KINH TẾ
Cập nhật 23:24 | 22/10/2018 (GMT+7)
.

Dịch vụ ngân hàng bắt nhịp cùng cách mạng 4.0

08:50 | 17/09/2018
Cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư đã và đang diễn ra với tốc độ nhanh chóng, tác động đến mọi mặt trên toàn cầu và đang dần làm thay đổi diện mạo của nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực ngân hàng.

 Tại diễn đàn cấp cao và triển lãm quốc tế về Công nghiệp 4.0, với chủ đề “Tầm nhìn và chiến lược phát triển đột phá trong bối cảnh cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư” do Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương tổ chức, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu chỉ đạo, nhấn mạnh Cách mạng 4.0 là một cuộc chơi và mỗi quốc gia là một phần trong đó.

Theo Chủ tịch điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế Giới Klaus Schwab, nếu như cuộc Cách mạng Công nghiệp lần 3 sử dụng điện tử và công nghệ thông tin để tự động hóa sản xuất thì ở thời điểm này, cuộc Cách mạng Công nghiệp thứ tư phát triển từ cuộc cách mạng lần ba, kết hợp các công nghệ lại với nhau, làm mờ ranh giới giữa vật lý, kỹ thuật số và sinh học. Một vài nhân tố điển hình của cuộc Cách mạng 4.0 bao gồm robot, máy in 3D, đột phá về nhận thức trong những quy trình sinh học, vạn vật kết nối - Internet of Things (IoT) và sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo (AI).

Với lĩnh vực ngân hàng, Cách mạng 4.0 thực sự sẽ đem đến thay đổi rõ rệt khi công nghệ số, công nghệ mới giúp chuyển dịch kênh phân phối sản phẩm, dịch vụ ngân hàng truyền thống từ các chi nhánh, quầy giao dịch, ATM vật lý sang các kênh số hóa, giúp tăng tương tác khách hàng. Đồng thời, góp phần thay đổi mô hình kinh doanh, quy trình nghiệp vụ, cấu trúc sản phẩm, dịch vụ theo hướng số hóa, hỗ trợ các ngân hàng từng bước trở thành ngân hàng số, cung cấp tiện ích, trải nghiệm mới mẻ và đem lại lợi ích thiết thực cho khách hàng.

Là một trong những ngân hàng tiên phong cung cấp các sản phẩm mới, ưu việt cho khách hàng trên nhiều mảng dịch vụ, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đang tập trung đẩy nhanh các dự án công nghệ hỗ trợ cho nghiệp vụ của khối bán lẻ, bán buôn và kinh doanh vốn. Đồng thời, từng bước nghiên cứu, áp dụng nền tảng công nghệ số của cuộc Cách mạng 4.0 trong hoạt động ngân hàng như AI, IoT, Dữ liệu lớn (Big Data).

Vừa qua, Vietcombank đã chính thức ra mắt dịch vụ VCBPAY, dịch vụ mới thuộc hệ sinh thái Mobile Banking của Vietcombank. Với việc áp dụng AI, VCBPAY được thiết kế tính năng chatbot (trợ lý ảo) hỗ trợ khách hàng thực hiện các dịch vụ cơ bản như nạp tiền điện thoại, chuyển khoản qua số điện thoại và giải đáp các câu hỏi thường gặp. Chỉ cần gõ lệnh yêu cầu, trợ lý chatbot được trang bị công nghệ AI sẽ giúp khách hàng hoàn tất các giao dịch một cách nhanh chóng. Bên cạnh đó, ứng dụng này còn thể hiện tính tiện lợi vượt trội khi giúp kết nối, chia sẻ với bạn bè dễ dàng hơn với những dịch vụ đi kèm như gửi quà may mắn, chuyển tiền cho bạn bè qua số điện thoại hay gửi yêu cầu chuyển tiền.

Trước đó, vào năm 2016, Vietcombank đã ra mắt không gian giao dịch công nghệ số lần đầu tiên tại Việt Nam - Vietcombank Digital lab. Vietcombank Digital lab nằm trong tổng thể dự án xây dựng mô hình chi nhánh hiện đại Smart branch theo chiến lược phát triển ngân hàng số của Vietcombank. Dự án này thể hiện sự đầu tư mạnh mẽ của Vietcombank cho công nghệ và khả năng ứng dụng công nghệ số trong cung ứng các dịch vụ ngân hàng với mục tiêu lớn nhất chính là hướng tới sự hài lòng cho khách hàng khi được trải nghiệm đồng nhất các dịch vụ trên tất cả kênh giao dịch của ngân hàng, từ truyền thống đến hiện đại.

Minh Nhật
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang