XÃ HỘI
Cập nhật 23:01 | 06/04/2020 (GMT+7)
.
Phát triển làng nghề gắn với du lịch tại Thái Nguyên

Xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm

08:20 | 21/03/2020
Cùng với việc nâng cao đời sống người dân, việc phát triển làng nghề gắn với du lịch tại Thái Nguyên còn giúp gìn giữ, bảo tồn, quảng bá và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Với ngành du lịch, đây là cơ hội tăng thêm thu nhập, bởi giữa ngành du lịch và làng nghề có sự phối hợp chặt chẽ sẽ tạo được tuyến du lịch mới lạ, hấp dẫn đối với du khách thích trải nghiệm.

Tạo điểm nhấn cho du khách

Hiện trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có 238 làng nghề truyền thống, trong đó, 216 làng nghề chè, còn lại là các làng nghề chế biến nông, lâm sản, thực phẩm, sinh vật cảnh, gỗ mỹ nghệ, mộc dân dụng... với tổng số gần 12.000 hộ, gần 23.000 lao động tham gia làm nghề. Trong đó, có 105 làng nghề được UBND tỉnh Thái Nguyên cấp Bằng công nhận làng nghề.

Là một trong số ít cơ sở sản xuất ở vùng chè Tân Cương mạnh dạn tham gia làm du lịch gần 10 năm nay, ông Bùi Trọng Đại, xã Tân Cương, thành phố Thái Nguyên chia sẻ, bình quân 1 năm, gia đình ông có gần 1.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm. Nhiều du khách được tham gia các hoạt động cùng gia đình như đi hái chè, sao chè, lội ao bắt cá và cùng vào bếp nấu ăn. Điều thú vị là việc tổ chức cho du khách đạp xe qua một số nương chè lên hồ Núi Cốc. Gia đình cũng đầu tư làm một số phòng nghỉ bảo đảm chất lượng, nhưng chưa có du khách nào lưu trú qua đêm.


Đồi chè xã La Bằng, huyện Đại Từ

“Để tạo cảnh quan môi trường sinh thái xanh, sạch và đẹp, gia đình còn đầu tư hàng trăm triệu đồng để xây dựng không gian du lịch như cải tạo khu đất trũng thành hồ nước, bố trí các lán chòi bên hồ để khách thưởng trà, ngắm cảnh. Bên cạnh đó, sản phẩm chè cũng mang lại ấn tượng cho du khách, nhiều người trực tiếp mua chè về dùng hoặc làm quà cho người thân, hoặc đặt qua điện thoại và chuyển khoản qua ngân hàng” - ông Đại chia sẻ thêm.

Chú trọng quảng bá thương hiệu

Khẳng định thương hiệu là linh hồn để sản phẩm chè của làng nghề có chỗ đứng trong thị trường, ông Quách Văn Mai, làng nghề chè Cà Phê 1, xã Minh Lập, huyện Đồng Hỷ cho biết, người dân nơi đây đã ý thức tạo dựng nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm, trong đó, giải pháp hiệu quả nhất là quảng bá rộng rãi đến du khách.

 Chủ tịch UBND xã La Bằng, huyện Đại Từ Triệu Văn Đông cho biết, xã La Bằng hiện có 2 hợp tác xã sản xuất chè, 10 làng nghề và 5 tổ hợp tác, với gần 400ha chè, 100% người dân sống bằng nghề trồng chè. Năm 2011, 10/10 xóm của La Bằng đều được công nhận là làng nghề chè truyền thống, năm 2012, sản phẩm trà La Bằng được trao giấy chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa tập thể, đây chính là bước đệm thuận lợi cho nghề làm chè và người trồng chè ở La Bằng để từng bước xây dựng thương hiệu chè La Bằng trên thị trường.

Hiện nay, tuy lượng du khách đến tham quan, trải nghiệm tại các làng nghề chè chưa nhiều, người dân chưa có thu nhập cụ thể từ du khách nhưng nguồn lợi từ việc quảng bá thương hiệu sản phẩm là rất lớn. Du khách đến thăm, thưởng trà và tự quảng bá sản phẩm của La Bằng đến với người tiêu dùng trong nước, quốc tế. Qua du khách, sản phẩm làng nghề mang lại ấn tượng với người tiêu dùng ở phạm vi rộng rãi hơn, tạo nên thương hiệu sản phẩm.

Mặc dù vậy, theo Phó trưởng phòng Nghiệp vụ Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phạm Thu Hương, hiện một số làng nghề, chủ yếu là làng nghề chè ở vùng Tân Cương, thành phố Thái Nguyên; La Bằng, huyện Đại Từ; Minh Lập, huyện Đồng Hỷ đã tiếp đón các tour du lịch trong, ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm cùng nông dân. Song, hiệu quả kinh tế bước đầu từ tham gia làm du lịch chưa đạt như ý muốn, nên hầu hết các làng nghề trên địa bàn tỉnh vẫn cơ bản phát triển kinh tế đơn thuần, chưa chú ý khai thác nguồn lợi từ thị trường du lịch.

Khẳng định việc phát triển làng nghề gắn với du lịch là giải pháp hiệu quả trong xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đa số người dân các làng nghề đều mong nhận được sự quan tâm hơn nữa của các cấp, các ngành chức năng của tỉnh trong việc hỗ trợ đầu tư xây dựng cảnh quan, môi trường, tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ về du lịch. Từ đó, hình thành một đội ngũ làm du lịch tại chỗ, có kỹ năng ứng xử với du khách, có thể hướng đến mỗi người dân là một hướng dẫn viên du lịch.

Phan Phương
Xem tin theo ngày:
LAO ĐỘNG
16:06 31/10/2019
Với tinh thần “thượng tôn pháp luật, đồng thuận chấp hành, chủ động sáng tạo”, là nguyên lý “thuận tự nhiên”, tạo ra không khí phấn khởi, thoải mái, vui tươi cho người lao động, anh em tự ý thức “làm hết việc chứ không chờ hết giờ”, “mình vì mọi người”… là phương châm được TS Nguyễn Ngọc Thạch, Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa Khu vực III quán triệt đến từng cán bộ trong đơn vị.
Quay trở lại đầu trang