XÃ HỘI
Cập nhật 23:14 | 28/05/2020 (GMT+7)
.
Chỉ số PAR INDEX và SIPAS năm 2019:

Đánh giá khách quan chất lượng cung ứng dịch vụ công

21:32 | 18/05/2020
Ngày mai, 19,5, sẽ diễn ra Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2019 của các bộ, ngành, địa phương và Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2019. Đánh giá về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho rằng, đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước nhằm đánh giá khách quan chất lượng cung ứng dịch vụ công, sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, thể hiện Chính phủ, chính quyền phục vụ, vì dân. Đây không chỉ là một việc làm mới, khó, mà còn nhạy cảm, vì nó đòi hỏi Chính phủ, chính quyền dũng cảm lắng nghe ý kiến phê bình của người dân, tổ chức.

Dũng cảm lắng nghe ý kiến phê bình của người dân, tổ chức

Chỉ số SIPAS 2019 được xây dựng dựa trên ý kiến phản hồi của 35.268 người dân, tổ chức về việc cung ứng dịch vụ công, sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp tỉnh, huyện, xã thuộc 16 lĩnh vực dịch vụ công liên quan đến cấp Giấy chứng nhận/giấy phép/xác nhận về: Quyền sử dụng đất, Môi trường, Lái xe, Vận tải, Xây dựng, Quy hoạch xây dựng, Văn hóa cơ sở, Thể dục/thể thao, Trồng trọt/bảo vệ thực vật, Chăn nuôi/ thú y, Lý lịch tư pháp, Trợ giúp pháp lý nhà nước, Kinh doanh; Tư pháp; Lao động, Thương binh và Xã hội. 


Cán bộ Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long hướng dẫn công dân giải quyết thủ tục hành chính

Kết quả đo lường sự hài lòng người dân, tổ chức trong thời gian qua cho thấy các nỗ lực cải cách hành chính, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công, nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức mà Chính phủ, chính quyền địa phương các cấp triển khai đã mang lại những kết quả, tác động nhất định. Kết quả, tác động đó không phải do chính quyền, cơ quan hành chính nhà nước tự đánh giá như trước đây, mà là do người dân, tổ chức đánh giá và được lượng hóa qua các chỉ số. Hiện nay, người dân, tổ chức chỉ cần đến một điểm là bộ phận "một cửa" ở địa phương để nộp hồ sơ và nhận kết quả dịch vụ công mà không phải mất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc đi đến nhiều cơ quan, gặp nhiều công chức như trước đây.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho rằng, đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước nhằm đánh giá khách quan chất lượng cung ứng dịch vụ công, sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, thể hiện Chính phủ, chính quyền phục vụ, vì dân. Đây không chỉ là một việc làm mới, khó, mà còn nhạy cảm, vì nó đòi hỏi Chính phủ, chính quyền dũng cảm lắng nghe ý kiến phê bình của người dân, tổ chức và người dân, tổ chức dũng cảm đưa ra những nhận xét thẳng thắn đối với Chính phủ, chính quyền. Đánh giá xếp loại cải cách hành chính của các địa phương và các bộ, ngành là một trong những công cụ giúp cho Chính phủ quản lý được việc tổ chức thực thi nhiệm vụ của chính quyền địa phương, cũng như các bộ, ngành trong thực hiện đồng bộ 6 giải pháp cải cách hành chính, ông Tân nói.

Qua đánh giá, cả Chỉ số cải cách hành chính cấp bộ và cấp tỉnh đều có giá trị trung bình tăng cao hơn so với năm 2018; sự chênh lệch điểm số giữa đơn vị đứng đầu và đứng cuối bảng xếp hạng giảm dần qua các năm. Điều này cho thấy, kết quả cải cách hành chính giữa các bộ, giữa các tỉnh đang dần đồng đều hơn. Đáng chú ý là trong năm 2019, có 16/17 bộ và 62/63 địa phương có điểm đánh giá tăng cao hơn so với năm 2018. Các chỉ số thành phần đều có sự cải thiện đáng kể so với năm 2018. Trong 7 chỉ số thành phần đánh giá cải cách hành chính cấp bộ thì có 6 chỉ số thành phần đạt giá trị trung bình tăng cao hơn năm 2018; cấp tỉnh có 8 chỉ số thành phần đánh giá thì 7 chỉ số thành phần đạt giá trị trung bình tăng cao hơn năm 2018. Những tín hiệu tích cực về điểm số cho thấy công tác cải cách hành chính của các bộ trong năm 2019 đã có nhiều chuyển biến rõ nét; đồng thời, cũng ghi nhận những nỗ lực, quyết tâm của các bộ trong chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính thuộc phạm vi, lĩnh vực quản lý.

Theo kết quả khảo sát năm 2019, người dân, tổ chức tiếp tục có những đánh giá cao về kết quả cải cách hành chính ở các địa phương (tỷ lệ điểm trung bình đạt 84,51%). Điều này cho thấy, niềm tin và sự ủng hộ của nhân dân ngày càng cao đối với các chủ trương, chính sách cải cách hành chính tại địa phương. Kết quả thực hiện cải cách hành chính đã và đang mang lại nhiều lợi ích cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống.

Vẫn còn sai phạm trong tuyển dụng, bổ nhiệm công chức, viên chức

Bên cạnh những kết quả đạt được, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết, chỉ số cải cách hành chính năm 2019 cũng đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác cải cách hành chính của các bộ, các tỉnh và cần sớm được khắc phục trong năm 2020, như: một số bộ chưa hoàn thành việc thực hiện các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao trong năm 2019 hoặc đã hoàn thành nhưng có một số nhiệm vụ còn hoàn thành muộn so với thời hạn được giao. Công tác cải cách thể chế còn một số hạn chế, bất cập, giá trị trung bình đạt thấp nhất trong 7 lĩnh vực đánh giá. Một số bộ vẫn còn tình trạng trễ hẹn trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.

Ngoài ra, một số địa phương chưa xử lý dứt điểm các tồn tại, hạn chế phát hiện qua kiểm tra cải cách hành chính; chưa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tra cứu và thực hiện thủ tục hành chính; tỷ lệ giảm biên chế ở một số địa phương còn thấp, chưa đạt yêu cầu đề ra. Qua đánh giá đã chỉ ra, còn tình trạng một số địa phương bố trí công chức, viên chức chưa đúng với vị trí việc làm đã phê duyệt; sai phạm trong tuyển dụng, bổ nhiệm công chức, viên chức; chậm thực hiện các kiến nghị, kết luận của thanh tra, kiểm toán về công tác tài chính - ngân sách.

Rõ ràng, đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức là công cụ hữu hiệu để cơ quan hành chính nhà nước tự “soi” vào mình, qua đó thấy được lĩnh vực nào mình làm tốt, lĩnh vực nào làm chưa tốt để tiếp tục hoàn thiện, cải cách. Qua đó, nâng cao chất lượng phục vụ, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước.

Hà An
Xem tin theo ngày:
LAO ĐỘNG
16:06 31/10/2019
Với tinh thần “thượng tôn pháp luật, đồng thuận chấp hành, chủ động sáng tạo”, là nguyên lý “thuận tự nhiên”, tạo ra không khí phấn khởi, thoải mái, vui tươi cho người lao động, anh em tự ý thức “làm hết việc chứ không chờ hết giờ”, “mình vì mọi người”… là phương châm được TS Nguyễn Ngọc Thạch, Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa Khu vực III quán triệt đến từng cán bộ trong đơn vị.
Quay trở lại đầu trang