XÃ HỘI
Cập nhật 23:25 | 19/01/2020 (GMT+7)
.
Đánh giá chất lượng bệnh viện:

Bảo đảm thực chất, khách quan

10:03 | 09/12/2019
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, kiêm Bí thư Ban Cán sự đảng Bộ Y tế, phụ trách toàn diện Bộ Y tế về đánh giá chất lượng bệnh viện, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, Bộ Y tế sẽ tổ chức 4 đoàn Kiểm tra đánh giá chất lượng các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và công bố kết quả vào dịp kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27.2.2020. Đó là thông tin được đưa ra tại buổi tập huấn đánh giá chất lượng bệnh viện cho các thành viên đoàn kiểm tra đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2019.

Đánh giá dựa trên tiêu chí cụ thể

Năm 2018, điểm đánh giá chất lượng bệnh viện trên toàn quốc đã đạt trên mức 3. Xếp cao nhất là nhóm các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế với điểm trung bình đạt 3,85 điểm, thấp nhất là nhóm các bệnh viện tuyến quận/huyện đạt 2,98 điểm. Kết quả khảo sát hài lòng người bệnh nội trú năm 2018 tại 1.290 đơn vị đạt 80,61%. Các bệnh viện tư nhân, bệnh viện tuyến Trung ương có tỷ lệ hài lòng người bệnh nội trú cao hơn so với các tuyến bệnh viện khác với tỷ lệ lần lượt là 89%, 87,02%. Bệnh viện bộ/ngành có tỷ lệ hài lòng người bệnh thấp nhất, 70,26%. 

Tại buổi tập huấn, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho biết, hiện xu thế của thế giới là đánh giá bệnh viện theo tiêu chí chất lượng và Việt Nam đã có Bộ 83 tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện. Bộ tiêu chí bao gồm 83 tiêu chí, 1.595 tiểu mục, tiếp cận với các bộ tiêu chuẩn chất lượng tiên tiến trên thế giới, vừa có tính khoa học, vừa có tính thực tiễn cao, đồng thời có tính sáng tạo chia mỗi tiêu chí thành 5 bậc thang chất lượng (đánh giá tương tự như 5 sao) để các bệnh viện phấn đấu, phù hợp với hoàn cảnh từng bệnh viện. 

Việc đánh giá dựa trên tiêu chí đã giúp cải tiến chất lượng tại nhiều bệnh viện và đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của Ban giám đốc bệnh viện với mục tiêu “Lấy người bệnh làm trung tâm”. Theo đó, hiện đã có 95% bệnh viện tuyến Trung ương ký cam kết không nằm ghép sau 24h; 80% bệnh viện Trung ương, bệnh viện tuyến cuối ở các thành phố lớn không còn tình trạng quá tải, nằm ghép… Các bệnh viện đã thực sự hướng tới người bệnh, thái độ, phong cách của các y, bác sĩ đã có sự chuyển biến rõ rệt. Nhiều bệnh viện đã đưa thái độ, phong cách của các cán bộ y tế đối với người bệnh vào tiêu chí bình xét thi đua cuối năm. Do vậy, sự nhũng nhiễu, thái độ thờ ơ, gây khó dễ với người bệnh đã giảm. 

Đơn cử như Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, Hà Nội, với phương châm xem bệnh nhân là khách hàng, là trung tâm của mọi hoạt động khám, chữa bệnh nên bệnh viện rất chú trọng công tác chăm sóc bệnh nhân. Các ý kiến đóng góp cũng như các khiếu nại, khiếu kiện đều được ghi nhận, giải quyết kịp thời và hợp lý. Mặt khác, bệnh viện cũng nỗ lực cải cách hành chính khoa Khám bệnh, cải tiến quy trình khám bệnh, rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh.

Hay tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Giám đốc Bệnh viện GS.TS Trần Bình Giang cho biết, bệnh viện đã tích cực xây dựng phong cách bệnh viện văn hóa, tạo sự tin tưởng hài lòng của người bệnh, thực hiện tốt cuộc vận động “Thay đổi phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh”. Bệnh viện đang không ngừng xây dựng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, đáp ứng mong đợi của người bệnh.


Thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế là tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện.(Nguồn: ITN)

Hỗ trợ các bệnh viện cải tiến chất lượng

Theo Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh PGS TS Lương Ngọc Khuê, khảo sát hài lòng người bệnh đã được các bệnh viện thực hiện tích cực hàng năm. Qua khảo sát, người bệnh đã nhìn nhận rất công khai, minh bạch, thẳng thắng. Đã có nhiều bệnh viện được đánh giá tốt, được biểu dương với chỉ số hài lòng của người bệnh tương đối cao. Đặc biệt, công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện cũng ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất hơn.  

Nhiều chuyên gia cho rằng, người bệnh sẽ căn cứ vào mức xếp hạng bệnh viện dựa trên đánh giá chất lượng hàng năm để lựa chọn nơi khám, chữa bệnh. Do đó, để bảo đảm tính thực chất khi đánh giá chất lượng bệnh viện, nhiều chuyên gia cho rằng, ngày đánh giá chất lượng bệnh viện cuối năm phải trở thành ngày hội về chất lượng của bệnh viện, giúp cán bộ y tế các bệnh viện quan tâm hơn nữa đến chất lượng bệnh viện. Các cán bộ đánh giá chất lượng bệnh viện phải chỉ ra những hạn chế, những điểm cần cải tiến để bệnh viện phục vụ người bệnh tốt hơn, thay vì chỉ trích và tranh luận.

“Việc đánh giá chất lượng bệnh viện không phải đợi đến cuối năm mới thực hiện mà phải được thực hiện hàng ngày. Bệnh viện là một xã hội thu nhỏ với những diễn biến từng ngày khác nhau nên các cán bộ đánh giá chất lượng phải hiểu những nguyên tắc về chất lượng để góp ý và đánh giá chất lượng bệnh viện”- Cục trưởng Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh. 

Theo đó, việc kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện tới đây sẽ được kết hợp với kiểm tra việc triển khai thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp, giảm thiểu chất thải nhựa, công khai tài chính, chất lượng bệnh viện, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Trong đó, 6 tiêu chí liên quan đến nội dung này sẽ được chấm tối đa 20 điểm và 80 điểm sẽ dành cho nội dung Đánh giá sự hài lòng của người bệnh với 5 tiêu chí là khả năng tiếp cận; sự minh bạch thông tin và thủ tục khám bệnh, điều trị; cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ người bệnh; thái độ ứng xử; năng lực chuyên môn của nhân viên y tế; kết quả cung cấp dịch vụ.

Dương Cầm
Xem tin theo ngày:
LAO ĐỘNG
14:17 26/12/2019
Ngày 19.12.2019, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai đã ban hành Công văn số 1707/BHXH-QTL hướng dẫn tiền lương đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ-BNN) từ ngày 1.1.2020 theo Nghị định số 90/2019/NĐ-CP của Chính phủ.
Quay trở lại đầu trang