KINH TẾ
Cập nhật 18:32 | 19/08/2019 (GMT+7)
.

Hải Phòng hướng tới trung tâm logistics quốc tế

08:16 | 13/07/2019
Ở miền Bắc, duy nhất TP Hải Phòng hội tụ cả 5 loại hình giao thông (đường biển, đường sắt, hàng không, đường bộ và đường thủy). Tại hội nghị “Phát triển dịch vụ Logistics tại Hải Phòng - nâng cao năng lực cạnh tranh và đẩy mạnh liên kết vùng” sáng 12.7, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Thành tâm tư: Có vị trí thuận lợi và nhiều tiềm năng để trở thành trung tâm dịch vụ logistics quan trọng của đất nước nhưng Hải Phòng chưa phát huy hết lợi thế.

Đầy tiềm năng…

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Thành cho biết, Hải Phòng là cửa ngõ của khu vực phía Bắc và cả nước, thông thương với các nước trong khu vực và thế giới. Hải Phòng có tiềm năng phát triển KT - XH to lớn với hệ thống cảng có lưu lượng hàng hóa thông qua lớn nhất khu vực miền Bắc, đứng thứ 2 toàn quốc (sau TP Hồ Chí Minh), với đường bờ biển dài 125km, hơn 400km đường thủy nội địa, 5 cửa sông lớn là Bạch Đằng, Cửa Cấm, Lạch Tray, Văn Úc và sông Thái Bình. Hải Phòng là thành phố duy nhất tại miền Bắc hội tụ đầy đủ 5 loại hình giao thông gồm đường biển, đường sắt, đường hàng không, đường bộ và đường thủy nội địa.

Chia sẻ về những yếu tố thuận lợi để phát triển logistics tại Hải Phòng, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam Nguyễn Duy Minh cho biết, Hải Phòng là cụm cảng lớn nhất khu vực miền Bắc gồm gần 30 cảng lớn, nhỏ. Trong đó có Cảng cửa ngõ Lạch Huyện tiếp nhận tàu container hơn 10.000 DWT.

Cùng với đó, Hải Phòng có hệ thống kho tốt với 18 kho ngoại quan. Vận chuyển hàng hóa ở Hải Phòng 70% bằng đường bộ, 24% bằng đường biển, 4,5% đường thủy nội địa và 1,5% đường sắt. Hải Phòng là nơi quy tụ các công ty xuất nhập khẩu và dịch vụ logistics của cả nước (300 công ty đều đang hoạt động quốc tế và đầy đủ trên mọi dịch vụ logistics - PV). Chưa kể, nguồn nhân lực và chính sách cho logistics Hải Phòng cũng phát triển hơn. Đây chính là động lực để logistics Hải Phòng lớn mạnh, làm động lực cho phát triển kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.


Lãnh đạo Bộ Công thương và lãnh đạo thành phố Hải Phòng chứng kiến việc ký kết các thỏa thuận về logistics

… nhưng nhiều “rào cản”

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Thành tâm tư, mặc dù với vị trí thuận lợi và nhiều tiềm năng để trở thành một trung tâm dịch vụ logistics quan trọng của quốc gia nhưng Hải Phòng vẫn chưa phát triển được hết lợi thế đã có.

Hoạt động logistics của Hải Phòng chủ yếu tập trung tại công tác vận chuyển, đưa rút hàng khỏi cảng, đây là khâu tạo ra ít giá trị gia tăng nhất trong chuỗi cung ứng dịch vụ logistics. Dịch vụ vận tải đường bộ do hàng trăm doanh nghiệp phần lớn có quy mô vừa và nhỏ cung cấp đã gây nhiều bất cập như: Cạnh tranh không lành mạnh, khai thác không hiệu quả. Chi phí vận tải còn cao do tổ chức vận tải chưa hợp lý (chủ yếu bằng đường bộ, xe đa phần chạy hàng một chiều), tổ chức giao nhận, các thủ tục hành chính còn rườm rà, chất lượng dịch vụ kho bãi thấp. Chưa giảm được thời gian gom hàng, trả hàng, làm thủ tục, khiến tăng thêm về chi phí.

Hệ thống hạ tầng giao thông mặc dù đã được thành phố quan tâm đầu tư nhưng còn chưa đầy đủ, thiếu đồng bộ và hiện đại, đặc biệt là đường bộ. Hệ thống đường và các nút giao khu vực cảng còn chật hẹp, hệ thống đường vành đai 2 và vành đai 3 chưa đầu tư xây dựng hoàn chỉnh, thiếu nhiều vị trí đỗ xe chờ giao nhận hàng, bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện dẫn đến hiệu quả khai thác kém và tiềm ẩn ùn tắc giao thông, tác động xấu đến môi trường.

Các dự án logistics trong khu công nghiệp, khu kinh tế còn nhỏ lẻ, phân bố chưa đồng đều. Việc tập trung nhiều dự án logistics tại một khu vực dẫn đến tình trạng doanh nghiệp không tận dụng và khai thác hết được thế mạnh của các khu công nghiệp khác.

Bên cạnh đó, Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải Việt Nam Phạm Xuân Dương cho biết, nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế biển ở nước ta còn hạn chế. Đội ngũ lao động ngành này chưa thật tinh thông nghiệp vụ và hiểu biết luật pháp nên khả năng xây dựng hệ thống dự liệu, phân tích trạng thái logistics còn nhiều bất cập, khiến rủi ro trong logistics của Việt Nam khá cao.

Giải pháp tạo đột phá

Để trở thành đầu mối logistics của khu vực, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương Trần Thanh Hải cho rằng, Hải Phòng cần đầu tư đồng bộ hạ tầng theo hướng hiện đại, thu hút doanh nghiệp mạnh trong lĩnh vực logictics, đẩy mạnh cải cách, hỗ trợ doanh nghiệp; cùng với đó phải quan tâm thu hút, đào tạo nguồn nhân lực hoạt động trong lĩnh vực này.  Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) Lê Quang Trung đề xuất nên triển khai thực hiện đầu tư xây dựng Bến 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng; đầu tư hệ thống cảng cạn, trung tâm phân phối hàng hoá, trung tâm logistics phù hợp với năng lực và phù hợp với quy hoạch phát triển. Tăng cường khả năng kết nối vận tải biển với các phương thức vận tải khác…

Trao đổi tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh khẳng định, Hải Phòng là động lực và là đầu tàu trong phát triển kinh tế của miền Bắc. Với lưu lượng hàng hoá xuất nhập khẩu lớn nhất phía Bắc, thành phố hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi để trở thành một trung tâm dịch vụ logistics quan trọng của quốc gia. Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng với thiết bị xếp dỡ hiện đại được đưa vào khai thác, cùng hạ tầng giao thông đồng bộ, phù hợp với phương thức vận tải thương mại quốc tế, Hải Phòng sẽ trở thành hậu cứ quan trọng trong chuỗi liên kết và phát triển dịch vụ logistics toàn cầu.

Bộ trưởng Bộ Công thương cũng mong muốn qua hội nghị này, Hải Phòng sẽ đánh giá đúng vai trò của dịch vụ logistics trong phát triển kinh tế của thành phố. Ngoài ra, Bộ Công thương, Bộ Giao thông - Vận tải, Tổng cục Hải quan phối hợp chặt chẽ với thành phố để giải quyết những điểm nghẽn trong logistics. Cụ thể, sớm lập quy hoạch kết nối đường sắt đến các bến cảng, triển khai mạnh mẽ cơ chế một cửa quốc gia; cải cách thủ tục kiểm tra chuyên ngành, bãi bỏ và đơn giản hóa các điều kiện kinh doanh, hỗ trợ xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường cho doanh nghiệp dịch vụ logistics, hỗ trợ kết nối doanh nghiệp dịch vụ logistics với chủ hàng. Đặc biệt, cần tạo sự liên kết ngang giữa Hải Phòng với các địa phương, đẩy mạnh liên kết vùng...

Có thể thấy đây là giải pháp thiết thực trong lộ trình hiện thực hóa mục tiêu mà Nghị quyết 45-NQ/TW của Bộ Chính trị đặt ra cho Hải Phòng, với mong muốn trở thành trung tâm dịch vụ logistics quốc tế hiện đại bằng cả đường biển, đường hàng không, đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao.

Bài và ảnh: Bùi Linh
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang