KINH TẾ
Cập nhật 08:00 | 19/08/2019 (GMT+7)
.

Làm chủ môi trường truyền thông số

08:10 | 19/06/2019
Sự phát triển mạnh mẽ của truyền thông mạng xã hội đang tạo ra thách thức rất lớn cho báo chí trong cuộc chạy đua thông tin. Tuy nhiên, ông Trương Trí Vĩnh - Tạp chí Nhà quản lý lại tin rằng, giả sử không có Google và Facebook thì nhiều tờ báo điện tử không sống được và không có lãi.

“Bữa tiệc” thông tin thay đổi mạnh mẽ

Chưa bao giờ báo chí chính thống lại đứng trước nhiều thách thức như hiện nay, Phó Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam Lê Đức Sảo nói tại hội thảo “Báo chí trong kỷ nguyên mạng xã hội: Đổi mới hoạt động và kinh doanh báo chí trước thách thức của truyền thông xã hội” vừa diễn ra. Báo chí phải trăn trở để có những tác phẩm hay, đúng định hướng của Đảng, Nhà nước, đồng thời phải hấp dẫn độc giả. “Sự phát triển mạnh mẽ của truyền thông mạng xã hội đang tạo ra những thách thức rất lớn trong cuộc chạy đua thông tin với báo chí. Mạng xã hội đưa tin nhanh hơn, có tính lan tỏa mạnh mẽ tạo ra sức ép rất lớn cho báo chí. Tuy nhiên, độc giả cũng đang phải đối mặt với vấn nạn tin giả trên mạng xã hội. Các đơn vị báo chí còn đứng trước thách thức phải hoạt động như một doanh nghiệp, tự chủ về tài chính, phải giải bài toán làm thế nào để vừa có đủ kinh phí duy trì tờ báo, vừa có những tác phẩm báo chí hay, hấp dẫn, nhanh, chính xác để thu hút độc giả”, ông Lê Đức Sảo nói.

Bàn về vấn đề này, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi cho hay, Cách mạng 4.0 đang trực tiếp ảnh hưởng tới “môi trường sinh thái” của truyền thông đại chúng khiến cho “bữa tiệc” thông tin của công chúng thay đổi mạnh mẽ. Đặc biệt, báo chí đang phải đối mặt với sự tác động to lớn của truyền thông xã hội, đặt ra thách thức báo chí làm thế nào để vừa giữ vững “trận địa thông tin”, vừa chiếm lĩnh “không gian ảo”, làm chủ trong môi trường truyền thông số.

Đặc tính của mạng xã hội chỉ cho người dùng nhìn thấy một phần sự thật mà thôi, đây là lý do vì sao thông tin được bóp méo. Hơn thế, bản chất của mạng xã hội, đặc biệt là Facebook, các thuật toán cho phép người ta nhìn thấy một loại nội dung mà người ta mong muốn được nhìn thấy, vì vậy họ càng chỉ quan tâm đến một phần góc độ nào đó của sự thật. Ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Truyền thông Lê góp ý kiến: “Báo chí phải cung cấp cho người đọc một bức tranh toàn cảnh về sự thật và cách nhìn đa chiều về vấn đề đó thì mới bảo đảm được sức mạnh, tính chân thực của báo chí. Bức tranh méo mó, nạn nhân là các doanh nghiệp bị tấn công khủng khiếp, nhiều trong số họ bị xã hội tẩy chay, ruồng bỏ”.

Từ đó, ông Lê Quốc Vinh đặt câu hỏi báo chí “chiến đấu” với mạng xã hội như thế nào? “Báo chí phải trở thành kênh thông tin lựa chọn lớn, cùng một lúc phải đạt được ba yếu tố: Chất lượng cao, tính xác tín, trung thực, độc lập, khách quan mà mạng xã hội không thể có được; có cơ chế bảo vệ tác quyền; cuối cùng là giải pháp doanh thu từ người đọc”.


Báo chí đang phải đối mặt với những tác động to lớn của truyền thông xã hội Nguồn: ITN

Thành công ở chất lượng

Khoảng 15 năm nay, báo chí Việt Nam thay đổi rất nhiều, nhất là trong hoạt động kinh doanh báo chí. Ông Trương Trí Vĩnh - Tạp chí Nhà quản lý cho biết, hệ thống báo chí đang bị ảnh hưởng bởi Facebook, Google. Nhưng cũng theo ông, “chưa bao giờ nhà báo đối mặt với một thị trường tốt như hiện nay. Nếu nhìn báo chí như một loại hàng hóa, muốn hay không độc giả cũng là khách hàng của chúng ta. Giả sử không có Google và Facebook, tôi tin nhiều tờ báo điện tử không sống được và không có lãi”.

Trên thế giới, những tờ báo sống khỏe hiện nay đều là những tờ báo thu phí như New York Times, Washington Post, Financial Times, The Economist… Thực tế cũng đã chứng minh, báo chí không còn cách nào khác ngoài việc phải đi theo con đường kinh doanh. Ông Trương Trí Vĩnh cho rằng, thời đại ngày nay, sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn nếu tập trung vào nhóm độc giả thường xuyên của các tờ báo, tăng tương tác để nắm nhu cầu và sản xuất được đúng nhu cầu đó, tạo được lượng độc giả trung thành. Và từ lực lượng đó mới lan tỏa ra các đối tượng khác.

Một trong các hình thức kinh doanh báo chí hiện nay là việc xây dựng cơ quan báo chí đa phương tiện. Ông Lê Văn Phúc, Trưởng ban Tổ chức cán bộ, Đài Tiếng nói Việt Nam cho biết, thành công của một tổ chức được đo lường bằng chất lượng tổ chức đó phục vụ khách hàng, đặc biệt là những khách hàng có tầm ảnh hưởng lớn. Vì vậy, muốn phát triển, không còn cách nào hiệu quả hơn là phải nắm bắt lại nhu cầu một cách chính xác, đặc biệt là xu hướng nghe, xem, đọc của công chúng, qua đó tờ báo và công chúng của mình có thể hợp tác với nhau bằng sự thấu hiểu. “Với VOV, hình thức kinh doanh một nội dung đa hình thức tiếp nhận được áp dụng trong tổ hợp truyền thông 4 loại hình báo chí, gồm phát thanh, truyền hình, báo điện tử và báo in. Với tổ hợp này có thể đa dạng hóa cách tổ chức, tạo chiều sâu và sự cân bằng cần thiết để tờ báo trở thành một trong những cơ quan truyền thông đa phương tiện hàng đầu. Cùng với việc tăng doanh thu, uy tín và bản sắc tờ báo được nâng lên một bậc”, ông Phúc cho hay.

Hồng Hà
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang