KINH TẾ
Cập nhật 00:02 | 23/09/2019 (GMT+7)
.
Những vụ việc “làm rầu nồi canh” du lịch

Phải xử lý thật nghiêm

07:53 | 24/07/2019
Nước ta đang hướng du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Tuy nhiên, liên tiếp những vụ việc không hay mới đây như nhân viên khách sạn dùng khăn tắm lau chùi nhà vệ sinh, nhân viên tàu du lịch quay lén du khách đang tắm… đang “làm rầu nồi canh”, ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Việt Nam. Theo các chuyên gia, cần xử lý nghiêm những sai phạm này.

“Con sâu làm rầu nồi canh”

Theo Nghị định số 168/2017NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Du lịch, từ căn hộ, nhà nghỉ du lịch tới khách sạn phải thay bọc đệm, bọc chăn, bọc gối, khăn mặt, khăn tắm khi có khách mới. Nghị định cũng quy định rõ các điều kiện cơ sở vật chất khách sạn với từng hạng sao. Sở Du lịch và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nơi có cơ sở lưu trú du lịch phải có trách nhiệm kiểm tra điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ khách du lịch.

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, 6 tháng đầu năm nay, Việt Nam đón gần 8,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2018. Tổng thu từ khách du lịch đạt trên 338 nghìn tỷ đồng, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2018.  

Không chỉ là những con số thống kê, mới đây, TP Hội An (Quảng Nam) được tạp chí Travel & Leisure bình chọn là thành phố du lịch tốt nhất thế giới năm 2019. Đây như một tín hiệu tốt để du lịch Việt Nam kỳ vọng vào sự phát triển trong tương lai. Việt Nam phấn đấu đến năm 2025, dự kiến tổng thu từ du lịch sẽ đạt khoảng 45 tỷ USD, đóng góp 10% GDP cả nước, tạo thêm 6 triệu việc làm, trong đó có 2 triệu việc làm trực tiếp.

Để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thời gian qua, ngành du lịch đã có nhiều biện pháp nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như cơ sở lưu trú. Bởi hệ thống các khách sạn, cơ sở lưu trú được xem là bộ mặt, tiêu chí để du khách đánh giá chất lượng, dịch vụ du lịch của một vùng, địa phương, thành phố hay quốc gia.

Trong bối cảnh đó, việc một số nhân viên phục vụ trong khách sạn 3 sao tại TP Hồ Chí Minh sử dụng khăn tắm như một chiếc khăn “đa năng” để lau chùi ly, chén, phòng tắm và thậm chí cả bồn cầu; hay việc nam nhân viên tàu du lịch Hùng Long ở Quảng Ninh sử dụng điện thoại để quay lén du khách trong phòng tắm là hành động thiếu đạo đức, có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Không những thế, điều này đã “làm rầu nồi canh” những hình ảnh đẹp đẽ của các cơ sở lưu trú tại Việt Nam.


Du lịch được xem là ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng GDP của đất nước

Chưa làm tốt công tác đào tạo

Nhìn nhận những sự việc đáng buồn của ngành du lịch trong thời gian qua, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, Tổng cục Du lịch Phạm Trung Lương cho rằng, vụ việc nhân viên khách sạn dùng khăn tắm để lau cốc chén, bồn cầu cho thấy cơ sở lưu trú này chưa làm tốt công tác đào tạo, giáo dục phẩm cách cho nhân viên, khiến họ chưa ý thức được mình là người chủ thực sự khi đón tiếp khách du lịch và xem khách như người thân của mình. Mặt khác, vấn đề này cũng thể hiện lỗ hổng trong công tác quản lý nhân viên.

Đối với hành vi quay lén du khách, ông Lương cho rằng “không thể biện hộ”! Tuy nhiên, trong trường hợp này, người quản lý cũng không thể vô can. Bởi theo quy định quản lý doanh nghiệp du lịch, người quản lý luôn luôn phải giám sát các hành vi của nhân viên để không ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ mà mình đã cam kết cung cấp cho khách hàng. Như vậy, để xảy ra những sự việc đáng trách nói trên không chỉ là do ý thức của người lao động mà trách nhiệm rất lớn thuộc về những người quản lý đã buông lỏng, không thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ giám sát của mình!

Vụ trưởng Vụ Khách sạn, Tổng cục Du lịch Vũ Văn Thanh khẳng định, kinh doanh lưu trú du lịch là loại hình kinh doanh có điều kiện, trong đó yêu cầu phải đáp ứng tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ để phục vụ khách. Từng có nhiều khách sạn do không đáp ứng đủ tiêu chuẩn về cơ sở vật chất hoặc về quản lý nhân viên, chất lượng dịch vụ và bị hạ sao. Nếu phát hiện có hiện tượng mất vệ sinh, Tổng cục Du lịch sẽ lập tức yêu cầu sở du lịch kiểm tra và báo cáo, thanh tra du lịch của tổng cục cũng có thể hỗ trợ thanh tra, kiểm tra, phát hiện sai phạm thì sẽ xử lý nghiêm.

Các chuyên gia khuyến cáo, sự việc nói trên là hồi chuông cảnh tỉnh đến các khách sạn, cơ sở lưu trú. Các cơ quan quản lý cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, sớm vào cuộc, chấn chỉnh và xử lý mạnh tay đối với những vi phạm kể cả trên căn cứ pháp luật và trên bình diện đạo đức để bảo đảm những sự việc như vậy không tái diễn!

Hạnh Nhung
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang