KINH TẾ
Cập nhật 23:01 | 17/09/2019 (GMT+7)
.

Ngành hàng hải chú trọng đào tạo nhân lực

08:10 | 27/07/2019
Với nhiều lợi thế về kinh tế biển, bao gồm vận tải biển, nước ta đặt mục tiêu đến năm 2020 kinh tế biển đóng góp khoảng 53 - 55% GDP, 55 - 60% kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Để thực hiện mục tiêu trên, đào tạo nguồn nhân lực cho ngành kinh tế biển là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà ngành hàng hải đang tập trung.

Tăng số lượng đào tạo, giảm thủ tục hành chính

Đào tạo nhân lực cho ngành hàng hải khá đặc thù, bởi môi trường làm việc là trên những con tàu lênh đênh ngoài đại dương, được trang bị những phương tiện hiện đại về tự động hóa, điện khí hóa, công nghệ thông tin. Nhân lực hàng hải phải học hỏi và cập nhật liên tục kiến thức mới, cách sử dụng các trang thiết bị; phải có sức khỏe, vốn ngoại ngữ tốt; phải được rèn luyện nhiều kỹ năng ứng phó với môi trường mặt nước. Có như vậy các thuyền viên mới hoàn thành vai trò “đại sứ lưu động” mang lá cờ Tổ quốc ghé qua các bến bờ xa lạ và kết nối giao thương, hữu hảo với nhiều quốc gia.

Không chỉ chất lượng đào tạo yêu cầu phải cao mà nhu cầu nhân lực hàng hải Việt Nam hiện nay cũng rất lớn. Đến năm 2020, ước tính sẽ phải đào tạo và bồi dưỡng khoảng 42.000 sĩ quan, thuyền viên. Vài năm trở lại đây, do nhu cầu nhân lực hàng hải lớn, các trường hàng hải trong cả nước đã tăng đáng kể số lượng đào tạo. Mỗi năm, Trường Đại học Hàng hải tuyển trên 800 sinh viên cho 2 khoa đi biển; Trường Đại học Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh tuyển 250 - 300 sinh viên…

Về góc độ quản lý, Cục Hàng Hải Việt Nam rất chú trọng công tác này. Riêng năm 2019, Cục đã phối hợp với các trường đào tạo chuyên ngành hàng hải mở các khóa đào tạo chất lượng cao, bồi dưỡng nhân lực cho ngành cụ thể: 418 sỹ quan vận hành các hạng; 384 sỹ quan quản lý các hạng; 13 sỹ quan kỹ thuật điện; 326 thuyền trưởng và máy trưởng các hạng; tổ chức các lớp đào tạo hoa tiêu cơ bản và nâng cao hàng hải cho 33 học viên. Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các thuyền viên, Cục Hàng Hải Việt Nam đã tiếp tục duy trì bảo đảm cấp và cấp lại các loại giấy tờ cho tàu biển, thuyền viên kịp thời, chính xác theo quy định, đồng thời tiến tới giảm bớt các giấy tờ thuyền viên phải nộp khi thực hiện các thủ tục hành chính liên quan.

Bảo đảm chất lượng thuyền viên

Phó Cục trưởng Cục Hàng Hải Việt Nam Bùi Thiên Thu cho biết, để chuẩn bị nhân lực thuyền viên, thời gian tới Cục sẽ tiếp tục thực hiện Đề án Triển khai các quy định của Công ước quốc tế về tiêu chuẩn huấn luyện, cấp chứng chỉ và trực ca của thuyền viên. Các cơ quan liên quan của ngành hàng hải sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát việc đào tạo thuyền viên, hoa tiêu tại các cơ sở đào tạo, bảo đảm chất lượng những người đã qua đào tạo, huấn luyện, đáp ứng tiêu chuẩn quy định của Việt Nam và quốc tế.

Cục Hàng Hải Việt Nam cũng sẽ thực hiện các giải pháp về nội dung “Đẩy mạnh giáo dục, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực biển” theo Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22.10.2018 của Hội nghị Trung ương 8, Khóa XII “Về chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045”. Công tác nghiên cứu cơ chế hỗ trợ, nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển mạng lưới cơ sở đào tạo nguồn nhân lực biển đạt trình độ tiên tiến trong khu vực cũng được chú trọng. Trong đó, thực hiện có hiệu quả công tác đào tạo nghề, phối hợp với các trường đại học có chuyên ngành đào tạo nhân lực cho hàng hải xây dựng chương trình đào tạo, huấn luyện học viên có thể đáp ứng nhu cầu hội nhập và phát triển.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia kinh tế, bên cạnh sự nỗ lực của ngành hàng hải, Nhà nước cần có nhiều chính sách ưu đãi hơn cho công tác đào tạo nhân lực đặc thù này. Đó là tăng cường đầu tư cho các cơ sở đào tạo đủ mạnh về lượng và chất để đảm đương trọng trách cung cấp nhân lực cho đội tàu biển quốc gia. Có các chính sách ngoại giao để mở rộng hợp tác quốc tế với các quốc gia hàng hải mạnh, tranh thủ sự hỗ trợ, giúp đỡ trong khâu đào tạo và sử dụng thuyền viên. Phát triển thêm các mô hình liên doanh, liên kết giữa các đơn vị đào tạo Việt Nam và các tập đoàn, công ty hàng hải trong và nước ngoài có hạ tầng hiện đại, kinh nghiệm lâu năm để tăng cường cơ hội thực hành cho học viên.

Đức Trí
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang