KINH TẾ
Cập nhật 10:52 | 03/04/2020 (GMT+7)
.

Ngành giao thông bảo đảm tiến độ các công trình trọng điểm

08:39 | 08/02/2013
Năm 2013 được dự báo là năm tiếp tục khó khăn, nhất là đối với ngành giao thông khi các nguồn vốn hạn chế do cắt giảm đầu tư công, nhiều dự án tiếp tục bị giãn, hoãn tiến độ. Tuy nhiên, vẫn có những cách thức phù hợp để đẩy mạnh tiến độ, hoàn thành và đưa vào khai thác kịp thời, phát huy hiệu quả đầu tư, bảo đảm việc làm, thu nhập cho người lao động.

Nguồn: laodong.com.vn

Khó khăn chung trong năm 2013 đối với ngành giao thông – vận tải là nguồn vốn hạn chế do chính sách cắt giảm, thắt chặt đầu tư công. Điều này sẽ khiến nhiều công trình, dự án của ngành phải dừng, giãn, hoãn tiến độ. Do nguồn vốn ngân sách và trái phiếu Chính phủ hạn chế nên số lượng dự án, công trình khởi công, khánh thành mới giảm nhiều so với trước đây để tập trung ưu tiên vốn cho những công trình cấp bách và chuẩn bị hoàn thành. Trong bối cảnh ấy, việc mở rộng thị trường, đầu tư phát triển khoa học công nghệ để nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng được Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1, đơn vị dẫn đầu trong ngành xây lắp đặc biệt chú trọng.

Năm 2013, phần lớn các nhà thầu vẫn đang phải đối mặt với nỗi lo thiếu việc làm, suy giảm sản lượng và nợ lương, nợ bảo hiểm. Các chủ đầu tư, ban quản lý dự án thiếu dự án, kết quả giải ngân thấp. Không chỉ thiếu vốn, nhiều dự án giao thông tiếp tục gặp khó trong giải phóng mặt bằng. Không ít dự án trọng điểm được ưu tiên cấp đủ vốn để đẩy nhanh tiến độ nhưng thực tế vẫn đang bị ách tắc bởi công tác giải phóng mặt bằng quá chậm trễ. Trong đó, có thể kể đến dự án quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên. Tuyến cao tốc này dự kiến sẽ thông xe vào cuối năm nay, tuy nhiên, tiến độ dự án đang chậm do giải phóng mặt bằng. Hay dự án đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, sau 3 năm thi công, mới đạt khoảng hơn 70% khối lượng và đã không về đích trong năm 2012 như dự định. Tương tự, dự án tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hiện vẫn có những gói thầu chỉ đạt khoảng 25%, có gói thầu đạt 45%. Hay dự án cầu Nhật Tân, nối trung tâm Hà Nội với tuyến đường sân bay quốc tế Nội Bài, cũng làm dư luận khá bất ngờ khi bị nhà thầu Nhật Tokyu đòi đền bù tới 200 tỷ đồng do chậm bàn giao mặt bằng sạch hồi cuối năm rồi.

Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tuyến đường cao tốc có quy mô lớn nhất cả nước đã phải đối mặt với nhiều thử thách trong quá trình triển khai, khiến nhiều gói thầu của dự án bị chậm trễ. Cùng sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải cũng như chủ đầu tư dự án, nhiều nhà thầu phụ không bảo đảm tiến độ đã bị thay thế và điều chuyển đi công trình khác. Đến nay, dự án đã có được một số bước tiến đáng kể, những đoạn đường đầu tiên thuộc gói thầu A7 đã hoàn thiện, cầu bắc qua sông Lô trên tuyến hợp long thành công. Đánh giá về những chuyển biến tích cực của dự án, Tổng giám đốc Tổng công ty Đườâng cao tốëc Mai Tuấn Anh cho rằng, tiến độ hiện nay chủ yếu phụ thuộc vào nỗ lực của nhà thầu, nên để thông xe toàn tuyến như dự kiến thì cần nhà thầu tăng cường quản lý, huy động thêm nhân lực, thiết bị, tăng ca, tăng kíp.

Bộ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải cũng cho biết, liên tục trong những ngày đầu năm, lãnh đạo Bộ đã tăng cường kiểm tra hiện trường, trực tiếp làm việc với UBND các tỉnh, thành phố, cũng như với chủ đầu tư, nhà thầu, nhà tài trợ, đại sứ quán để giải quyết những khó khăn, vướng mắc. Mục tiêu cụ thể đặt ra, những tuyến cao tốc lớn sau nhiều lần trì hoãn tiến độ sẽ phải hoàn thành và đưa vào khai thác vào cuối năm 2013 là Nội Bài - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên, TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Trên công trường của các dự án này, không khí lao động những ngày đầu năm đang rất khẩn trương, với số lượng nhân lực, máy móc thiết bị được huy động và cam kết sẽ thi công liên tục của các nhà thầu, bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình.

Hà Nho
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang