XÃ HỘI
Cập nhật 23:01 | 06/04/2020 (GMT+7)
.
Phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế

Bảo đảm cả về lượng và chất

08:13 | 16/02/2020
Trong 25 năm qua, với những nỗ lực của ngành BHXH cùng toàn hệ thống chính trị, tỷ lệ người dân tham gia BHYT tăng cao, bình quân mỗi năm tăng 48% và đạt tỷ lệ bao phủ 90% dân số. Để tiếp tục mở rộng đối tượng tham gia BHYT, cần có bước đi vững chắc thông qua các cơ chế, chính sách khả thi, phù hợp với điều kiện phát triển, quá trình chuyển đổi kinh tế - xã hội, cơ cấu lao động, đổi mới về cơ chế tài chính y tế và đồng bộ với nhiều chính sách xã hội khác. Đó là khẳng định của Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn.

Trong những năm qua, BHXH Việt Nam đã tích cực tham gia, phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế kịp thời ban hành, sửa đổi, bổ sung và triển khai các văn bản, quy định về thực hiện chế độ, chính sách BHYT phù hợp với từng thời kỳ; đặc biệt là việc ban hành các văn bản để triển khai thực hiện Luật BHYT, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT như thông tuyến huyện khám, chữa bệnh BHYT; điều chỉnh, thống nhất giá dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện đồng hạng trên toàn quốc; xây dựng và hướng dẫn thực hiện gói dịch vụ y tế cơ bản do quỹ BHYT chi trả; danh mục, tỷ lệ điều kiện thanh toán thuốc, vật tư y tế.

Gần 86 triệu người tham gia BHYT

Theo thống kê của BHXH Việt Nam, số người tham gia BHYT tăng từ 7,1 triệu người năm 1995 lên 10,4 triệu người vào năm 2000 và tăng lên 85,945 triệu người vào năm 2019. So với năm 1995, số lượng người tham gia BHYT năm 2019 đã tăng hơn 12 lần, bình quân mỗi năm tăng 48% và đến nay đã đạt tỷ lệ bao phủ 90% dân số. Kết quả này là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị với việc tuyên truyền vận động có hiệu quả, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT giúp người bệnh hài lòng hơn, người dân cũng tin tưởng hơn vào chính sách BHYT.

Cùng với việc mở rộng số lượng người tham gia BHYT, cơ quan BHXH và ngành y tế đã phối hợp, tập trung nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT với hàng loạt biện pháp đổi mới, cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người bệnh như lấy người bệnh làm trung tâm; đổi mới về quản lý, cách làm và phương pháp kiểm tra, đánh giá bệnh viện hàng năm; triển khai các đề án giảm tải, bác sĩ gia đình. Đặc biệt là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện, quản lý BHYT để giảm thủ tục, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh; thực hiện công khai, minh bạch các khoản chi phí mà người bệnh phải chi trả.


Hướng tới mục tiêu năm 2025, 95% dân số tham gia BHYT

Người tham gia BHYT cũng ngày càng có nhiều cơ hội hơn trong việc tiếp cận dịch vụ y tế. Số lượt người được khám, chữa bệnh theo chế độ BHYT tăng nhanh qua từng năm. Năm 2009, có 92,1 triệu lượt người khám, chữa bệnh BHYT (85,8 triệu lượt khám bệnh ngoại trú; 6,3 triệu lượt điều trị nội trú), đến năm 2019 số lượt người đi khám, chữa bệnh BHYT tăng gần gấp hai lần với 186 triệu lượt người khám, chữa bệnh BHYT.

Số chi khám bệnh, chữa bệnh từ quỹ BHYT cũng ngày càng tăng, chiếm tỷ trọng lớn trong tổng chi khám bệnh, chữa bệnh. Năm 2009, số chi khám, chữa bệnh BHYT là 15,5 nghìn tỷ (tương đương 970 triệu USD), đến năm 2019, số chi khám bệnh, chữa bệnh từ quỹ BHYT tăng lên hơn gấp 6 lần với số tiền trên 100 nghìn tỷ đồng (tương đương khoảng 4 tỷ USD). Để đạt được những kết quả đó, nhiều giải pháp trong quản lý quỹ đã được triển khai, thực hiện. Mỗi giai đoạn, mỗi chặng đường, ngành BHXH luôn áp dụng các giải pháp quản lý hữu hiệu để vượt qua khó khăn, xử lý các vướng mắc nhằm đạt được mục tiêu đề ra.

Đối diện với thách thức phát triển đối tượng

Theo Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn, đến thời điểm này, khi tỷ lệ tham gia BHYT đã đạt 90% dân số thì mục tiêu 95% dân số tham gia BHYT đến năm 2025 là hoàn toàn khả thi. Cùng với sự phát triển kinh tế, chính sách BHYT không chỉ gia tăng và duy trì tỷ lệ tham gia BHYT cao (bao phủ về lượng) mà còn cần chuyển trọng tâm sang bảo đảm bao phủ về chất, từ phạm vi dịch vụ được thụ hưởng tới mức độ bảo vệ về tài chính.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho hay, vẫn còn một số thách thức trong việc thực hiện chính sách BHYT như tỷ lệ tham gia BHYT cao nhưng thiếu bền vững; diễn biến về bệnh tật ngày càng phức tạp; đặc biệt, trong bối cảnh gia tăng bệnh mãn tính không lây, có chi phí điều trị chăm sóc cao và vấn đề già hóa dân số đang diễn ra nhanh chóng; tỷ lệ chi của hộ gia đình cho chi tiêu y tế còn cao so với kỳ vọng; chất lượng dịch vụ y tế chưa đáp ứng nhu cầu của người dân và còn có sự khác biệt giữa các tuyến trong hệ thống cơ sở khám, chữa bệnh.

Khẳng định chính sách, pháp luật về BHYT đã đi vào cuộc sống, trở thành một nhu cầu trong đời sống xã hội, song, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn cũng cho rằng, để thực hiện tốt hơn chính sách BHYT trong thời gian tới, ngành BHXH sẽ thực hiện đồng bộ và toàn diện các giải pháp, trong đó, tập trung vào một số nội dung chủ yếu như tiếp tục phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu nêu tại Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020; thực hiện có hiệu quả Luật BHYT và những văn bản pháp luật có liên quan. Đồng thời, đẩy mạnh việc phát triển đối tượng tham gia, nhất là người tham gia BHYT hộ gia đình; giải quyết đầy đủ, kịp thời các quyền lợi về BHYT cho người tham gia; phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.

Bên cạnh đó, cũng phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành ở Trung ương; các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội thực hiện tốt các chế độ, chính sách BHYT; tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật về BHYT. Đồng thời, đổi mới công tác tuyên truyền cả về nội dung và hình thức theo hướng chuyên nghiệp đúng trọng tâm, trọng điểm; phù hợp với từng nhóm đối tượng, trong đó tập trung vào nhóm đối tượng là người tham gia BHYT theo hộ gia đình. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHYT; kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm chế độ, chính sách về BHYT; các hành vi gian lận, trục lợi Quỹ BHYT.

Minh Nhật
Xem tin theo ngày:
LAO ĐỘNG
16:06 31/10/2019
Với tinh thần “thượng tôn pháp luật, đồng thuận chấp hành, chủ động sáng tạo”, là nguyên lý “thuận tự nhiên”, tạo ra không khí phấn khởi, thoải mái, vui tươi cho người lao động, anh em tự ý thức “làm hết việc chứ không chờ hết giờ”, “mình vì mọi người”… là phương châm được TS Nguyễn Ngọc Thạch, Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa Khu vực III quán triệt đến từng cán bộ trong đơn vị.
Quay trở lại đầu trang