KINH TẾ
Cập nhật 11:21 | 19/09/2019 (GMT+7)
.
Giải ngân vốn ODA

Không để tồn đọng hồ sơ ở kho bạc

08:59 | 29/07/2019
Vì nhiều lý do, hiện vẫn còn gần một nửa số tỉnh, thành phố trong cả nước chưa giải ngân được dù chỉ một đồng vốn đầu tư nước ngoài (ODA). Để thúc đẩy giải ngân nguồn vốn này, với tư cách là cơ quan kiểm soát chi, lãnh đạo Kho bạc Nhà nước đã yêu cầu hệ thống kho bạc phối hợp chặt với chủ đầu tư, ban quản lý dự án, chính quyền địa phương thực hiện tốt việc giải ngân; bảo đảm quy định về thời hạn kiểm soát chi, thực hiện nghiêm kỷ cương kỷ luật trong quy trình công tác; không để xảy ra tình trạng tồn đọng hồ sơ ở kho bạc.

28 tỉnh, thành phố giải ngân 0%

Theo số liệu của Bộ Tài chính, ước lũy kế giải ngân kế hoạch vốn nước ngoài (ODA) nguồn cấp phát từ ngân sách trung ương 6 tháng đầu năm đạt 4.179 tỷ đồng, đạt 6,9% kế hoạch Quốc hội giao và 12,7% kế hoạch Thủ tướng giao -  thấp hơn cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, có 8/59 địa phương được giao kế hoạch vốn nước ngoài có tỷ lệ giải ngân trên 30%; 11 bộ ngành giải ngân dưới 30%; 28 địa phương giải ngân ODA bằng 0%.


Một trong những lý do khiến dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội chậm hoàn thành liên quan chậm giải ngân ODA
Ảnh: Đan Thanh

28 địa phương giải ngân 0% vốn ODA, gồm: Tuyên Quang, Cao Bằng, Phú Thọ, Bắc Giang, Sơn La, Điện Biên, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum, Lâm Đồng, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ, Hậu Giang, Đồng Tháp, Cà Mau.

Để thúc đẩy giải ngân nguồn vốn ODA, ngay từ đầu năm nay Thủ tướng đã ban hành Chỉ thị số 03/CT-TTg về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 582/NQ-UBTVQH14 về một số nhiệm vụ giải pháp tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý và sử dụng nguồn vốn vay nước ngoài. Bên cạnh đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng tổ chức các đoàn kiểm tra, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2019 tại một số bộ, ngành, địa phương. Song, tình hình giải ngân ODA vẫn rất chậm.

Lý giải điều này, theo đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nguyên nhân trước tiên là do vướng mắc trong công tác kế hoạch đầu tư công vốn nước ngoài. Cụ thể, đến hết tháng 6.2019, Kế hoạch mới giao được 54,7% số vốn Quốc hội phân bổ do thiếu vốn đối ứng (chẳng hạn, Bộ Giao thông - Vận tải hiện chỉ đề xuất dự kiến giải ngân 9.313/14.480 tỷ đồng kế hoạch được Quốc hội phân bổ); hoặc do hết hạn mức kế hoạch trung hạn, phải chờ cấp có thẩm quyền cho phép điều chỉnh, bổ sung; hoặc dự án mới ký kết hiệp định chưa được bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn nên chưa có cơ sở bố trí kế hoạch vốn hàng năm… Bên cạnh đó, sự chậm trễ trong ký kết hợp đồng vay lại do thủ tục thẩm định tài chính, thẩm định tài sản bảo đảm kéo dài, đặc biệt đối với đơn vị sự nghiệp công lập, dự án có nhiều địa phương tham gia… cũng ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân.

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên bổ sung, kết quả kiểm toán cho thấy, nguyên nhân khiến giải ngân ODA chậm còn là do nhà thầu lập và trình chủ đầu tư hồ sơ thanh toán phần khối lượng công việc đã thực hiện rất chậm; tiến độ thực hiện dự án chậm dẫn đến khối lượng nghiệm thu ít, giải ngân chậm là đương nhiên. Thứ nữa là sự thay đổi về cơ chế, chính sách, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng ở các địa phương rất chậm. “Khi kiểm toán dự án đầu tư ODA, nguyên nhân đầu tiên khiến giải ngân chậm là do giải phóng mặt bằng chậm”, ông Tiên thông tin.

Phối hợp chặt chẽ với Kho bạc Nhà nước trong giải ngân

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh Lương Minh Phúc chia sẻ, đơn vị này luôn “ở tình trạng sẵn sàng giải ngân nhưng chưa có vốn ODA”. Cụ thể, trước đây đơn vị đã được phân bổ 2.000 tỷ đồng, hiện còn thiếu khoảng 1.000 tỷ đồng. Do vậy, ông Phúc kiến nghị nên cho phép giải ngân theo tiến độ chứ không phải theo kế hoạch. “Đây là cách tốt nhất để sử dụng vốn hiệu quả và không tranh chấp với nhà thầu”, ông nói.

Tại Chỉ thị số 18/CT-TTg về việc tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài trong tình hình mới cho chi đầu tư phát triển, không vay cho chi thường xuyên, ban hành cuối tháng 6 vừa qua, Thủ tướng yêu cầu: Đối với các chương trình, dự án sau khi ký kết hiệp định/thỏa thuận vay phải được tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền đưa vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn, bố trí dự toán ngân sách hàng năm để có thể giải ngân vốn theo tiến độ đã cam kết.

Bên cạnh đó, để thúc đẩy giải ngân vốn ODA, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế các Nghị định số 16/2016/NĐ-CP (về quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài) và Nghị định số 132/2018/NĐ-CP (về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 16/2016/NĐ-CP) nhằm cải tiến, đơn giản hoá quy trình thủ tục tiếp nhận, sử dụng nguồn vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài và phù hợp với Luật Đầu tư công (sửa đổi) cũng như quy định pháp luật hiện hành. Nhằm tăng cường tính sẵn sàng của các dự án, các cơ quan chủ quản, chủ dự án thường xuyên phối hợp với các nhà tài trợ kiểm điểm tình hình thực hiện, đánh giá giải ngân các dự án để có giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; gắn trách nhiệm với người đứng đầu các đơn vị có liên quan trong tổ chức thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn năm 2019...

Liên quan đến thực hiện giải ngân, rút vốn, kiểm soát chi, Thủ tướng yêu cầu cơ quan kiểm soát chi phải “bảo đảm giải ngân trong phạm vi dự toán”.

Đại diện Bộ Tài chính cho biết, sẽ tổ chức triển khai ngay Chỉ thị 18 của Chính phủ. Bộ cũng đã yêu cầu Kho bạc Nhà nước nhanh chóng triển khai nghị định về thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Kho bạc Nhà nước ngay sau khi Chính phủ ký ban hành. Đồng thời, tiếp tục rà soát quy trình kiểm soát chi, xử lý đơn rút vốn tại Bộ Tài chính, Kho bạc Nhà nước để bảo đảm đúng thời hạn quy định; không để tồn đọng hồ sơ mà không có lý do; đôn đốc chủ đầu tư làm thủ tục kiểm soát chi trong 4 ngày kể từ khi có khối lượng hoàn thành, không để tồn đọng đến cuối năm.

Được biết, lãnh đạo Kho bạc Nhà nước đã yêu cầu hệ thống kho bạc phối hợp chặt với chủ đầu tư, ban quản lý dự án, chính quyền địa phương thực hiện tốt việc giải ngân; bảo đảm quy định về thời hạn kiểm soát chi, thực hiện nghiêm kỷ cương kỷ luật trong quy trình công tác, không để xảy ra tình trạng tồn đọng hồ sơ ở kho bạc.

Đan Thanh
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang