XÃ HỘI
Cập nhật 11:22 | 10/04/2020 (GMT+7)
.
Phát triển nhân lực chất lượng cao

Đâu là giải pháp khả thi?

08:43 | 27/03/2020
Với tiêu chí tuyển dụng cao hơn, đòi hỏi nguồn nhân lực phải có nhiều kỹ năng ngoài kiến thức chuyên môn như: khả năng giao tiếp, làm việc nhóm, kỹ năng báo cáo hay trình độ tin học... Do vậy, muốn thành công trong môi trường cạnh tranh, người lao động Việt Nam phải có ý thức mở rộng kiến thức nghề nghiệp, áp dụng công nghệ mới không ngừng phát triển kỹ năng nghề nghiệp.

Khi thiếu kinh nghiệm thực hành

Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 là nền tảng để nền kinh tế chuyển đổi mạnh mẽ từ mô hình dựa vào tài nguyên, lao động chi phí thấp sang kinh tế tri thức, nền kinh tế số; làm thay đổi cơ bản khái niệm đổi mới công nghệ, trang thiết bị trong các dây chuyền sản xuất. Đồng thời, nền công nghiệp 4.0 sẽ tạo ra những thay đổi lớn về cung - cầu lao động. Trong cuộc cách mạng này, thị trường lao động sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng giữa cung và cầu lao động cũng như cơ cấu lao động.

Đưa ra dự báo đối với thị trường lao động Việt Nam, nhiều chuyên gia cảnh báo, đây sẽ là thách thức rất lớn đối với thị trường lao động bởi từ trước đến nay, nền kinh tế vẫn dựa nhiều vào các ngành sử dụng lao động giá rẻ và khai thác tài nguyên thiên nhiên, trình độ của người lao động còn ít nhiều lạc hậu. Trong khi đó, Cách mạng công nghiệp 4.0 là cuộc cách mạng số đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao trong các ngành công nghệ thông tin, kỹ thuật máy tính, tự động hóa… Theo dự  báo, nhu cầu nhân lực công nghệ thông tin tăng thêm 47% mỗi năm, trong khi đó số sinh viên ngành công nghệ thông tin ra trường lại chỉ tăng 8%/năm. Trong số nhân lực ấy, không phải tất cả đều có thể đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng. Một nghiên cứu mới đây cho thấy, có tới 72% số sinh viên ngành công nghệ thông tin không có kinh nghiệm thực hành, 42% số sinh viên thiếu kỹ năng làm việc nhóm.

Mặc dù, thời gian gần đây vấn đề đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đã được quan tâm hơn. Song, những “điểm nghẽn” ngăn cản sự phát triển nguồn nhân lực cao còn quá lớn bao gồm cả cơ chế quản trị và tài chính. Thực tế hiện nay, tỷ lệ lao động phổ thông không có chuyên môn kỹ thuật chiếm số lượng lớn. Chưa kể lực lượng lao động thiếu các kỹ năng cần thiết như làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, kỹ năng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, đạo đức nghề nghiệp chưa cao, thiếu ý thức trách nhiệm và chậm thích nghi với môi trường mới, năng lực đổi mới và sáng tạo khoa học và công nghệ của lao động có trình độ cao còn nhiều yếu kém.

Tỷ lệ thất nghiệp của lực lượng lao động khu vực thành thị dưới 4%; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 65%; tạo việc làm cho 1.610.000 người là những mục tiêu đặt ra trong năm 2020 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội.

Không chỉ là thay đổi cách thức đào tạo

Theo Kế hoạch nhân lực quốc gia đến năm 2020, Việt Nam cần 1 triệu lao động trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Tuy nhiên, với khoảng 130 trường đại học, hơn 200 trường cao đẳng đào tạo các ngành thuộc lĩnh vực công nghệ mỗi năm, cả nước cũng chỉ đào tạo được khoảng 60.000 nhân lực. Trong khi ước tính cả nước có nhu cầu gần 80.000 nhân lực mỗi năm. Do vậy, không chỉ thiếu về lượng mà lao động trong ngành này còn yếu về chất, thiếu năng lực thực hành chuyên môn, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng ngoại ngữ. Chính vì vậy, việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cao trở lên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Đưa ra giải pháp về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực hiện nay, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi cho rằng, trong quá trình hội nhập cùng với việc tham gia các hiệp định thương mại tự do, đòi hỏi lao động Việt Nam cần có chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây là vấn đề vô cùng cấp thiết. Theo đó, để làm được điều này, cần phải đánh giá, nhìn nhận phù hợp với nhu cầu thị trường lao động từng thời kỳ. Hiện nay, giải pháp để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là cần thay đổi cách thức đào tạo, sắp xếp lại hệ thống các trường nghề, thu gọn đầu mối, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, trang bị trang thiết bị học tập đầy đủ cho học sinh, sinh viên. Trong đó, đẩy mạnh đào tạo song song cả ở nhà trường và doanh nghiệp để sinh viên ra trường có thể làm được việc ngay.

Ở góc độ khác, ThS. Nguyễn Thúy Hải - Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp cho rằng, giải pháp để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cần thông qua đẩy mạnh đào tạo kỹ năng, năng lực thực hành; tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nguồn lực cho phát triển giáo dục nghề nghiệp. Cùng với đó, đẩy nhanh việc xây dựng các chuẩn đầu ra dựa trên tiêu chuẩn nghề phù hợp với Khung trình độ quốc gia, trước mắt tập trung vào các nghề trọng điểm, các nghề có trong danh mục của hội thi tay nghề ASEAN; đồng thời rà soát và điều chỉnh việc xây dựng các chương trình đào tạo trình độ sơ cấp, theo hướng linh hoạt, tăng tính thực hành.

Thái Yến
Xem tin theo ngày:
LAO ĐỘNG
16:06 31/10/2019
Với tinh thần “thượng tôn pháp luật, đồng thuận chấp hành, chủ động sáng tạo”, là nguyên lý “thuận tự nhiên”, tạo ra không khí phấn khởi, thoải mái, vui tươi cho người lao động, anh em tự ý thức “làm hết việc chứ không chờ hết giờ”, “mình vì mọi người”… là phương châm được TS Nguyễn Ngọc Thạch, Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa Khu vực III quán triệt đến từng cán bộ trong đơn vị.
Quay trở lại đầu trang