XÃ HỘI
Cập nhật 20:57 | 04/06/2020 (GMT+7)
.
Sổ tay

Bảo đảm lợi ích các bên?

07:46 | 22/03/2020
Trước thực trạng lượng khách giảm một nửa do đại dịch Covid-19, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội đang nghiên cứu mở thêm các tuyến xe chạy đêm để nâng cao hiệu quả hoạt động của bến xe. Tuy vậy, xung quanh đề xuất này, dư luận đặt câu hỏi liệu đề xuất này có thực sự mang lại lợi ích cho các bên: Nhà nước - Doanh nghiệp - Người dân?

Theo lý giải của Sở Giao thông  - Vận tải Hà Nội, việc bổ sung các tuyến xe khách chạy ban đêm nhằm đạt ba mục tiêu: Giảm ùn tắc, thuận lợi cho công tác tổ chức giao thông của thành phố vào các khung giờ ban ngày; khai thác hiệu quả công suất hoạt động của các bến xe và cuối cùng là tiết kiệm thời gian di chuyển cho hành khách. Có thể thấy, các mục tiêu như trên mới nghe có vẻ hay, hứa hẹn mang lại lợi ích cho 3 bên: Nhà nước - Doanh nghiệp - Người dân, nhất là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành thì việc cho xe chạy vào ban đêm sẽ góp phần hạn chế lượng đông hành khách phải chen lấn, điều này cũng đồng nghĩa với việc hành khách ít sẽ an toàn hơn trong việc hạn chế dịch bệnh lây lan. Tuy vậy, đã có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh đề xuất này ngay sau khi được công bố.

Về phía người dân, nhiều ý kiến cho rằng: Việc mở tuyến xe chạy đêm sẽ giúp cho khách hàng có thêm lựa chọn, chạy xe đêm sẽ thuận lợi hơn cho cả hành khách, nhà xe. Ban đêm đường phố thưa vắng, không ùn tắc, ngủ qua một đêm là đến nơi, rất tiện cho hành khách. Tuy nhiên, một số khác cũng bày tỏ sự quan ngại bởi việc di chuyển vào ban đêm chưa được coi là thói quen hay sở thích của phần lớn hành khách. Thực tế, lái xe đêm chỉ nên xuất bến muộn nhất trước 22 giờ, nếu muộn hơn sẽ không bảo đảm an toàn hành trình bởi lái xe dễ buồn ngủ, mệt mỏi, nguy cơ xảy ra tai nạn cao.

Ở góc độ chuyên gia, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên bày tỏ sự quan ngại, đề xuất đưa ra không khéo sẽ càng làm gia tăng áp lực cho doanh nghiệp trong thời điểm này, không những thế còn có nguy cơ phá vỡ quy hoạch luồng tuyến. Ông Liên phân tích: Tại các bến xe trên địa bàn TP Hà Nội, lượng hành khách tuyến ngắn thường tập trung vào các đầu giờ sáng và cuối giờ chiều, gọi là “giờ vàng”. Vào các khung giờ này, mật độ xe ra vào bến dày đặc cho nên có hiện tượng ùn tắc cục bộ. Hiện nay, lượng khách đã giảm hẳn, kể cả ngày Tết, ngày lễ. Có bến xe khách công suất chỉ đạt 60% so với kế hoạch. Một số doanh nghiệp có xe “chạy dù”, muốn vào bến sau 24 giờ để gom khách dồn sang xe khác. Trong khi đó, Bộ Giao thông - Vận tải đã có quy hoạch mạng lưới tuyến vận tải khách liên tỉnh, UBND TP Hà Nội cũng đã có quyết định quy hoạch mạng lưới này. Như vậy, việc kéo dài thời gian đóng bến xe sau 0 giờ sẽ đảo lộn quy hoạch, các xe trên tuyến sẽ tranh giành khách, gây mất trật tự an toàn giao thông. Về phía doanh nghiệp vận tải, nhiều nhà xe chuyên tuyến bày tỏ: Việc mở bến sau 0 giờ, đặc biệt là với những tuyến ngắn là không phù hợp, bởi khung giờ này chỉ những trường hợp đi đột xuất, còn lại khách vào bến thời điểm đó là rất vắng. Nếu cho phép chạy sau 0 giờ thì chỉ bến xe có lợi chứ nhà xe không tồn tại được vì vắng khách.

Từ những luồng ý kiến trên cho thấy, đề xuất mở thêm các tuyến xe chạy đêm sau 0 giờ để nâng cao hiệu quả hoạt động của bến xe được Sở Giao thông -  Vận tải Hà Nội đưa ra là có cơ sở. Tuy nhiên, để áp dụng hiệu quả, mang tính thực tiễn, thiết nghĩ ngành chức năng cần cân nhắc kỹ và có phương án cụ thể hơn để bảo đảm lợi ích các bên doanh nghiệp - Nhà nước - người dân. Bởi nếu không, vô hình trung đề xuất sẽ đẩy doanh nghiệp vận tải tuyến cố định vào tình trạng khó khăn hơn.

Trần Hải
Xem tin theo ngày:
LAO ĐỘNG
16:06 31/10/2019
Với tinh thần “thượng tôn pháp luật, đồng thuận chấp hành, chủ động sáng tạo”, là nguyên lý “thuận tự nhiên”, tạo ra không khí phấn khởi, thoải mái, vui tươi cho người lao động, anh em tự ý thức “làm hết việc chứ không chờ hết giờ”, “mình vì mọi người”… là phương châm được TS Nguyễn Ngọc Thạch, Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa Khu vực III quán triệt đến từng cán bộ trong đơn vị.
Quay trở lại đầu trang