KINH TẾ
Cập nhật 11:20 | 21/05/2019 (GMT+7)
.

Thương hiệu “Vietnam” được định giá 235 tỷ USD

15:16 | 17/04/2019
Ngày 17.4, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương tổ chức Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam 2019 với chủ đề "Chiến lược Thương hiệu quốc gia Việt Nam". Diễn đàn nằm trong chuỗi sự kiện quan trọng trong khuôn khổ Tuần lễ Thương hiệu Việt Nam năm 2019.

Diễn đàn thu hút sự tham gia của đông đảo đại biểu từ các cơ quan quản lý, chuyên gia, tổ chức và doanh nghiệp liên quan đến phát triển thương hiệu và xuất nhập khẩu. Đây là cơ hội tốt để các bên cùng nhìn nhận lại thực trạng Thương hiệu quốc gia Việt Nam hiện nay, từ đó cùng đưa ra các giải pháp, kế hoạch hành động cụ thể để xây dựng và phát triển Thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam cho rằng, hiện nay, chiến lược cạnh tranh bằng thương hiệu đang diễn ra rất mạnh mẽ và sâu rộng, không chỉ dừng lại ở cấp độ doanh nghiệp mà đã phát triển lên mức độ địa phương, ngành hàng và thậm chí ở cấp quốc gia. Trên thế giới hiện đã có trên 80 quốc gia đang triển khai chương trình xây dựng thương hiệu quốc gia để phát triển thương hiệu sản phẩm sang thị trường nước ngoài. Vì vậy, việc Việt Nam triển khai xây dựng Chiến lược Thương hiệu quốc gia phù hợp với xu hướng phát triển mới là hết sức cần thiết.

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Trưởng ban Thư ký Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam Vũ Bá Phú cho biết, Chương trình Thương hiệu quốc gia (Vietnam Value) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, giao Bộ Công thương là cơ quan đầu mối, phối hợp với các bộ, ngành triển khai thực hiện từ năm 2003. Thông qua chương trình, nhiều tập đoàn và doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức được vai trò quan trọng của thương hiệu như là chìa khóa giúp gia tăng giá trị cho sản phẩm cũng như giá trị của doanh nghiệp. Số lượng doanh nghiệp được công nhận có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia tăng đều qua các thời kỳ. Cụ thể, năm 2008 có 30 doanh nghiệp, năm 2016 có 88 doanh nghiệp và năm 2018, có tới 97 doanh nghiệp được công nhận. Theo bảng xếp hạng 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới năm 2018 được Tổ chức Brand Finance công bố, Vietnam Value được định giá 235 tỷ USD, nằm trong nhóm thương hiệu mạnh. Vị trí của thương hiệu được cải thiện 2 bậc trên bảng xếp hạng, lên thứ 43 nhờ đóng góp của Chương trình Thương hiệu quốc gia và nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Chính phủ.

Hiện, Bộ Công thương đang xây dựng và sẽ trình Chính phủ phê duyệt đề án Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam trong giai đoạn mới và Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia vào cuối tháng 6 tới. “Chúng tôi kỳ vọng Đề án khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sẽ tạo ra một chính sách, cơ chế thống nhất, đồng thuận, nhất quán trên phạm vi cả nước trong việc xây dựng, quảng bá thương hiệu, hình ảnh quốc gia Việt Nam”, ông Vũ Bá Phú bày tỏ.

Tại diễn đàn, các đại biểu là nhà quản lý, chuyên gia, đại diện doanh nghiệp đã cùng trao đổi, thảo luận, bàn các giải pháp để xây dựng và phát triển Thương hiệu quốc gia Việt Nam trong bối cảnh mới. Trong đó, các đại biểu cho rằng, cần đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao nhận thức trong xã hội về Chương trình Thương hiệu quốc gia, đồng thời, cần huy động tổng hợp các nguồn lực trong xây dựng Thương hiệu quốc gia, thay vì chỉ tập trung vào sản phẩm của doanh nghiệp như hiện nay.

Tin và ảnh: Vũ Thủy
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang