KINH TẾ
Cập nhật 00:19 | 10/04/2020 (GMT+7)
.

Địa phương cần chung tay giải quyết

08:21 | 06/11/2016
Vai trò của HĐND các tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) trong đánh giá, đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy liên kết vùng là chủ đề hay, thiết thực vừa được tổ chức tại Bến Tre - một địa phương với truyền thống đoàn kết, cách mạng, anh hùng, giàu tiềm năng và lợi thế phát triển. Tại Hội nghị, nhiều giải pháp, sáng kiến hay đã được đưa ra, đòi hỏi cơ quan dân cử địa phương phải đổi mới, phải vượt lên chính mình trong ban hành chính sách và giám sát việc thực hiện.

Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn

Liên kết vùng, thúc đẩy liên kết phát triển là câu chuyện mới. HĐND vì vậy cũng lần đầu tiên tham gia sâu vào quá trình hoạch định, ban hành chính sách, quyết định các vấn đề quan trọng và giám sát. Để bắt kịp xu thế phát triển, HĐND cũng phải vượt lên chính mình. Phải đổi mới, như QH đã từng đổi mới thời gian vừa qua.

 GS. NGUYỄN NGỌC TRÂN - Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại

Hầu hết ý kiến tại Hội nghị đều đánh giá: Liên kết vùng là yêu cầu tất yếu khách quan trong quá trình phát triển bền vững, đóng vai trò thúc đẩy quá trình chuyên môn hóa trong sản xuất và lưu thông hàng hóa, tạo thành những chuỗi giá trị trên cơ sở phát huy lợi thế so sánh của các địa phương. Đây cũng là phương thức điều phối nguồn lực giữa các hệ thống kinh tế địa phương với nhau, khắc phục tình trạng trùng lặp, lãng phí; đồng thời ứng phó với các khó khăn, thách thức đặt ra mà riêng một địa phương không thể xử lý có hiệu quả.

Thực tế, ĐBSCL có nhiều lợi thế về đất đai, khí hậu, nguồn nước, có nhiều điều kiện phát triển mạnh về nông nghiệp bao gồm: Lúa gạo, thủy sản, cây ăn trái; có tiềm năng lớn về du lịch, công nghiệp năng lượng tái tạo, công nghiệp chế biến hàng nông thủy sản phục vụ xuất khẩu. Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang Đinh Công Minh, đây lại là một vùng “trũng” về giáo dục, y tế, hạ tầng, nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút đầu tư và đang đứng trước thách thức rất gay gắt của biến đổi khí hậu... Nguồn lực yếu kém, thu ngân sách thấp, hầu hết các tỉnh trong khu vực đều lệ thuộc vào trợ cấp ngân sách của Trung ương... Đây là những vấn đề cấp bách của khu vực mà các địa phương cần chung tay giải quyết.

Ngày 6.4.2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 593/QĐ-TTg ban hành Quy chế thí điểm liên kết phát triển KT - XH vùng ĐBSCL giai đoạn 2016 - 2020. Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bạc Liêu Hồ Thanh Thủy, trong triển khai còn không ít bất cập, chủ trương liên kết chưa thực sự đi vào thực tiễn, chưa có cơ chế chính sách đầu tư trọng điểm nhằm tạo sự phát triển lan tỏa trong vùng…

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN - PTNT Trần Thanh Nam cho rằng: Quy mô sản xuất manh mún, nhỏ lẻ là mắt xích yếu trong việc hình thành liên kết vùng hướng đến phát triển bền vững. Vẫn còn tình trạng lỏng lẻo trong ký kết hợp đồng giữa người dân và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc quy hoạch chưa hiệu quả… Tất cả đang làm cho liên kết vùng diễn ra chậm chạp.


Nguồn: kinhtenongthon.com.vn

Vai trò cơ quan dân cử chưa thực sự rõ nét

Theo Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bến Tre Võ Thành Hạo, những bất cập đó, cùng với bất cập của cơ chế và giới hạn không gian hành chính, giới hạn trong tư duy nhận thức đã tạo ra những lực cản cho không gian liên kết vùng, làm chậm sự phát triển của từng địa phương, không phát huy được lợi thế vùng.

Các nhiệm kỳ vừa qua, việc phát triển trong mối liên kết vùng tuy đã được các tỉnh quan tâm nhưng các giải pháp chưa thực sự thiết thực, hiệu quả. Việc đầu tư trùng lặp, thu hút đầu tư thiếu lành mạnh, tình trạng phá rào còn phổ biến. Trong phạm vi chức năng và quyền hạn của mình, HĐND các tỉnh, thành có thể ban hành nhiều chính sách, hoặc kiến nghị cơ chế, chính sách nhằm hạn chế được những rủi ro trong sản xuất, hướng tới phát triển nông nghiệp chất lượng cao. Tuy nhiên, vai trò của HĐND còn những hạn chế nhất định.

Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Thành Diệu nhấn mạnh, về mặt quản lý nhà nước trong thúc đẩy liên kết vùng, HĐND gần như chưa có sự phối hợp với các cơ quan cùng cấp. HĐND các tỉnh, thành dù có đưa ra được kế hoạch phát triển KT - XH các địa phương, có lồng ghép vào đó định hướng phát triển liên kết vùng nhưng vẫn còn rất thiếu thông tin. Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Tiền Giang lấy ví dụ thực tế tại địa phương rằng chưa bao giờ có một Hội nghị lớn về phát triển kinh tế vùng mà có Thường trực HĐND tới dự. Như vậy để thấy rằng, vai trò của HĐND trong các vấn đề này chưa lớn, chưa có sức ảnh hưởng cụ thể.

Phải thể hiện “tiếng nói” đối với các kế hoạch liên kết vùng

Tại Hội nghị, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Ngọc Trân đánh giá: “Cái giá của sự chia tách là vô cùng đắt”. Phải thúc đẩy kinh tế của địa phương tham gia vào liên kết. Hiện đại hóa hạ tầng nông nghiệp, nông thôn. Phải tiến tới chấm dứt việc tranh mua, tranh bán. Bảo vệ môi trường, sử dụng hợp lý tài nguyên. Đồng thời, bảo đảm đời sống của người dân ngày một tốt hơn.

Cũng theo GS. Nguyễn Ngọc Trân, quy hoạch liên kết vùng phải đặt vai trò của người dân vào trung tâm. Quy hoạch phải phản ánh được hơi thở từ cuộc sống. Xuất phát từ chức năng, nhiệm vụ, đại biểu dân cử phải phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của người dân, phải thông qua chức năng quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương để hoạch định phát triển KT - XH của địa phương. Ngoài ra, HĐND còn phải giám sát việc thực hiện các quyết sách liên quan đến liên kết vùng. Như vậy, HĐND mới thể hiện được tiếng nói đối với các chủ trương, kế hoạch liên quan đến liên kết vùng do chính mình quyết định.

Ở góc độ khác, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang Đinh Công Minh lấy dẫn chứng từ kỷ cương trong phát trển kinh tế HTX tại Nhật Bản, nếu các thành viên HTX không thực hiện đúng quy định đã được HTX đề ra thì sẽ bị loại khỏi HTX. Từ đó, nhấn mạnh, kỷ cương trong liên kết vùng là vô cùng quan trọng, nếu không thực thi được nguyên tắc này thì liên kết vùng sẽ khó khắc phục được tình trạng manh mún, mạnh ai nấy làm. 

MẠNH TUÂN
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang