KINH TẾ
Cập nhật 11:28 | 28/02/2020 (GMT+7)
.

Quảng Nam coi kinh tế biển là động lực phát triển

07:44 | 27/04/2019
Từ một vùng đất nghèo khó nhưng giàu lòng yêu nước và ý chí cách mạng quật cường, với chiến thắng Núi Thành tháng 5 năm 1965 lịch sử, Quảng Nam đã trở mình trong xây dựng một xã hội ấm no, hạnh phúc.

Tôi vinh dự tháp tùng đoàn công tác của Quốc hội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển dẫn đầu thăm và làm việc với tỉnh Quảng Nam, đến dâng hoa và thắp hương tại Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng ở thành phố Tam Kỳ tỉnh Quảng Nam trong những ngày cuối tháng Tư lịch sử khi cách đây 44 năm cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc đã đi đến thắng lợi cuối cùng, đất nước ta đã hoàn toàn độc lập.

Từ một vùng đất nghèo khó nhưng giàu lòng yêu nước và ý chí cách mạng quật cường, với chiến thắng Núi Thành tháng 5 năm 1965 lịch sử, Quảng Nam đã trở mình trong xây dựng một xã hội ấm no, hạnh phúc. Chỉ nhìn qua con số 15.080 mẹ Việt Nam Anh hùng, và 25.365 gia đình có công với cách mạng đã được hỗ trợ về nhà có thể thấy sự hy sinh, mất mát của người dân nơi đây cho độc lập, tự do của Tổ quốc lớn chừng nào.


Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển thăm nhà máy sản xuất máy nông nghiệp Trường Hải

Các Đại biểu Quốc hội thực sự ngỡ ngàng trước những thay đổi lớn lao nơi đây. Chu Lai - căn cứ quân sự chiến lược lớn nhất của Mỹ trong chiến tranh Việt Nam nay đã trở thành khu kinh tế mở ven biển trù phú với hàng trăm cơ sở sản xuất công, nông nghiệp công nghệ cao với hạt nhân là Tập đoàn công nghiệp ô tô Trường Hải (Thaco). Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải cho biết anh đã công tác tại vùng cát trắng mênh mông này 13 năm liền trong những năm 1990 của thế kỷ trước. Theo Chủ tịch Công ty cổ phần ôtô Trường Hải (Thaco) Trần Bá Dương, tại Khu kinh tế mở ven biển Chu Lai, Thaco đã xây dựng 32 nhà máy sản xuất phụ tùng, phụ kiện ô tô và các sản phẩm cơ khí khác, các nhà máy sản xuất ô tô Mazda, Peugeot, Kia, Thaco Bus, xe tải, xe chuyên dụng, xe công trình, máy kéo, máy nông nghiệp liên hợp, sản xuất OEM xe buýt Mercedes và Volvo cho xuất khẩu, với sản lượng trên 100 nghìn xe/năm. Vào năm 2019, cảng Chu Lai có thể đón tàu 5 vạn tấn trọng tải. Khu công nghiệp cơ khí ô tô, khu công nghiệp nông nghiệp công nghệ cao, trường cao đẳng nghề, khu nhà ở cho công nhân... với hàng tỷ USD vốn đầu tư, giải quyết việc làm cho gần 2 vạn lao động trực tiếp và trên 15 vạn lao động gián tiếp. Trong tương lai gần, Khu kinh tế mở Chu Lai sẽ trở thành Khu kinh tế biển đa ngành, đa lĩnh vực, là một trong những hạt nhân, trung tâm phát triển lớn của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung theo Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế mở Chu Lai đến năm 2035, tầm nhìn đến 2050 được phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 1737/QĐ-TTg ngày 13.12.2018 của Thủ tướng Chính phủ.

Nhờ phát triển mạnh mẽ công nghiệp cơ khí chế tạo nên tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân 3 năm 2016 - 2018 tăng gần 13,1%/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng giảm tỷ trọng ngành nông - lâm - thủy sản xuống còn khoảng 12%, tăng các ngành phi nông nghiệp lên gần 88%. Cơ cấu lao động phi nông nghiệp chiếm 60%. Thu nhập bình quân đầu người của Quảng Nam đạt khoảng 2.650 USD, đứng thứ 2 khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, cao hơn mức bình quân của cả nước vào năm 2018. Với môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch với chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2018 xếp vị thứ 7/63 tỉnh, thành phố, Quảng Nam đã thu hút mạnh mẽ nguồn vốn đầu tư của khu vực tư nhân và đầu tư trực tiếp nước ngoài với các dự án lớn: Khu phức hợp nghỉ dưỡng Vinpearl; Dự án khu nghỉ dưỡng Nam Hội An 985ha; các dự án khu du lịch cao cấp với tổng mức đầu tư khoảng 1,5 tỷ USD; các dự án công nghiệp dệt may và hỗ trợ ngành dệt may gắn với phát triển đô thị Tam Kỳ đã thu hút 350 triệu USD vốn đầu tư; các dự án khí - điện và các ngành công nghiệp sau khí; các dự án nông nghiệp công nghệ cao...

Theo Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu, với lợi thế 125km bờ biển, hơn 40 nghìn kilômét vuông ngư trường, Quảng Nam có tiềm năng lớn về phát triển kinh tế biển. Mới đây, Tỉnh ủy Quảng Nam đã ban hành Kế hoạch số 229-KH/TU ngày 16.4.2019  về thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 với mục tiêu đưa kinh tế biển và vùng ven biển, đảo của tỉnh phát triển mạnh, giữ vai trò, vị trí chủ lực trong nền kinh tế gắn với củng cố quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo. Xây dựng vùng ven biển của tỉnh thành trung tâm công nghiệp, đô thị và dịch vụ du lịch biển nhưng vẫn bảo đảm gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử, các hệ sinh thái biển, ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Quảng Nam phấn đấu đến năm 2030 đưa GRDP của 6 huyện, thành phố ven biển Hội An, Điện Bàn, Duy Xuyên, Thăng Bình, Tam Kỳ và Núi Thành chiếm khoảng trên 80% GRDP toàn tỉnh, tất cả các huyện, thị xã, thành phố này đều đạt chuẩn nông thôn mới. Khu kinh tế mở ven biển Chu Lai trở thành vùng kinh tế tổng hợp, đóng vai trò hạt nhân, đầu tàu kinh tế của tỉnh với công nghiệp cơ khí, chế tạo làm trung tâm, kết hợp với phát triển ngành công nghiệp phụ trợ cơ điện tử công nghệ cao. Cảng biển nước sâu Chu Lai trở thành trung tâm logistics, cảng trung chuyển quốc tế, cảng biển chuyên dụng quan trọng gắn với các khu liên hợp công nghiệp, dầu khí, điện, năng lượng tái tạo, công nghiệp sạch. Phát triển các trung tâm du lịch lớn; nuôi trồng, khai thác, chế biến hải sản, dịch vụ hậu cần và hạ tầng nghề cá.

 Bài học thành công của Quảng Nam trong đổi mới tư duy, tầm nhìn, lựa chọn đúng các khâu đột phá, phát huy lợi thế so sánh để phát triển kinh tế biển, dần tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, vươn tới những công đoạn sản xuất có giá trị gia tăng cao hơn thay vì chỉ gia công thuê, bán sản phẩm thô, có thể có ích cho nhiều địa phương ven biển có những điều kiện địa kinh tế tương tự.

Trần Văn, ĐBQH khóa XII, XIII
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang