối với hàng Việt và thay đổi tư duy sản xuất của các doanh nghiệp trong nước.

Cùng với đó, hệ thống cơ sở hạ tầng thương mại và mạng lưới bán lẻ hàng Việt Nam ngày càng phát triển theo hướng văn minh, hiện đại và bắt đầu áp dụng các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường... phục vụ tốt cho nhu cầu sản xuất cũng như đời sống của người dân. Thông qua cuộc vận động, hàng triệu doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh đã được tiếp cận các nội dung như kiến thức về quản lý, kỹ năng bán hàng, tham gia các hoạt động kết nối cung - cầu, xây dựng và phát triển thương hiệu hàng Việt Nam.


Hàng Việt đã dần dần chinh phục được người tiêu dùng Việt Nam

Theo thống kê của Bộ Công thương, tỷ lệ hàng Việt tại các hệ thống siêu thị trong nước duy trì ở mức cao, hầu hết trên 80%: cụ thể như Saigon Co.opmart (90-93%), Satra (90-95%), Vissan (95%), Lotte (82%), AEON (80%)... Bên cạnh đó, một số ngành sản xuất ở Việt Nam có thế mạnh đã tăng tỉ lệ nội địa hóa với hàm lượng khoa học công nghệ cao trong sản phẩm. Tỷ lệ nội địa theo báo cáo của ngành dệt may hiện nay chiếm khoảng 50%, ngành da giày chiếm khoảng 40-50%. Điều này là minh chứng rõ nét cho việc hàng hóa Việt Nam đang dần chiếm lĩnh được thị trường nội địa trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt như hiện nay.

Đánh giá về những kết quả đạt được, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, cuộc vận động đã tạo được niềm tin, thu hút sự quan tâm mua sắm, tiêu dùng hàng hóa Việt Nam của người Việt (ở trong nước và cả ở nước ngoài), người nước ngoài; đồng thời đề cao quyền và trách nhiệm của người tiêu dùng trong giám sát, chống hàng giả hàng nhái, giúp cơ quan chức năng xử lý. Bên cạnh đó giúp các doanh nghiệp Việt Nam nhận thức được tầm quan trọng sống còn về nâng cao chất lượng, cải tiến công nghệ và dây chuyền sản xuất, kinh doanh, bảo vệ thương hiệu và cách tiếp cận thị trường bài bản hơn. Đồng thời, qua cuộc vận động khơi dậy được tiềm năng lớn về nguồn lực và năng lực kinh doanh, phân phối của mọi thành phần kinh tế.

Nhiệm vụ lâu dài

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, xuất khẩu, tiêu dùng trong nước, đầu tư là 3 nhân tố chính để tạo ra tăng trưởng. Trong đó tiêu dùng trong nước là nhân tố đặc biệt quan trọng để thúc đẩy sản xuất, tạo việc làm, phục vụ trực tiếp cho cuộc sống người dân. Đây cũng là nhân tố quyết định cho phát triển bền vững của đất nước. Vì vậy, cuộc vận động không chỉ thúc đẩy sản xuất mà điều quan trọng là phải bảo vệ lợi ích người tiêu dùng. “Trước hết là người tiêu dùng có sản phẩm chất lượng, được tiếp cận sản phẩm với giá cả cạnh tranh, phù hợp với khả năng chi trả. Và điều quan trọng hơn, đẩy mạnh sản xuất, tiêu dùng trong nước cũng là để nâng cao thu nhập của người dân. Do đó, cuộc vận động không chỉ là nhiệm vụ trước mắt mà là nhiệm vụ lâu dài, cần phải thực hiện quyết liệt hơn”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu sớm hoàn thiện và tổ chức thực hiện hiệu quả “Chiến lược phát triển thị trường trong nước” gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, trong đó tập trung vào các giải pháp: Xúc tiến thương mại trong nước, lành mạnh hóa mạng lưới phân phối, ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn hàng hóa phù hợp với cam kết quốc tế nhằm từng bước kiểm soát nhập khẩu và trật tự thị trường. Các bộ, ngành cũng cần sớm nghiên cứu để hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan đến quản lý nguồn gốc, chất lượng, xuất xứ hàng hoá; đồng thời tăng cường công tác quản lý thị trường, xử lý nghiêm các hành vi mua bán hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng, hàng nhập khẩu trái phép, gian lận về xuất xứ hàng hóa... “Tinh thần là tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, đồng thời quản lý chặt, xử lý nghiêm vi phạm nếu có. Chống gian lận thương mại, nhưng không được ảnh hưởng đến đầu tư kinh doanh, quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp, có vướng mắc phải sớm kết luận đúng sai”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đánh giá cao những kết quả mà cuộc vận động đã mang lại, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng chỉ ra rằng, cạnh tranh hàng hóa, dịch vụ trên thị trường trong nước ngày càng phức tạp hơn, nhất là khi thực hiện theo các thỏa thuận, hiệp định đa phương, song phương mà Việt Nam đã ký kết. Đó vừa là cơ hội, vừa là thách thức, tạo sức ép cạnh tranh lớn về sản xuất, thương mại. Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học - công nghệ tác động không nhỏ đến sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng của doanh nghiệp và nhân dân. Người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn, yêu cầu cao hơn đối với hàng hóa Việt về quy chuẩn, chất lượng. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng của đất nước, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng cho rằng trong thời gian tới Cuộc vận động cần được tiếp tục triển khai mạnh mẽ, sáng tạo, thiết thực hơn nữa.

Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng - cũng có nghĩa thị trường trong nước không còn là của riêng doanh nghiệp Việt, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ doanh nghiệp nước ngoài. Có lẽ giờ không còn là lúc dựa vào sự “ưu tiên” của người tiêu dùng, thay vào đó, doanh nghiệp Việt phải chinh phục người tiêu dùng bằng thương hiệu và chất lượng. 

Hạnh Nhung
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang