KINH TẾ
Cập nhật 19:44 | 19/12/2018 (GMT+7)
.

Phần mềm điều vận xe trực tuyến “made in Việt Nam”

09:06 | 13/06/2018
Trong bối cảnh các hãng vận tải trong nước “trăm hoa đua nở” ứng dụng phần mềm (app) để cạnh tranh với Grab nhưng thất bại do khách hàng có quá nhiều lựa chọn, việc ra đời một ứng dụng dùng chung cho các hãng vận tải là rất cần thiết. Xuất phát từ điều này, các nhà khoa học của Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội đã xây dựng phần mềm điều vận xe trực tuyến EMDDI và giới thiệu với công chúng chiều 12.6.

Thất bại do có quá nhiều lựa chọn

Năm 2016, Bộ Giao thông - Vận tải ban hành kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học - công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng. Theo đó, có 10 đơn vị gồm Uber, Grab và một số công ty vận tải tự mua/làm phần mềm được cho phép thí điểm tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa và Quảng Ninh. Tuy nhiên, trên thực tế, chỉ Uber/Grab đủ sức “làm mưa làm gió” bằng lợi thế công nghệ và khuyến mại hấp dẫn. Tính đến tháng 11.2017, đã có 886 đơn vị vận tải với hơn 36.000 ô tô tham gia phương thức vận tải này. Trong 2 năm thí điểm, Grab đã chịu lỗ gần 1.000 tỷ đồng để chi phí cho khuyến mại nhằm giành thị phần - điều mà không doanh nghiệp taxi nào trong nước đủ tiềm lực để cạnh tranh.

Trước sức ép cạnh tranh từ Uber/Grab, nhiều công ty taxi ở Việt Nam, trong đó có các công ty lớn đã phải mua hoặc xây dựng phần mềm để tăng tính hấp dẫn, song hiệu quả rất thấp và hầu như không cải thiện được thị phần. Lý do thất bại là “các hãng taxi trong nước không đủ tiềm lực tài chính nên có rất ít khuyến mại, không đủ sức thu hút khách hàng”, ông Đào Kiến Quốc, đại diện nhóm nghiên cứu EMDDI - ĐHQG Hà Nội nhận định. Bên cạnh đó, “do mỗi hãng taxi xây dựng phần mềm riêng nên thực tế có vài chục phần mềm cùng tồn tại, người tiêu dùng không thể cài tất cả trên điện thoại thông minh. Chưa kể, mặt bằng công nghệ của các phần mềm này không đồng đều, có những phần mềm sức chịu tải rất kém, nếu chỉ vài trăm xe kết nối thì hoạt động được nhưng nếu lên tới nghìn xe thì hệ thống bị đơ”.

Cũng theo ông Quốc, các đơn vị vận tải, nhà cung cấp phần mềm kết nối Việt Nam đang đứng trước cơ hội và thách thức trong tình hình mới. Bởi lẽ, giá cước xe hợp đồng điện tử của các hãng nước ngoài hiện nay trong nhiều trường hợp không thấp hơn taxi truyền thống và đặc biệt cao vào giờ cao điểm. Các đơn vị này sau giai đoạn chiếm lĩnh thị trường sẽ dần tăng chiết khấu đối với lái xe và giảm khuyến mại cho khách hàng. “Đây sẽ là cơ hội cho những ai có giải pháp hợp lý”, ông Quốc nhấn mạnh.


Lễ ký kết hợp tác giữa EMDDI và các doanh nghiệp vận tải chiều 12.6     
Ảnh: Vũ Thủy

 “Cởi trói” cho EMDDI

Từ thất bại của các hãng taxi trong cuộc cạnh tranh với Grab/Uber, việc có một phần mềm dùng chung trên cả nước cho nhiều đơn vị vận tải, dễ sử dụng cho khách hàng là rất cần thiết, khắc phục tình trạng “trăm hoa đua nở” trong ứng dụng công nghệ kết nối giữa công ty vận tải với khách hàng hiện nay. Trên tinh thần đó, các nhà khoa học ở ĐHQG Hà Nội đã xây dựng mô hình mới về điều vận xe trực tuyến EMDDI - hệ thống đầu tiên ở Việt Nam được thiết kế để dùng đồng thời cho nhiều (có thể hàng nghìn) đơn vị vận tải trên cùng hệ thống mà không làm mất tính chủ động của các đơn vị vận tải. 

Theo đó, các đơn vị sử dụng EMDDI có thể tự cấu hình hệ thống của mình một cách độc lập với các đơn vị khác như tự thiết lập các loại dịch vụ (xe máy, xe 4 chỗ, xe 7 chỗ, xe đường dài, taxi, giao hàng), chế độ tính cước, phương thức chọn đường đi, chính sách khuyến mại… Việc thiết lập cấu hình này chỉ mất dưới 10 phút cho một công ty… Theo nhóm nghiên cứu, hiện EMDDI có khoảng 500.000 khách hàng và đã kết hợp với VNPAY (công ty trong lĩnh vực thanh toán điện tử tại Việt Nam) để tích hợp chức năng thanh toán điện tử trong hệ thống. “Điều quan trọng nhất là EMDDI đã được Bộ Giao thông - Vận tải chính thức cấp phép tham gia thí điểm triển khai. Thực tế, nhiều đơn vị vận tải hành khách đã triển khai ở nhiều nơi như Quảng Ninh, Lâm Đồng, Phú Thọ… và đạt kết quả rất khả quan”, ông Đào Kiến Quốc cho biết.

Là đơn vị vận tải đầu tiên triển khai EMDDI, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Phúc Xuyên (Quảng Ninh) Đoàn Thế Xuyên đánh giá, trong thời gian triển khai, hệ thống cho thấy có khả năng chịu tải cao, hoạt động ổn định và “chưa bao giờ phải tạm ngừng do sự cố”.

Tuy nhiên, theo nhiều đại diện doanh nghiệp vận tải đã thí điểm sử dụng EMDDI, tính pháp lý của phần mềm này vẫn chưa rõ ràng. Với một ứng dụng của người Việt được kỳ vọng giúp doanh nghiệp vận tải nội đủ sức đối trọng với Grab trong cuộc cạnh tranh gay gắt hiện nay, cần sớm “cởi trói” cho EMDDI bằng cách tạo tính pháp lý rõ ràng để các doanh nghiệp vận tải truyền thông rộng rãi tới khách hàng, bởi hiện nay doanh nghiệp chưa thể quảng bá phần mềm này. Đồng thời, cần sớm cho phép triển khai EMDDI đồng bộ ở các địa phương, tránh tình trạng tỉnh này sử dụng nhưng sang tỉnh bên thì chưa, gây khó khăn cho cả doanh nghiệp vận tải lẫn khách hàng.

Vũ Thủy
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang