XÃ HỘI
Cập nhật 16:08 | 24/01/2020 (GMT+7)
.
Xây dựng Bộ tiêu chí giao thông tiếp cận cho người khuyết tật

Bỏ ngỏ quá lâu

08:05 | 13/12/2019
Hiện nay, người khuyết tật ngày càng tham gia nhiều hơn vào các hoạt động xã hội, tăng cường giao lưu, học hỏi, tìm kiếm việc làm... Tuy nhiên, vẫn còn những rào cản hữu hình và vô hình làm hạn chế cơ hội học tập, làm việc và tham gia các hoạt động xã hội của người khuyết tật. Trong đó, vấn đề hạn chế về tiếp cận giao thông là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến hoạt động của người khuyết tật.

Chưa đáp ứng yêu cầu tối thiểu

Theo thống kê của Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam, hiện Việt Nam có khoảng 6,8 triệu người khuyết tật, chiếm gần 7,8% dân số. Để người khuyết tật tiếp cận và sử dụng công trình công cộng, Luật Người khuyết tật 2010 quy định việc phê duyệt thiết kế, xây dựng, nghiệm thu công trình xây dựng mới, cải tạo và nâng cấp nhà chung cư, trụ sở làm việc và công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình hạ tầng xã hội phải tuân thủ hệ thống quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xây dựng để bảo đảm người khuyết tật tiếp cận. Tuy nhiên, theo đánh giá của Văn phòng Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật  đến nay việc tiếp cận giao thông đối với người khuyết tật vẫn gặp không ít những khó khăn, thách thức. Hiện nay, tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, mới chỉ có khoảng 4,8% phương tiện xe buýt đủ tiêu chuẩn và đáp ứng cho người khuyết tật tiếp cận, ở các địa phương khác còn thấp hơn. Đa số các bãi đỗ xe đều chưa có vị trí đỗ xe dành cho người khuyết tật. Về tiếp cận điểm dừng, nhà chờ của xe buýt, chưa được thiết kế đồng bộ theo tiêu chuẩn và yêu cầu của giao thông tiếp cận. Hầu hết các nhà chờ có lề đường quá cao, chưa có đường dốc cho người khuyết tật sử dụng xe lăn.


Giao thông công cộng cho người khuyết tật

Về tiếp cận giao thông đường sắt, vận tải hành khách bằng đường sắt chủ yếu tập trung trên tuyến đường sắt Bắc - Nam với gần 170 ga trên tuyến. Các ga khách đường sắt tại ga Hà Nội, Ninh Bình, Sài Gòn, Lào Cai, Thanh Hóa đã đầu tư kệ ga cao phục vụ hành khách là người khuyết tật có thể tiếp cận thuận tiện. Các nhà ga này đều đã được thiết kế có nhà chờ rộng rãi, có hệ thống loa và bảng hiệu điện tử thông báo số hiệu chuyến tàu, tình hình giờ tàu đến, tàu đi các ga. Tuy nhiên, hầu hết các ga đường sắt hiện nay còn nhiều rào cản đối với người khuyết tật.

Còn tại Quảng Nam, chia sẻ tại Hội thảo “Tham vấn xây dựng Bộ tiêu chí giao thông tiếp cận phổ quát cho người khuyết tật” về tình trạng tiếp cận giao thông tại tỉnh Quảng Nam, Chánh Văn phòng Sở Giao thông - Vận tải Quảng Nam Nguyễn Văn Toàn cho biết, hiện Quảng Nam chưa thực hiện miễn, giảm giá vé cho các đối tượng ưu tiên cho người khuyết tật theo Điều 7 QĐ13/2015/QĐ-TTg ngày 5.5.2015 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt (theo đó thì UBND cấp tỉnh trợ giá cho người sử dụng dịch vụ vận tải buýt là người khuyết tật - trừ Công ty CP Đầu tư Phát triển hạ tầng Quảng Nam đã tự thực hiện cấp 30 thẻ miễn phí 100% cho người khuyết tật và người bệnh nặng). Đáng nói, hầu hết các điểm đầu cuối, điểm dừng, nhà chờ đều chưa đáp ứng được yêu cầu tiếp cận cho người khuyết tật.

Theo thống kê của Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam, hiện nay có 90% các công trình công cộng không đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật dành cho người khuyết tật. Luật giao thông cũng như xây dựng hiện nay, đã ban hành bộ quy chuẩn và tiêu chuẩn xây dựng công trình công cộng, đưa ra quy định rõ ràng thế nhưng thực tế có rất ít công trình đáp ứng yêu cầu.

Đưa luật vào đời sống

Luật Người khuyết tật hiện nay quy định lộ trình cải tạo bảo đảm điều kiện tiếp cận đối với người khuyết tật như đến ngày 1.1.2020, các công trình công cộng phải bảo đảm điều kiện tiếp cận đối với người khuyết tật như trụ sở làm việc của cơ quan nhà nước; nhà ga, bến xe, bến tàu; cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; cơ sở giáo dục, dạy nghề; công trình văn hóa, thể dục, thể thao. Đến ngày 1.1.2025, tất cả nhà chung cư, trụ sở làm việc, công trình hạ tầng kỹ thuật công cộng, công trình hạ tầng xã hội còn lại phải bảo đảm điều kiện tiếp cận đối với người khuyết tật. Rõ ràng, để đạt được mục tiêu trên không dễ.

Một trong những quyền lợi cơ bản nhất của người khuyết tật là có thể tiếp cận được các loại hình giao thông công cộng khác nhau, để hướng tới sự phát triển bình đẳng trong một đô thị văn minh. Rõ ràng như chúng ta đã thấy, tiện ích của các công trình công cộng dành cho họ vẫn còn nhiều hạn chế. Thậm chí, lâu nay các phương tiện vận tải công cộng hầu như không hướng đến một bộ phận yếu thế trong xã hội này. “Cần có quy định xử phạt đối với những trường hợp không thực hiện hoặc thực hiện không đúng lộ trình cải tạo, nâng cấp cảng, bến hành khách đường thủy để bảo đảm người khuyết tật được tiếp cận; không thực hiện đúng việc giảm giá vé cho người khuyết tật; không hỗ trợ, giúp đỡ người khuyết tật đi tàu. Ngoài ra, cần ban hành các cơ chế chính sách ưu tiên hỗ trợ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đội ngũ phục vụ trên các phương tiện và tại công trình đầu mối vận tải” - ông Phạm Anh Tuấn, Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải đề xuất.

Xây dựng hệ thống giao thông thông minh, hiện đại và dễ tiếp cận đối với người khuyết tật là yêu cầu kỹ thuật tất yếu của các đô thị lớn trên thế giới. Còn tại Việt Nam, đã đến lúc cần chú trọng hơn đến vấn đề đã bị bỏ ngỏ quá lâu này. Luật Người khuyết tật đã quy định những điều kiện tiếp cận đối với người khuyết tật khi tham gia giao thông. Do vậy các doanh nghiệp dù là Nhà nước hay tư nhân thì cũng đều phải tuân theo pháp luật đã quy định. Có như vậy mới giúp người khuyết tật có thể hòa nhập nhiều hơn với cộng đồng, xóa đi mặc cảm cùng những khó khăn của một bộ phận yếu thế trong xã hội hiện nay.

Bảo Anh
Xem tin theo ngày:
LAO ĐỘNG
14:17 26/12/2019
Ngày 19.12.2019, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai đã ban hành Công văn số 1707/BHXH-QTL hướng dẫn tiền lương đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ-BNN) từ ngày 1.1.2020 theo Nghị định số 90/2019/NĐ-CP của Chính phủ.
Quay trở lại đầu trang