XÃ HỘI
Cập nhật 16:08 | 24/01/2020 (GMT+7)
.

Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ của Tổng đài Quốc gia bảo vệ trẻ em 111

18:13 | 13/12/2019
Ngày 13.12, tại Hà Nội, Cục Trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổ chức hội thảo Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ của Tổng đài Quốc gia bảo vệ trẻ em 111.

Cục trưởng Cục Trẻ em Đặng Hoa Nam phát biểu tại hội thảo

Đường dây Tư vấn và Hỗ trợ Trẻ em “Phím số diệu kỳ-18001567”, nay là Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111 là dịch vụ tư vấn và hỗ trợ trẻ em do Cục Trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cung cấp, Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ truyền thông là đơn vị trực tiếp quản lý điều hành hoạt động của Tổng đài. 

Chính thức ra mắt vào ngày 19.5.2004, Tổng đài góp phần quan trọng trong việc hạn chế những tổn thương cho trẻ em, giúp trẻ em có điều kiện phát triển tốt nhất về cả tinh thần và thể chất. Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em tiếp cận đến từng trẻ em có nhu cầu được chăm sóc và bảo vệ thông qua xử lý các cuộc gọi và giải quyết các trường hợp cần can thiệp khẩn cấp. Đồng thời, Tổng đài đảm bảo cho những em có hoàn cảnh khó khăn nhất ở đô thị cũng như ở nông thôn có thể tiếp cận đến với các dịch vụ điện thoại, từng bước vận động cung cấp dịch vụ cho trẻ em tại những nơi trẻ em chưa thể tiếp cận được hoặc các dịch vụ đó chưa có đủ hoặc chưa hề có. Quan trọng hơn, Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em tạo ra một mạng lưới phối hợp giữa các tổ chức, ban ngành và kết nối giữa các tổ chức này để hỗ trợ hệ thống chăm sóc và bảo vệ trẻ em tại Việt Nam.

Cùng với việc được cấp số điện thoại ngắn 3 số, và mở các trung tâm vùng, số cuộc gọi đến Tổng đài 111 đã tăng lên rất cao, nhất là các cuộc gọi liên quan đến thông báo tố giác các hành vi xâm hại trẻ em. Năm 2018, Tổng đài tiếp nhận gần 500.000 cuộc gọi đến, tăng gấp rưỡi so với các năm trước, từ ngày 1.1.2019 đến ngày 30.11.2019, Tổng đài 111 đã tiếp nhận 472.437 cuộc gọi đến; tư vấn 29.313 ca (tăng 4.230 ca so với cùng kỳ năm 2018). Đặc biệt, số ca hỗ trợ can thiệp cho trẻ em đã tăng gần gấp 2 lần các năm trước đó. Trong năm 2018, 806 trẻ em bị xâm hại, bị bạo lực, bị mua bán... đã được can thiệp. 11 tháng năm 2019, Tổng đài đã hỗ trợ, can thiệp 900 ca (tăng173.ca so với cùng kỳ năm 2018), trong đó số ca trẻ em bị bạo lực là 366 ca (tăng 41 ca so với cùng kỳ năm 2018), trẻ em bị xâm hại tình dục là 296 ca (tăng 77 ca so với cùng kỳ năm 2018, trẻ em bị bóc lột có 79 ca (tăng 40 ca so với cùng kỳ 2018), trẻ em bị bỏ rơi có 25 ca (tăng 20 ca so với cùng kỳ năm 2018), các nhóm trẻ em khác (trẻ em bị mua bán, trẻ em vi phạm pháp luật, trẻ em khuyết tật, trẻ em cần làm giấy khai sinh...) có 134 ca.

Tại hội thảo, các đại biểu đã cùng nhau nhìn lại 15 năm hoạt động của Tổng đài 111, đưa ra nhiều đề xuất, kiến nghị nhằm phát triển hơn nữa hiệu quả của Tổng đài trong việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Tuy  nhiên, câu hỏi bao nhiêu trẻ em biết đến Tổng đài này vẫn là băn khoăn của nhiều đại biểu tham gia hội thảo. Đại diện Tổ chức Plan Việt Nam nêu thực tế, còn có rất nhiều trẻ em chưa biết đến Tổng đài, kể cả trẻ em thành phố chưa nói đến trẻ em ở vùng sâu xa. Còn nhiều việc phải làm để người dân biết đến Tổng đài; đồng thời Tổng đài phải bắt nhịp với chuyển động đời sống kinh tế - xã hội nhiều chuyển động, chẳng hạn sự xâm hại ở đây không chỉ là bạo lực vật chất mà còn bạo lực tinh thần… Điều này, đòi hỏi các tư vấn viên không chỉ cần sự kiên trì mà còn là kiến thức phải thường xuyên cập nhật.

Nguyễn Minh
Xem tin theo ngày:
LAO ĐỘNG
14:17 26/12/2019
Ngày 19.12.2019, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai đã ban hành Công văn số 1707/BHXH-QTL hướng dẫn tiền lương đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ-BNN) từ ngày 1.1.2020 theo Nghị định số 90/2019/NĐ-CP của Chính phủ.
Quay trở lại đầu trang