KINH TẾ
Cập nhật 11:21 | 19/09/2019 (GMT+7)
.

Kho bạc Nhà nước “phủ sóng” dịch vụ công trực tuyến

08:23 | 25/07/2019
Sau khi triển khai thí điểm tại 5 đơn vị (Kho bạc Nhà nước Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh), dịch vụ công trực tuyến Kho bạc Nhà nước (KBNN) đang được “phủ sóng” khắp cả nước, mang lại nhiều lợi ích cho các đơn vị sử dụng ngân sách: Không mất thời gian đưa hồ sơ, chứng từ đến kho bạc; độ an toàn, bảo mật cao; minh bạch trong quá trình kiểm soát hồ sơ…

Những kho bạc “3 không”

Không dùng tiền mặt, không dùng chứng từ giấy và cán bộ kho bạc không giao dịch trực tiếp với khách hàng. Mô hình “3 không” này đã và đang diễn ra trong mối quan hệ giao dịch giữa KBNN Lạng Sơn với gần 250 đơn vị sử dụng ngân sách trong tỉnh.

Chị Đinh Kiều Linh, kế toán Trung tâm Y tế TP Lạng Sơn cho biết, đã thực hiện thủ tục “Kê khai giao nhận hồ sơ kiểm soát chi” giữa trung tâm với KBNN tỉnh qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 từ vài tháng nay. Trước đây, chị phải in sao chứng từ giấy gửi chủ tài khoản đơn vị duyệt, ký, sau đó trực tiếp mang đến KBNN tỉnh nộp, chờ duyệt chi - nhanh cũng mất vài tiếng, nếu hồ sơ, chứng từ có sai sót thì mất vài ngày. Bây giờ, chỉ cần 3 - 5 phút với vài cú “kích” chuột nộp chứng từ điện tử qua dịch vụ công trực tuyến là quy trình này đã hoàn tất. Trung bình 1 tháng, Trung tâm Y tế TP Lạng Sơn thực hiện 30 - 40 lần thủ tục “Kê khai giao nhận hồ sơ kiểm soát chi”. “Ứng dụng dịch vụ công trực tuyến với thủ tục này, tôi không phải đi lại nhiều lần, tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức, cơ quan tiết kiệm đáng kể chi phí in ấn chứng từ”, chị Linh cho biết. Còn lãnh đạo KBNN Lạng Sơn thì khẳng định: Nhờ triển khai ứng dụng dịch vụ công trực tuyến, chắc chắn những ngày cuối năm nay sẽ giảm trên 50% lượt khách trực tiếp đến các cơ quan KBNN giao dịch chứng từ giấy so với các năm trước.


Nguồn: ITN

Một ưu điểm nữa là ứng dụng dịch vụ công trực tuyến còn cho phép kế toán đơn vị sử dụng ngân sách được cung cấp những thông tin đầy đủ, minh bạch về quy trình giải quyết hồ sơ. Anh Nguyễn Thế Thành, kế toán Trường Tiểu học Quảng Phú (TP Thanh Hóa) cho biết, trước đây, khi giao dịch chứng từ giấy, phải mất nhiều thời gian để theo dõi xem chứng từ đã được ký duyệt chưa. Từ khi KBNN Thanh Hóa thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thì ngay khi đưa chứng từ lên hệ thống, anh có thể nắm rõ bộ hồ sơ đang ở khâu nào, có sai sót gì không và khi có sai sót, ngay lập tức được hệ thống báo trả. “Hầu như chứng từ đưa lên hệ thống được xử lý, giải quyết ngay trong ngày. Thông tin nhanh, chứng từ lưu thông an toàn. Cách thức giao dịch này vừa nhanh chóng vừa giúp tăng tính trách nhiệm của đơn vị sử dụng ngân sách trong việc hoàn tất hồ sơ để gửi KBNN”, anh Thành nhận xét.

Đích đến “Kho bạc điện tử”

Không chỉ KBNN Lạng Sơn, KBNN Thanh Hóa, toàn hệ thống KBNN đã và đang tích cực đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với các thủ tục hành chính kho bạc theo tinh thần chỉ đạo của KBNN Trung ương về việc hình thành “Kho bạc điện tử” vào năm 2020. Tính đến hết tháng 6 vừa qua, trong toàn hệ thống KBNN đã có 28.700/120.132 đơn vị giao dịch đăng ký sử dụng dịch vụ công trực tuyến, chiếm 24% tổng số đơn vị giao dịch (trong đó có 378 đơn vị giao dịch thuộc KBNN và 28.322 đơn vị giao dịch khác tham gia).

Số giao dịch qua dịch vụ công trực tuyến ngày càng tăng cao so với tổng số giao dịch (chiếm tỷ lệ trên 9,95% so với tổng số giao dịch phát sinh trong 6 tháng đầu năm). Còn so với mục tiêu triển khai dịch vụ công trực tuyến năm 2019 của hệ thống KBNN, đến 30.6.2019 đã có 12.007/31.702 đơn vị sử dụng ngân sách có giao dịch với KBNN cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và KBNN thành phố, quận, thị xã thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tham gia dịch vụ công (chiếm 38%).

Theo đúc kết của Phó Tổng giám đốc KBNN Nguyễn Quang Vinh, cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa hoạt động của KBNN thời gian qua đã mang lại kết quả: “6 giảm, 8 tự động, 4 hơn”. Cụ thể, 6 giảm gồm: Giảm hồ sơ; giảm giấy tờ; giảm thủ tục; giảm đầu mối (việc tiếp nhận hồ sơ, xử lý công việc chỉ do 1 người đảm nhiệm); giảm thời gian kiểm soát thanh toán (trước đây 7 ngày rồi rút xuống 4 ngày, nay chi thường xuyên chỉ còn 1 ngày); giảm tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ kho bạc với khách hàng, tiến tới không tiếp xúc. 8 khâu có thể thực hiện tự động gồm: Tiếp nhận hồ sơ; kiểm soát; kế toán; thanh toán; trả kết quả; lưu trữ hồ sơ; báo cáo tự động và tự động đối chiếu. Mức độ tự động chưa thực sự hoàn thiện, nhưng theo lộ trình, năm 2019 tất cả bộ, ngành, các tỉnh, các thị xã, quận, thành phố thuộc tỉnh là giao dịch công trực tuyến, đến năm 2020 tất cả đơn vị có giao dịch kiểm soát chi với kho bạc là trực tuyến, trừ giao dịch thuộc diện bí mật nhà nước. Từ những cải cách như vậy, KBNN thu được 4 cái hơn so với trước đây, gồm: Công khai minh bạch hơn; chặt chẽ hơn; an toàn hơn; hiệu quả hơn.

Với đích đến “Kho bạc điện tử” vào năm 2020, KBNN đang tiếp tục hoàn thiện quy trình kiểm soát chi ngân sách tại KBNN cấp tỉnh theo hướng rút ngắn tối đa số bước, giảm tối thiểu thời gian xử lý và bảo đảm được yêu cầu quản lý. Đồng thời, KBNN đang trình Bộ Tài chính ban hành và sẽ ban hành theo thẩm quyền các quyết định sửa đổi về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của KBNN cấp tỉnh và các phòng thuộc KBNN cấp tỉnh; nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin tương ứng, đồng bộ về quy trình xử lý giao dịch điện tử qua trang thông tin dịch vụ công của KBNN trong hệ thống để thực hiện từ 1.10.2019.

M.Đức - V.Hương
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang