KINH TẾ
Cập nhật 00:02 | 23/09/2019 (GMT+7)
.
Phát triển nông nghiệp bền vững

Lấy thị trường nội địa làm nền tảng

07:38 | 06/03/2019
Tại diễn đàn “Thúc đẩy sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản Việt Nam năm 2019” diễn ra tại Hà Nội ngày 5.3, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN - PTNT) Nguyễn Xuân Cường cho rằng, để phát triển nông nghiệp bền vững cần phải lấy thị trường nội địa làm nền tảng rồi mới mở ra các thị trường khác.

Nâng cao đời sống nông dân

Bộ NN - PTNT đánh giá, 2018 là một năm thành công của ngành nông nghiệp. Ngoài việc tổ chức lại sản xuất theo tiêu chuẩn, quy chuẩn và liên kết tập trung sản xuất theo quy mô lớn, lựa chọn các sản phẩm thế mạnh để đầu tư thì công tác tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong nước và xuất khẩu đều được quan tâm phát triển. Nhờ đó, ngành nông nghiệp đạt tốc độ tăng trưởng GDP 3,76%, giá trị sản xuất toàn ngành tăng 3,86%, kim ngạch xuất khẩu đạt mức kỷ lục 40,02 tỷ USD với thặng dư thương mại khoảng 8,72 tỷ USD. Thị trường tiêu thụ nông sản Việt Nam ngày càng mở rộng, nông sản Việt đã có mặt tại hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ. Một số mặt hàng đã xâm nhập được vào các thị trường “khó tính” như: Thịt gà xuất khẩu sang Nhật Bản, vú sữa vào thị trường Hoa Kỳ, chôm chôm vào New Zealand, chanh leo vào EU...


Toàn cảnh diễn đàn

Thách thức lớn nhất với ngành nông nghiệp hiện nay là quy mô sản xuất chủ yếu nhỏ lẻ, phân tán nên chưa đáp ứng được yêu cầu cao từ thị trường quốc tế. Cùng với đó là nguy cơ từ tác động của biến đổi khí hậu, môi trường, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất trong nước và cung - cầu nông sản.

Tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ NN - PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, đối với thị trường tiêu thụ trong nước, hạ tầng thương mại được đầu tư với hệ thống 8.600 chợ, 1.223 siêu thị, trung tâm thương mại; liên kết tiêu thụ theo chuỗi được đẩy mạnh với 1.096 chuỗi; 3.174 địa điểm bán sản phẩm; 7.000 cơ sở chế biến sản phẩm... Theo Bộ trưởng, mục tiêu của phát triển kinh tế là phục vụ người dân, vì vậy trước tiên phải chăm lo đời sống của người dân. “Xuất khẩu suy cho cùng cũng là giải pháp lấy lợi nhuận phục vụ đời sống nhân dân. Do đó, trước hết phải phục vụ thị trường trong nước. Đây không chỉ là đích hướng đến mà còn là động lực rất lớn. Xu hướng của các nền kinh tế phát triển đều lấy nội nhu làm trọng, vì thế phải lấy thị trường nội địa làm nền tảng rồi mới mở ra các thị trường khác. Đây là động lực để phát triển nền nông nghiệp bền vững” ông Cường nhấn mạnh.

Dự báo, trong năm 2019, thị trường đầu ra cho nông sản gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2019 dự báo giảm và các nước trên thế giới đều quay lại tập trung đầu tư cho phát triển nông nghiệp, nên các mặt hàng nông sản Việt Nam phải cạnh tranh gay gắt trong xuất khẩu. Các nước nhập khẩu nông sản lớn của Việt Nam như Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc... đều gia tăng bảo hộ hàng hoá nông sản thông qua các tiêu chuẩn về quản lý chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm, yêu cầu truy xuất nguồn gốc. Xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, những bất ổn xung quanh vấn đề Brexit, những bất ổn chính trị trên thế giới cũng ảnh hưởng tới việc xuất khẩu các mặt hàng nông sản của Việt Nam.

Số hóa dữ liệu ngành nông nghiệp

Năm 2019, ngành nông nghiệp đặt mục tiêu tăng trưởng GDP trên 3%, giá trị sản xuất trên 3,11%, kim ngạch xuất khẩu đạt 43 tỷ USD. Để đạt được những con số này, Bộ trưởng Bộ NN - PTNT cho biết sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ cơ cấu lại ngành nông nghiệp; phát triển cơ cấu sản xuất theo 3 trục sản phẩm chủ lực: Sản phẩm chủ lực quốc gia, sản phẩm chủ lực cấp tỉnh và nhóm sản phẩm là đặc sản địa phương gắn với chỉ dẫn địa lý. Bên cạnh đó, tiếp tục đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, xây dựng các vùng nguyên liệu sản xuất tập trung; đẩy mạnh liên kết phát triển tổ hợp tác, hợp tác xã; thu hút doanh nghiệp tư nhân đầu tư vào doanh nghiệp; xây dựng các mô hình theo chuỗi; khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư xây dựng các chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện ích, các chợ… 

Người đứng đầu ngành nông nghiệp cũng nhấn mạnh giải pháp tiếp tục rà soát, bãi bỏ, cắt giảm thủ tục hành chính và các điều kiện kinh doanh. Tiếp tục đàm phán để tháo gỡ rào cản thương mại và rào cản kỹ thuật của các nước đối với hàng hóa nông sản của Việt Nam. Xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia, tiến tới hài hòa hóa với quy định của các thị trường nhập khẩu khu vực và trên thế giới.

Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công thương) Tô Ngọc Sơn cho hay, 5 năm qua, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản tiếp tục tăng trưởng tích cực là do công tác đàm phán, mở cửa thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, việc các thị trường nhập khẩu siết chặt yêu cầu về chất lượng, kiểm dịch thực vật đòi hỏi ngành nông nghiệp phải thay đổi từ phương thức sản xuất, thay đổi thói quen giao dịch đến cách tiếp cận thị trường. Chủ tịch Công ty Cổ phần Nafoods Group Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, xúc tiến thương mại mở thị trường cần mạnh mẽ hơn, đặc biệt là các thị trường trọng điểm như Trung Quốc.

Để tiết kiệm chi phí sản xuất, thúc đẩy lưu thông hàng hóa và kết nối từ sản xuất đến xuất khẩu, tiêu dùng, nhiều ý kiến tại hội thảo đề xuất khẩn trương số hóa tất cả nguồn dữ liệu sản xuất nông nghiệp. Bởi ở góc độ nhà quản lý sẽ có được số liệu minh bạch, chính xác, từ đó đưa ra chiến lược tính toán thời vụ, thời điểm tốt hơn. Đối với thị trường, sẽ dễ dàng tìm kiếm được nhà cung cấp, các sản phẩm một cách minh bạch khi được công bố trên các trang chính thống của ngành, Chính phủ. Đặc biệt sẽ cắt bớt được nhiều khâu trung gian làm đội giá nông phẩm.

An Thiện
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang